คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว รับเรื่องร้องเรียน หาทางแก้ปัญหาทัวร์จีน

ข่าวกีฬา Monday September 17, 2001 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานฮ่องกง ได้เชิญผู้บริหารสำนักบริหารการท่องเที่ยวแห่ง ชาติจีน (China National Tourism Administration — CNTA) ร่วมพบปะกับคณะกรรมาธิการ การท่องเที่ยวและการกีฬา วุฒิสภาจากประเทศไทย ในโอกาสที่เดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่ง ซึ่งได้มีการหารือ และรับทราบถึงปัญหาด้านการท่องเที่ยวไทย-จีน ระหว่างกัน
ในส่วนที่เป็นปัญหาของไทยก็คือ ได้มีชาวจีนเข้ามาประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ในประเทศ ซึ่งถือว่า มีความผิดตามกฎหมายไทย ทางผู้แทน CNTA รับทราบและขอให้ไทยส่งหลักฐานไปให้เพื่อที่จะดำเนิน การเมื่อบุคคลผู้นั้นเดินทางกลับประเทศจีน
ด้านผู้แทนฝ่ายจีนได้สรุปเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย พบว่า มัคคุเทศก์มีการขายรายการนำเที่ยวในราคาแพง โดยมีการจัดนำไปชมโชว์ลามก และเน้นการขายทัวร์ช็อปปิ้ง ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่ารายการนำเที่ยวอื่น ๆ อีกทั้งมัคคุเทศก์ยังมีการรับแลกเงินจากนักท่องเที่ยวในอัตรา ที่ต่ำกว่าธนาคาร บางคนก็ใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ มีการบรรยายพาดพิงถึงผู้นำของรัฐบาลจีนในลักษณะโจมตี
ด้านความปลอดภัย อุปกรณ์ชูชีพที่ให้บริการในเรือมีไม่เพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยว เช่นที่เมือง พัทยา ทั้งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก จากปัญหาดังกล่าวคณะกรรมาธิการฯ ได้ขอให้ CNTA ส่งรายชื่อ บริษัทนำเที่ยว ที่มีการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวจีนให้ทราบ เพื่อจะได้เสนอต่อรัฐบาลในการพิจารณาดำเนิน การแก้ไขต่อไป
เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางฝ่ายไทยได้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นเพื่อทำการศึกษาถึงเรื่องที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวไทยกู้ภัยเศรษฐกิจ คณะอนุกรรมการด้านความ ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนักท่องเที่ยว และคณะอนุกรรมการศึกษาปัญหาทัวร์จีน ซึ่งในขณะนี้ได้มีการ ศึกษาและพร้อมจะให้ข้อเสนอแนะได้ทันทีเมื่อผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล
กองประชาสัมพันธ์ โทร. 0 2694 1222 ต่อ 1235 - 9--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ