คณะกรรมการการศึกษาและพัฒนาชุมชนสภากทม. เน้นเพิ่มงบฯ พัฒนาการศึกษา

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2000 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--กทม.
วันนี้ (28 มิ.ย. 43) เวลา 09.30 น. ที่ห้องบอลล์รูม โรงแรมบางกอกพาเลซ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ประธานสภากรุงเทพ-มหานคร เป็นประธานการประชุมสรุปผลงานของคณะกรรมการการศึกษาและพัฒนาชุมชนของสภากทม. โดยมีดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ นายสุนันท์ อึ้งทรงธรรม ประธานคณะกรรมการศึกษาและพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย นายวินัย พุกรักษา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบึงกุ่ม ว่าที่ ร.ต.ชนัตพล เหมวุฒิ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดพร้าว นายไสว โชติกะสุภา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตราษฎร์บูรณะ นางผุสดี วงศ์คำแหง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตราชเทวี นางนฤมล รัตนาภิบาล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง และคณะอนุกรรมการฯ กว่า 100 คน ร่วมประชุม
ประธานคณะกรรมการการศึกษาและพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา คณะกรรมการการศึกษาและพัฒนาชุมชน ได้มีการติดตามผลการบริหารงานด้านการศึกษาและพัฒนาชุมชนของฝ่ายบริหาร รวมทั้งได้มีการแนะนำ ชี้แนะการทำงานของฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้การบริหารราชการเป็นประโยชน์แก่สังคม ทั้งด้านการศึกษา การพัฒนาชุมชน ตลอดจนปัญหายาเสพติดในโรงเรียนและชุมชน โดยคณะกรรมการการศึกษาและพัฒนาชุมชน ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาปัญหาการศึกษาและพัฒนาชุมชนขึ้นมา จำนวน 8 คณะ เพื่อช่วยเหลือคณะกรรมการในการติดตามการทำงานของฝ่ายบริหารอย่างใกล้ชิดและติดตามปัญหาต่างๆ ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง อันเป็นการช่วยเหลือฝ่ายบริหารอีกทางหนึ่งด้วย
การประชุมสรุปผลงานในวันนี้นอกจากจะได้มีการสรุปปัญหาการทำงานที่ผ่านมา เพื่อเสนอแนะสิ่งที่ดีต่อกันแล้ว ยังจัดให้มีการบรรยายพิเศษ เรื่อง “ทิศทางการพัฒนาการศึกษาและการพัฒนาชุมชน” โดยดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร ผู้อำนวยการโครงการอบรมทางวิชาการ แห่งสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ เพื่อให้คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการทั้ง 8 คณะ ได้ทราบถึงทิศทางการพัฒนาการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาฉบับปัจจุบันอีกด้วย
ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการการศึกษาและพัฒนาชุมชน เป็นคณะกรรมการ 1 ใน 9 ของคณะกรรมการประจำสภากรุงเทพมหานคร และเป็นคณะกรรมการที่นับว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศชาติอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพราะกรุงเทพมหานครมีโรงเรียนในสังกัดถึง 431 โรงเรียน มีนักเรียนในสังกัดมากกว่า 300,000 คน และมีครู 14,000 คนเศษ ดังนั้นคณะกรรมการการศึกษา จึงมีภารกิจที่จะต้องดูแล และให้ครูทำหน้าที่ครูอย่างมีประสิทธิภาพ อบรมสั่งสอนนักเรียนให้เป็นเยาวชนที่ดีเพื่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังต้องช่วยดูแลชุมชนต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งช่วยแก้ปัญหาต่างๆ มากมาย ทั้งปัญหายาเสพติด ปัญหาความเสื่อมโทรมของชุมชน เป็นต้น
ด้าน นางนฤมล กล่าวว่า สำหรับปัญหาที่ทางคณะอนุกรรมการฯ ชุดต่างๆ เข้าไปศึกษาส่วนใหญ่พบว่า สถานศึกษาหลายแห่งยังขาดแคลนในเรื่องของงบประมาณที่จะนำมาพัฒนาระบบการเรียนการสอน ตลอดจนอาคาร สถานที่ ครุภัณฑ์ต่างๆ เนื่องจากนักเรียนในสังกัดกทม. มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปีๆ ละ 10-15% จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีงบประมาณนำมาพัฒนา เพื่อรองรับการเติบโตของสถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งทางคณะอนุกรรมการฯ จะได้มีการเสนอให้ทางคณะผู้บริหารกทม. ได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวด้วย
ในส่วนของการพัฒนาชุมชน พบว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดยังมีความสำคัญจำเป็นที่จะต้องได้รับการเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ จึงควรจัดให้มีโครงการที่เป็นรูปธรรมในการรณรงค์แก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ปัญหาดังกล่าวต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนในชุมชนช่วยเป็นหูเป็นตาในการสอดส่องดูแลพฤติกรรมของคนในชุมชนเองด้วย หากพบเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดขอให้แจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิด เช่น สำนักงานเขต สถานีตำรวจในพื้นที่ ฯลฯ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ