แนะผู้บริโภค หลีกเลี่ยงอาหารดิบ หรือสุกๆดิบๆ

ข่าวทั่วไป Friday February 16, 2001 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--อย.
อย.แนะผู้บริโภค ระวังการับประทานอาหารดิบๆ หรือสุกๆดิบๆ รวมทั้งอาหารญี่ปุ่นประเภทปลาดิบ ซึ่งปัจจุบันมีขายทั่วไปในซูเปอร์มาร็เก็ต ร้านอาหารทั่วไป เพราะถ้ากรรมวิธีผลิตไม่สะอาดเพียงพอ นำปลาดิบจากแหล่งที่ไม่เหมาะสม หรือเก็บรักษาปลาในอุณหภูมิไม่เย็นพอเหมาะอาจมีเชื้อโรคอาหารเป็นพิษ หรือพยาธิได้ ย้ำ ผู้ประกอบการควรคัดวัตถุดิบที่มีคุณภาพ รักษาความสะอาดในทุกขั้นตอนปรุงอาหาร และการเก็บรักษา เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่าในปัจจุบันมีอาหารหลายประเภทที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อพยาธิ และเชื้อโรคอาหารเป็นพิษได้แก่ อาหารประเภท ลาบ ก้อย ซึ่งมีการปรุงแบบกึ่งดิบกึ่งสุก รวมทั้งอาหารญี่ปุ่น อาทิ ปลาดิบ ข้าวปั้นหน้าปลาดิบ ซึ่งมีจำหน่ายทั่วไปทั้งใน ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารทั่วไป และร้านอาหารญี่ปุ่น ผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณในการเลือกรับประทาน สังเกตสภาพของอาหาร ต้องมีความใหม่สด ไม่มีการเปลี่ยนสภาพจากเดิม รวมทั้งดูความสะอาดของอาหาร ภาชนะที่บรรจุ และสถานที่จำหน่ายอาหารด้วย
สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการ ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยระมัดระวังความสะอาดในการประกอบอาหาร คัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ปราศจากการปนเปื้อนของเชื้อโรค พยาธิ เช่น ปลาดิบ ควรใช้เนื้อปลาที่ได้จากปลาทะเลเท่านั้น ไม่ควรใช้ปลาน้ำจืดเพราะอาจมีพยาธิชนิดต่าง ๆ นอกจากนี้ขั้นตอนการเก็บรักษา ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม ความเย็นเพียงพอ ไม่เกิน 4 องศาเซลเซียล ขั้นตอนการประกอบอาหารต้องมีสุขลักษณะที่ดี ผู้ประกอบอาหารต้องล้างมือให้สะอาดก่อนประกอบอาหารทุกครั้ง ภาชนะบรรจุอาหาร อุปกรณ์การปรุงอาหารจะต้องสะอาด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคสู่อาหาร
ผู้ทรงคุณวุฒิฯ กล่าวต่อไปว่า เพื่อปลอดภัยในสุขภาพ ขอเตือนผู้บริโภค ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารดิบๆ หรือสุกๆ ดิบๆ เนื่องจากไม่ได้ผ่านความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงพอที่จะฆ่าเชื้อโรคหรือพยาธิ ซึ่งจะทำให้ได้รับอันตรายจากพยาธิ หรือเชื้อโรคอาหารเป็นพิษได้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ