ผลการประชุม ก.พ. วันที่ 10 ก.ค. 2543

ข่าวทั่วไป Friday July 21, 2000 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--ก.พ.
ก.พ. เห็นชอบแก้ไขหลักเกณฑ์และงิธีการเลือกผุ้แทนสมาชิก กบข. ที่เป็นข้าราชการพลเรือนใหม่ รวมทั้งตีความให้ข้าราชการธุรการทุกตำแหน่งในกระทรวงยุติธรรมเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535
วันนี้ (วันจันทร์ที่ 10 กรกฏาคม 2543) คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เลขาธิการ ก.พ. เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ก.พ. ครั้งที่ 6/2543 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี (นายชวน หลีกภัย) เป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องสำคัญ 2 เรื่อง คือ
1. การแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกผู้แทนสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการที่เป็นข้าราชการพลเรือน เรื่องนี้ปัญหาเกิดจากหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ. กำหนดไว้เดิมซึ่งกว้างมาก ทำให้การดำเนินการเลือกผู้แทนสมาชิกของส่วนราชการต่าง ๆ ไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน อาทิเช่น บางกระทรวงมิได้มีกลไกการคัดเลือกผู้แทนสมาชิก กบข. แต่ใช้ดุลพินิจเลือกโดยผู้บริหารของกระทรวง หรือใช้หลักเกณฑ์และวิธีการในการออกเสียงลงคะแนนไม่เหมือนกัน
ดังนั้น เพื่อให้การคัดเลือกผู้แทนสมาชิก กบข. จากสมาชิกที่เป็นข้าราชการพลเรือนของส่วนราชการต่าง ๆ เป้นไปในแนวทางเดียวกัน ก.พ. จึงมีมติเห็นขอบแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกผู้แทนใหม่ โดยให้ส่วนราชการระดับกรมเป็นผู้คัดเลือกข้าราชการผู้แทนสมาชิก กบข. แล้วให้ผู้แทนระดับกรมไปคัดเลือกผู้แทนสมาชิก กบข. ของกระทรวง หลังจากนั้น จึงให้ผู้แทนของกระทรวงมาประชุมคัดเลือกผู้แทนสมาชิก กบข. ที่สำนักงานก.พ. โดยผู้มีสิทธิออกเสียงจะต้องมาประชุมคัดเลือกดังกล่าวด้วยตนเอง
2. กระทรวงยุติธรรมขอให้ ก.พ. ตีความสถานภาพของข้าราชการธุรการในกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากพระราชบัญญัติข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 ได้ประกาศใช้บังคับแล้ว และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2543 ซึ่งมาตรา 3 ได้บัญญัติให้ยกเลิกพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการ พ.ศ. 2521 ทำให้ข้าราชการธุรการทุกตำแหน่งที่สังกัดกระทรวงยุติธรรมตั้งแต่ตำแหน่งปลัดกระทรวงลงมาคงเป็นสถานภาพเป็นเพียงข้าราชการฝ่ายพลเรือน ตามความในมาตรา 4 แห่งพรรารชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 จึงไม่อาจดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในตำแหน่งที่ปฏิบัติอยู่ได้ จึงมีความจำเป็นต้องขอให้ ก.พ. ใช้อำนาจตามมาตรา 8 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 ว่า ข้าราชการฝ่ายธุรการของกระทรวงยุติธรรมทุกตำแหน่งเป้นข้าราชการพลเรือนตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 ด้วย ซึ่ง ก.พ. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าข้าราชการธุรการสังกัดกระทรวงยุติธรรมได้นำบทบัญญัติของกฏหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนไปใช้บังคับทั้งหมด ถือว่าเป็นผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน นอกจากนั้นยังได้รับเงินเดือนจากเงินงบประมาณหมวดเงินเดือนอีกด้วย ดังนั้น ก.พ. จึงมีมติให้ตีความว่าข้าราชการธุรการในสังกัดกระทรวงยุติธรรมมีสถานภาพเป็นข้าราชการพลเรือนตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 นับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติข้าราชการฝ่ายตุลาการ พ.ศ. 2521 ถูกยกเลิก ทั้งนี้ ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ