"วิชาการดอทคอม" เว็บไซท์สำหรับเยาวชน ฝีมือเด็กเก่งทุน พสวท.

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 21, 2000 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--สสวท.
ดร.บุญญฤทธิ์ อุยยานนวาระ เปิดเผยว่า สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยสศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการศึกษาไทยผ่านอินเทอร์เน็ต เว็บไซท์ "วิชาการดอทคอม" เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และสาระน่ารู้รอบๆ สู่เยาวชนและประชาชนทั่วไป เป็นสื่อกลางให้นักวิจัยและนักวิชาการรุ่นใหม่ของไทยได้เผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชน และมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของศึกษาของชาติ รวมทั้งเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและฝึกฝนความรู้
ผู้ร่วมจัดทำและพัฒนาเว็บไซท์ "วิชาการดอทคอม" เป็นนักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) โดยระยะเริ่มแรกมีจำนวน 3 คน ได้แก่ นายพิเชษฐ กิจธารา นักศึกษาปริญญาโทสาขาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัย Cambridge ประเทศอังกฤษ นายอรรคกฤต ฉัตรภูติ นักศึกษาปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์มหาวิทยาลัย Durham ประเทศอังกฤษ และ ดร.บุญญฤทธิ์ อยยานนวาระ ซึ่งสำเร็จการศึกษา จาก King's college, University of London ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขณะนี้มีทีมงานกว่า 15 คน
เว็บไซต์นี้เริ่มจัดทำตั้งแต่ปลายปี 2542 ปัจจุบันได้พัฒนาจนสมบูรณ์แล้ว โดยแยกเป็นหลายส่วน ได้แก่ "แม็กกาซีนวิชาการ" มีคอลัมน์นิสต์หลายคน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนทุน พสวท. และนักเรียนทุนอื่นของรัฐบาล รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ซึ่งผู้จัดทำพยายามที่จะส่งเสริมให้นักวิชาการในอนาคตได้ปลูกผังการทำประโวชน์ใหสังคมไทดย "เรือนไทย" จัดทำเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของไทย "วิชาการคาเฟ่" เป็นเว็บบอร์ดสำหรับผู้สนใจ "afterhour" มีเกมฝึกสมอง และ "วิชาการไกด์" แนะนำการศึกษา และบทเรียนออนไลน์แก่เยาวชนที่สนใจจะศึกษาต่อหรือหาความรู้เพิ่มเติม นอกจากนั้นยังมีข่าววิชาการ ข่าวบริการ และธนาคารข้อสอบด้วย ผู้สนใจเยี่ยมชมและร่วมตอบคำถามชิงรางวัลได้ที่ www.VCharkarn.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ