บล.ไทยพาณิชย์ประกาศผลการดำเนินงานงานสิ้นไตรมาส 3 มีกำไร 166.5 ล้านบาท พร้อมประกาศจุดยืนทำหน้าที่ส่งเสริมการลงทุนในตลาดทุน

ข่าวทั่วไป Monday November 5, 2001 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค
บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS ประกาศสรุปผลการดำเนินงานงวด 9 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2544 ว่า บริษัทมีผลการดำเนินงานเป็นกำไรสุทธิ 166.52 ล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรที่สูงเกินเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้เมื่อต้นปี
ทั้งนี้ รายได้เกือบร้อยละ 70 เป็นรายได้จากด้านวาณิชธนกิจ ซึ่งเป็นบริการที่บริษัทมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และได้รับความไว้วางใจจากองค์กรทั้งภาครัฐบาล และเอกชนในการเป็น ที่ปรึกษาทางการเงิน
ม.ล.ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวผลการดำเนินงานที่ผ่านมานี้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะเพียง 9 เดือนแรกของปี 2544 บริษัทฯ ก็สามารถทำรายได้เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ตลอดปี ทั้งนี้ยังไม่รวมรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษาอื่นๆ อีกหลายรายการ โดยในอนาคต SCBS ก็ยังจะมุ่งเน้นที่จะเข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในโครงการแปรรูปอีกหลายโครงการ เนื่องจากทีมงานมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ
"อย่างไรก็ตามต้องขอเน้นว่า แนวทางการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยการทำ IPO เพื่อให้คนไทยส่วนใหญ่เป็นเจ้าของต้องทำอย่างรอบคอบ เพราะการกระตุ้นให้คนไทยเป็นเจ้าของ แต่รัฐวิสาหกิจนั้น ๆ ไม่มีการปรับโครงสร้างและปรับแนวทางการดำเนินงาน ก็จะส่งผลต่อผลประกอบการและราคาหุ้น จะทำให้คนไทยที่เป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจที่แปรสภาพนั้นเข็ดและไม่กล้าลงทุนในตลาดทุนอีกต่อไป รัฐวิสาหกิจที่จะแปรสภาพ ควรคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วย
ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นบริษัทไทยการแนะนำการลงทุนของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาด ไม่ว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ หรือ บริษัทเอกชนไทย เราจะพยายามให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งผู้ลงทุนที่เป็นลูกค้ารายย่อย และลูกค้าที่เป็นรัฐวิสาหกิจ, เอกชนที่ต้องการระดมทุนในตลาดทุน ฉะนั้น การเข้าเป็นที่ปรึกษาตั้งแต่เริ่มขบวนการปรับโครงสร้าง การทำ Due Diligence จึงมีความสำคัญมาก เพื่อเราจะได้ทำให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใสแก่นักลงทุนไทย เพื่อกระตุ้นตลาดทุนให้แข็งแกร่งและมั่นคง เราไม่อยากทำหน้าที่เพียงแค่กระจายหุ้นเพียงอย่างเดียว แต่ บล.ไทยพาณิชย์ ในฐานะบริษัทไทย เราอยากเข้ามาดูแลผลประโยชน์ของผู้ลงทุน เพื่อให้เป็นไปตามปรัชญาการทำงานของ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ ที่เราจะเป็น สะพานทุนของคนไทย ด้วยรากฐานที่แข็งแกร่งและมั่นคง"
รายได้จากธุรกิจโบรกเกอร์ของบริษัทหลักทรัพย์หลายบริษัท จะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก สงครามในอัฟกานิสถาน แม้ว่าจะมีการหารือที่จะหาแนวทางแก้ปัญหาระหว่างบริษัทสมาชิก แต่ก็ยังไม่บรรลุผลสำเร็จ จนมีหลายบริษัทที่ต้องปิดส่วนงานบางส่วนไป แต่ SCBS ก็ยังคงสามารถดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ได้อย่างมั่นคง และมีฐานลูกค้าที่แน่นอนที่ให้ความไว้วางใจในคุณภาพบริการ
ม.ล. ชโยทิต กล่าวสรุปว่า "จากผลการดำเนินงานที่เป็นกำไรนี้ ส่งผลให้ SCBS สามารถคงไว้ซึ่งจุดยืนที่จะเป็น "สะพานทุนของคนไทย" ซึ่งเป็นนโยบายของบริษัทที่ต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาตลาดทุนของประเทศ ทั้งนี้ นอกจากจะให้คำแนะนำด้านการระดมทุนที่เหมาะสมแก่ผู้ประกอบการแล้ว บริษัทฯ ยังต้องการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนทั่วไป ในเรื่องของการลงทุนในตลาดทุน และเปิดมุมมองของประชาชนให้เข้าใจว่า แท้ที่จริงแล้วตลาดทุนสามารถเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของการออม โดย SCBS จะจัดทำสารคดีให้ความรู้เรื่องตลาดทุนทางวิทยุที่จะเริ่มเผยแพร่ในเดือนพฤศจิกายนนี้"
บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด เป็นบริษัทหลักทรัพย์ไทย ที่ถือหุ้นโดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรทั้งทางด้านการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ค้าตราสารหนี้ วาณิชธนกิจ และที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคล บริษัทฯ มีปรัชญาในการให้บริการแก่ลูกค้าโดยการวิเคราะห์และกลั่นกรองข้อมูล เพื่อให้คำแนะนำด้านการลงทุนที่มีคุณภาพ และสามารถสร้างผลตอบแทนการลงทุนให้กับลูกค้าอย่างดีที่สุด ภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณดารากร นิมมานเหมินท์
บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด โทรศัพท์ 263-3500 โทรสาร 263-3811
หรือ
คุณนฑาห์ สังขะวัฒนะ
เวเบอร์ แชนด์วิค โทรศัพท์ 0-2257-0300 โทรสาร 0-2257-0311-12--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ