เอไอเอสนำร่องระบบโทรฯจีพีเอส

ข่าวทั่วไป Thursday June 28, 2001 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--เอไอเอส
นายวิเชียร เมฆตระการ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานวิศวกรรม บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสจะเปิดให้บริการโทรศัพท์ระบบนำร่องดาวเทียมหรือจีพีเอส โดยเบื้องต้นจะเริ่มให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน ในวงเงินลงทุน 10-20 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเพิ่มซอฟต์แวร์และสถานีฐาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 ราย มาทดสอบระบบคือ โนเกีย และอีริคสัน หากไม่มีปัญหาใด ๆ คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคมนี้
พร้อมกันนี้ได้ปรับปรุงเครือข่าย (เน็ตเวิร์ก) ด้วยการขยายสถานีฐานออกไปอีก จากปัจจุบันที่รองรับได้ 3 ล้านเลขหมาย ให้เป็น 4 ล้านเลขหมายภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันนี้มียอดขายโทรศัพท์ออกไปเดือนละ 200,000 เครื่อง ทำให้เน็ตเวิร์กเริ่มแออัด และขยายฐานการรับส่งข้อความสั้น ๆ (เอสเอ็มเอส) จากปัจจุบันที่สามารถรองรับได้ 40-50 ข้อความต่อวินาที ให้เป็น 350 ข้อความต่อวินาที ภายใน 2 เดือนข้างหน้านี้จะแล้วเสร็จ
ปัจจุบันนี้ความต้องการใช้ระบบจีพีเอสยังมีไม่มากนัก เช่น ใช้จองตั๋วดูหนัง เท่านั้นที่ชัดเจน แต่บริการธนาคารยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก เพราะว่ายังมีขั้นตอนที่ยุ่งยากอยู่ แต่ก็จะ เปิดให้บริการเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่จะพัฒนาขึ้น เรื่อย ๆ ในอนาคต ซึ่งขณะนี้กำลังก้าวเข้าสู่ใน ยุค 3 จี ที่การติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์สามารถมีทั้งภาพและเสียง การเชื่อมกับระบบอินเทอร์เน็ต การรับส่งข้อความต่าง ๆ และขณะนี้เอไอเอส ก็พร้อมให้บริการ 2.5 จี อยู่แล้ว ตามนโยบายบริษัทที่ต้องการเป็นผู้นำในการให้บริการด้านเสียง จึงต้องการที่จะออกบริการรูปแบบใหม่ ๆ ให้มากขึ้น นอกจากนี้ตั้งแต่ต้นปี 2545 เป็นต้นไป จะเริ่มทำเครือข่ายร่วมกับพันธมิตร เช่น สิงค์เทล เพื่อให้บริการผู้ใช้โทรศัพท์ที่นำเครื่องไปใช้ ต่างประเทศสามารถโทรฯ ติดต่อระหว่างกันในประเทศนั้น ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในอัตราโทรฯ ทางไกลระหว่างประเทศ แต่ใช้อัตราค่าบริการของพื้นที่ท้องถิ่นนั้น ๆ ได้เลย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ