สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนรวม ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

ข่าวทั่วไป Thursday January 11, 2001 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์ อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ในวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2544 เวลา 09.00 น. ณ ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
รองศาสตราจารย์ ดร. นริศ ชัยสูตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ได้จัดพิธียกเสาเอกอาคารเรียนรวม ไปแล้วเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2543 ณ ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง และขณะนี้อาคารกำลังก่อสร้างไปส่วนหนึ่งแล้วนั้น บัดนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง กำหนดพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารดังกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2544 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เวลา 09.00 น. ณ ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งอาคารเรียนรวม ได้รับการสนับสนุนที่ดินพร้อมเงินจัดสร้างอาคาร จากคุณบุญชู ตรีทอง โดยมอบให้มหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2541 จำนวน 364 ไร่ 3 งาน 79 ตารางวา และก่อสร้างอาคารเรียนรวมให้ใช้ประโยชน์ในราชการของมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ในวงเงินค่าก่อสร้าง 62,027,756 บาท และได้มีพิธีลงนามเซ็นสัญญา ระหว่างคุณบุญชู ตรีทอง (ผู้ว่าจ้าง) กับห้างหุ้นส่วนจำกัดไกรศิริลำปาง (ผู้รับจ้าง) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2543 โดยระยะเวลาการ ก่อสร้าง 540 วัน กำหนดแล้วเสร็จ ในเดือนตุลาคม 2544 อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 6,952 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องเรียนรวมขนาด 200 คน 100 คน และขนาด 50 คน ห้องแล็บภาษา ห้องแล็บคอมพิวเตอร์ ห้องแล็บฟิสิกส์และชีววิทยา ห้องสมุด ห้องสัมมนา ห้องประชุม สำนักงานอาจารย์ ข้าราชการ และ Hall of Frame เป็นต้น
อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้ดำเนินการ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2539 เพื่อเป็นโครงการขยายโอกาสการศึกษาระดับอุดมศึกษา ไปสู่ภูมิภาคของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ซึ่งเน้นการพัฒนาคนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา ประเทศ โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ขยายการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาไปยัง จังหวัดลำปางตั้งแต่ปีการศึกษา 2535 ซึ่งเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครอง เป็นสาขาแรก และเริ่มรับนักศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ในปีการศึกษา 2541 โดยบัณฑิตสังคม สงเคราะห์ศาสตร์รุ่นแรกจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2545 นี้ นอกจากนี้ยังเปิด สาขาวิชาสหวิทยาการสังคมศาสตร์ ในปีการศึกษา 2542 ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิต บัณฑิตออกไปรับใช้สังคมในท้องถิ่นเป็นหลัก เป็นการเตรียมบุคลากรรองรับการพัฒนา ระดับภูมิภาคตามความต้องการของท้องถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า ในปีการศึกษา 2544 นี้ มีนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สนใจสมัครสอบตรงเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการสังคมศาสตร์ ในรอบแรก จำนวนมากขึ้นกว่า 3 เท่า จากปีที่ผ่านมา และคาดว่าในการเปิดรับสมัครรอบสองช่วงหลังสอบเอ็นทรานซ์ จะมีนักเรียนมาสมัครเพิ่มอีกกว่าพันคน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ