18 ก.พ.นี้ เชิญร่วมงาน “วันคนรักสัตว์… สัตว์รักคน” ที่สวนลุมพินี

ข่าวทั่วไป Wednesday February 14, 2001 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--กทม.
วันนี้ (13 ก.พ.44) เวลา 11.30 น. ณ ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “วันคนรักสัตว์..สัตว์รักคน” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ.44 ระหว่างเวลา 07.00-17.00 น. ที่สวนลุมพินี โดยมี นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร น.พ.ปิยเมธิ ยอดเณร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง นายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย และนายสัตวแพทย์ชิษณุ ติยะเจริญศรี รองเลขาธิการสมาคมฯ ร่วมแถลงข่าว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ร่วมกับ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย จัดงาน “วันคนรักสัตว์…สัตว์รักคน” ขึ้น เพื่อให้ประชาชนกรุงเทพมหานครได้เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดจากการขาดความรับผิดชอบของผู้เลี้ยง เป็นสาเหตุของปัญหาสุนัขและแมวก่อความเดือดร้อนรำคาญ ปัญหาสุนัขและแมวจรจัด ปัญหาการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ปัญหาการทารุณสัตว์ ปัญหาการนำสัตว์ป่ามาเลี้ยง เป็นต้น และเพื่อให้คนกรุงเทพฯ เกิดความรัก ความเอื้ออาทร และความรับผิดชอบต่อสัตว์ที่ตนนำมาเลี้ยงไว้จนกระทั่งสิ้นอายุขัยของสัตว์นั้น ซึ่งเรื่องต่าง ๆ ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต่างประเทศตระหนักถึงความสำคัญ และมีการตั้งองค์กรขึ้นมาดูแลอย่างจริงจัง ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครก็ได้ดำเนินการในเรื่องการดูแลสัตว์ที่เจ้าของไม่ต้องการ โดยไม่ทำลายสัตว์ แต่จะผ่าตัดทำหมัน ฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พักฟื้นและนำไปเลี้ยงในพื้นที่ 17 ไร่ ที่เขตประเวศ ซึ่งกำลังจะมีการขยายเพิ่มเติมต่อไป นอกจากนี้ ยังมีการเปิดรับบริจาคเงินเข้ากองทุนสุนัขและแมวจรจัดสังกัดกทม. ซึ่งจะนำไปปรับปรุงสภาพของคอกสุนัขให้ดีขึ้น
นพ.ปิยเมธิ กล่าวด้วยว่า กทม.จะออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะกำหนดว่าสัตว์ชนิดใด ได้รับอนุญาตให้เลี้ยงได้ และชนิดใดไม่ได้รับอนุญาต และกฎหมายดังกล่าวจะกำหนดด้วยว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องมีความรับผิดชอบ ดูแลเอาใจใส่ต่อสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานของกองสัตวแพทย์สาธารณสุข โดยพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลสัตว์ โดยจะให้การรักษาพยาบาลสัตว์ที่เจ็บป่วย และให้บริการฉีดวัคซีน ทำหมันสัตว์ ในราคาถูกหรือไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย เพื่อให้เกิดการดูแลเอาใจใส่ต่อสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทั้งนี้ในงาน “วันคนรักสัตว์…สัตว์รักคน” กทม.จะจัดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมันฟรีให้แก่สัตว์เลี้ยงที่ประชาชนพามาร่วมงานด้วย
ด้านนายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ฯ กล่าวว่า งาน “วันคนรักสัตว์….สัตว์รักคน” จัดขึ้นปีนี้เป็นปีแรกและจะมีการจัดต่อเนื่องไปทุกปี เพื่อให้เป็นกิจกรรมประจำปีสำหรับให้คนรักสัตว์ได้มารวมกัน ได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลสัตว์เลี้ยง โดยจะมีสมาคมต่าง ๆ มาร่วมงานมากมาย เช่น องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กองกำกับการตำรวจม้า (191) มูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย สมาคมอนุรักษ์ไก่แจ้ไทย ชมรมคชบาล ชมรมแมวสยาม ชมรมแมวเปอร์เซีย และกลุ่มคนรักสัตว์อีกหลายกลุ่ม รวมทั้งบริษัท ห้างร้านที่สนับสนุนของชำร่วยที่นำมาแจกแก่ผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรม และของรางวัลสำหรับผู้ที่ชนะการประกวดต่าง ๆ กิจกรรมในงานวันดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นกิจกรรมเดินการกุศล “วันคนรักสัตว์…สัตว์รักคน” ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่บริเวณลานเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ เวลา 08.00 น. จะเริ่มเคลื่อนขบวนเดินการกุศลตามถนนราชดำริไปยังสวนลุมพินี เวลา 09.00 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันคนรักสัตว์…สัตว์รักคน” เวลา 09.30 น. เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การประกวดสุขภาพสัตว์เลี้ยง (สุนัข) การประกวดความสามารถของสุนัข การประกวดแมวเปอร์เซีย การประกวดแมวไทย 5 สายพันธุ์ การโชว์สายพันธุ์สุนัข การโชว์ไก่แจ้ไทย 12 สายพันธุ์ การประกวดเรียงความเด็ก การประกวดวาดเขียนเด็ก พร้อมชม การแสดงโชว์ความสามารถของนกจากองค์การสวนสัตว์ การแสดงสุนัขตำรวจ จากกองกำกับการสุนัขตำรวจ เวลา 10.30 น. การแสดงตำรวจม้า (ภาคเช้า) จากกองกำกับการตำรวจม้า (191) เวลา 11.00 น. แข่งขันประกวดความสามารถของสุนัข เวลา 13.30 น. การโชว์สายพันธุ์สุนัขต่าง ๆ เวลา 14.00 น. การแสดงตำรวจม้า (ภาคบ่าย) จากกองกำกับการตำรวจม้า (191) เวลา 14.30 น. ชมการแสดงความสามารถและความน่ารักของลูกช้าง เวลา 15.00 น. การแสดงบนเวที เวลา 15.30 น. ประกาศผล และแจกรางวัลชนะเลิศแก่ผู้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และปิดงาน “วันคนรักสัตว์…สัตว์รักคน” ทั้งนี้กิจกรรมต่าง ๆ จะดำเนินไปถึงเวลา 17.00 น.
จึงขอเชิญผู้รักสัตว์เลี้ยงและผู้สนใจร่วมงาน “วันคนรักสัตว์…สัตว์รักคน” และร่วมแข่งขันชิงรางวัลมากมาย ได้ในวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ