การเคหะเปิดโครงการรณรงค์สร้าง “วัฒนธรรมเอื้ออาทร” พัฒนาบ้านเอื้อฯ สร้างชุมชนดี ปลอดภัย อยู่แล้วมีความสุข

ข่าวทั่วไป Friday November 25, 2005 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ย.--กู๊ด เน็ตเวิร์ค
แถลงข่าวเปิดโครงการรณรงค์สร้าง “วัฒนธรรมเอื้ออาทร” พัฒนาบ้านเอื้อฯ สร้างชุมชนดี ปลอดภัย อยู่แล้วมีความสุข
การเคหะแห่งชาติ เปิดโครงการ “วัฒนธรรมเอื้ออาทร” พัฒนาชุมชนบ้านเอื้ออาทรให้เป็นชุมชนที่มีความเอื้ออาทร ห่วงใยกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยมี นางชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์ ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ เป็นประธานในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ร่วมกับนางสาววรนุช จิตธรรมสถาพร รองผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ และคุณวรวิทย์ อังสุหัสต์ ที่ปรึกษาฝ่ายสถาปัตยกรรม นิตยสารบ้านและสวน
โครงการบ้านเอื้ออาทรเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 การเคหะแห่งชาติได้จับสลากผู้ได้สิทธิทั่วประเทศไปแล้วกว่า 122,483 หน่วย จาก 134 โครงการ มีผู้ทำสัญญาไปแล้ว 103,265 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ได้ส่งมอบอาคารไปแล้ว จำนวน 8,246 หน่วย และได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 25 โครงการ จำนวน 13,374 หน่วย เป้าหมายกำหนดจัดสร้างที่อยู่อาศัยให้แล้วเสร็จในปี 2550 จำนวน 600,000 หน่วย ปัจจุบัน คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ขยาย
ระยะเวลาดำเนินการไปอีก 1 ปี โดยให้ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2551 และส่งมอบอาคารภายในปี 2552
โครงการวัฒนธรรมเอื้ออาทร ถือเป็นนโยบายของการเคหะแห่งชาติ ในการกำหนดแนวทางการบริหารชุมชนเชิงบูรณาการ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้แนวคิดการสร้างวัฒนธรรมเอื้ออาทรในชุมชนทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านกายภาพ เพื่อปลูกฝัง สร้างนิสัย ความร่วมมือซึ่งกันและกันในการพัฒนาและรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ด้านเศรษฐกิจ เพื่อมุ่งให้มีการสร้างงานและเศรษฐกิจหมุนเวียนของคนในชุมชน ด้านบริการ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนร่วมกันวิเคราะห์และกำหนดประเภทการบริการที่จำเป็นในชุมชน เช่น ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์ฝึกอาชีพ เป็นต้น ด้านสังคม เพื่อให้ความสำคัญในการจัดการด้านสาธารณสุข สวนสาธารณะ ศูนย์ออกกำลังกาย สวนสุขภาพ สร้างโอกาสการเรียนรู้เพื่อให้สมาชิกชุมชนได้พัฒนาศักยภาพของตนอย่างกว้างขวางเท่าเทียมกัน
การดำเนินการครั้งนี้ จะเริ่มในกลุ่มผู้ที่เข้าอยู่อาศัยแล้ว โครงการนำร่อง 2 โครงการ คือ โครงการบ้านเดี่ยว 2 ชั้น รังสิต คลอง 3 จำนวน 477 ครอบครัว และโครงการอาคารชุด บางโฉลง ระยะ1 , ระยะ 2 จำนวน 1,920 ครอบครัว และจะขยายผลการรณรงค์ไปยังชุมชนบ้านเอื้ออาทรทั่วประเทศ ซึ่งเริ่มรณรงค์ในด้านความสะอาดชุมชนและการปลูกต้นไม้ในชุมชน การเคหะแห่งชาติ จะให้การสนับสนุนและเข้าไปดูแลชุมชนเอื้ออาทรที่ร่วมโครงการ โดยจัดกิจกรรมประกวดภายในชุมชนที่ใส่ใจรักษาความสะอาดและดูแลต้นไม้ ภายใต้แนวคิด “ชุมชนสดใสง่ายๆ เริ่มที่บ้านเรา” เพื่อให้เกิดความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกันของคนในชุมชนเอื้ออาทร รักความสะอาด ใส่ใจดูแลปลูกต้นไม้ เป็นชุมชนเอื้ออาทรสะอาด สดใส น่าอยู่อาศัยร่วมกัน โดยเริ่มต้นจากที่บ้านของเราก่อน และขยายออกไปสู่ซอยที่อยู่พื้นที่ส่วนกลางอื่นๆ จนถึงชุมชนทั้งโครงการ
การประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ได้จัดทำสื่อต่างๆ ได้แก่ Mascot “น้องเอื้อ” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความสดชื่น สดใส พร้อมสาวเอื้ออาทรฟลาวเวอร์ทีมร่วมกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ในชุมชน หนังสือการ์ตูน กำแพงข่าวกิจกรรมในชุมชน เสื้อยืด ถังขยะ สติ๊กเกอร์ติดรถยนต์ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกันสร้างวัฒนธรรมเอื้ออาทรให้เกิดขึ้นในชุมชน
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณ ภาวินี ชนะพลชัย โทร 0-9770-2659
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ