ฮิตาชิ (ประเทศไทย) จัดทำสารคดี Easy time กับ Fuzzy Control

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2001 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ฮิตาชิเซลส์ (ประเทศไทย)
ฮิตาชิ (ประเทศไทย) จัดทำสารคดี Easy time กับ Fuzzy Control โดยเครื่องซักผ้าฮิตาชิ นิวออโต้ทวิสเตอร์ ถังเดี่ยว ปั่นแห้งทันใจ รีดได้ทันที
ทุกครั้งที่เข้าครัว เพื่อเอาใจคนในครอบครัว คุณคงนึกกังวลกับการกระเด็นของน้ำมันที่ใช้ ประกอบอาหาร วันนี้ฮิตาชิมีเคล็ดลับแบบง่าย ๆ มาบอกกันค่ะ คือให้นำผ้าที่เปื้อนน้ำมัน มาขึงบนปากถึง หรือปากถ้วย จากนั้นเทน้ำเดือดราดลงไปบริเวณรอยเปื้อน เพียงเท่านี้ คราบที่ว่าก็จะหลุดออกไป หลังจากนี้คุณก็นำผ้าไปซักตามปกติ คุณก็จะได้เสื้อผ้าสะอาด ตัวเดิมที่ไม่มีร่องรอยเลอะ ๆ อีกต่อไปค่ะ
การซักผ้าให้มีความขาวสะอาด นอกจากจะต้องตั้งโปรแกรมการซักให้ตรงกับชนิดของผ้า แล้ว ความสกปรกของเสื้อผ้าก็ไม่ควรมองข้ามค่ะ ผ้าที่มีรอยเปื้อนน้อยควรซักแยกจากผ้าที่ มีรอยเปื้อนมาก เพราะผ้าเปื้อนน้อยจะใช้ปริมาณผงซักฟอกน้อย ซักได้สะอาดง่าย ซึ่งจะ ทำผ้าที่เปื้อนมากซักไม่สะอาด หรืออาจทำให้ผ้าที่เปื้อนน้อยดูดซับ เอาความสกปรกของผ้า ที่เปื้อนมากเข้าไปในเนื้อผ้า จนทำให้สกปรกมากยิ่งขึ้นนะค่ะ
เคล็ดลับการถนอมเสื้อผ้าตัวเก่งของคุณให้มีความสะอาด และมีสีสวยงาม ไม่ซีดจาง มีด้วย กันหลายวิธี ตัวอย่างเช่น ในการซักทุกครั้งควรแช่ผ้าในน้ำเย็นประมาณ 30 นาที เพื่อขจัด คราบเหงื่อไคล ฝุ่นละอองก่อน จากนั้นจึงแช่ผ้าลงในน้ำที่ผสมน้ำยาซักผ้า 30 นาที หรือถ้า เป็นผ้าสีก็ประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงซักตามปกติ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ผ้าที่สะอาด แถม ยังสิ้นเปลืองน้ำยาซักผ้าน้อยลงอีกด้วยค่ะ
เมื่อเสื้อ กางเกง หรือกระโปรงสีขาวตัวสวยเปื้อนสี นับว่าเป็นเรื่องยุ่งยากมาก แต่การแก้ ไขรอยเปื้อนนี้ มีวิธีง่าย ๆ คือ ให้รีบจุ่มผ้าบริเวณที่มีรอยเปื้อนสีนั้นลงในแอลกอฮอลล์ ในทันที แล้วแช่ทิ้งไว้สักครู่ จึงค่อยขยี้เบา ๆ รอยเปื้อสีก็จะจางลง จากนั้นจึงซักตาม ปกติด้วยผงซักฟอก เพียงเท่านี้รอยเปื้อนก็จะหมดไป ผ้าที่เคยขาวสดใส ก็จะสะอาดอย่าง ทันตาเห็นค่ะ
การแก้ไขรอยเปื้อนหมึกนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ดังเช่นหลาย ๆ ตอนที่ได้เคยนำเสนอ ไป ช่วงนี้จึงขอนำเสนออีกแนวทางหนึ่งค่ะ คือให้คุณนำสเปรย์ฉีดผมมาฉีดบริเวณเปื้อน รอยหมึกได้เลย หลังจากนั้นจึงทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงนำแปรงสีฟันเก่า ๆ มาแปรงลงตรง บริเวณรอยเปื้อน หลังจากนั้นจึงนำไปซักตามปกติ เพียงเท่านี้รอยคราบเปื้อนหมึกก็หาร ไปแบบไม่เหลือร่องรอยอีกต่อไปค่ะ
ผ้าสำลี และ ผ้าลินินจัดได้ว่าเป็นผ้าที่ต้องการความทะนุถนอมเป็นพิเศษกว่าผ้าแบบอื่น ๆ ดังนั้นเวลามีรอยเปื้อน จึงต้องดูมากกว่าปกติ เช่น ถ้าเปื้อนสนิม ก็ให้นำผ้าไปแช่ไว้ใน นมเปรี้ยว แล้วทิ้งค้างคืนไว้ประมาณ 1 คืน หลังจากนั้นจึงให้ซักออกด้วยน้ำร้อน หรือถ้า เปื้อนยางผลไม้ ก็ให้แช่ผ้าลงในนมเปรี้ยวประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วจึงซักตามปกติ เคล็ด ลับการซักผ้ารอยเปื้อนยังมีอีกมากค่ะ ติดตามได้ในตอนต่อไปค่ะ
คนเราต่างคน ต่างก็มีความชอบที่ต่างกัน บางท่านชอบที่จะสวมเสื้อผ้าสีดำ มากกว่าสีขาว ด้วยเหตุผลที่เลอะเทอะได้ยากกว่า แต่เสื้อผ้าสีดำเมื่อซักไปหลาย ๆ ครั้ง สีก็จะซีดจางลง ดังนั้นเพื่อเป็นการถนอมผ้าสีดำให้มีความเข้มยาวนาน ในการซักทุกครั้งจึงมีคำแนะนำว่า ให้นำผ้านั้นแช่ลงในน้ำเปล่าที่มีส่วนผสมของน้ำส้มสายชูอยู่ 2-3 หยด ซักประมาณ 15 ถึง 20 นาที หลังจากนั้นจึงนำไปซักตามปกติ เพียงเท่านี้ความเข้มคมของสีดำก็จะสดใสค่ะ
คุณผู้ฟังหลายท่านคงมีความชอบในกางเกงยีนส์สีเข้มมากกว่ากางเกงยีนส์สีซีดจาง ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาความชอบนั้นไว้นาน ๆ ในการซักครั้งแรกก็ให้คุณนำกางเกงยีนส์ตัวใหม่ ไปแช่ในน้ำเกลือ ซึ่งมีอัตราส่วนคือเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4.5 ลิตร นานประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วจึงค่อยนำไปซักตามปกติ เรื่องง่าย ๆ เพียงเท่านี้ สีเข้ม ๆ ของกางเกงยีนส์ก็จะสวยสดใส ได้อีกนานค่ะ
เคล็ดลับการซักผ้าให้ขาวสะอาด บางครั้งเราอาจต้องใช้หลายวิธีควบคู่กัน แต่ก็ข้อควร ระวังอยู่บ้าง เช่น กรณีที่คุณใช้แอมโมเนียผสมในน้ำเพื่อซักผ้านั้น ไม่ควรใช้แอมโมเนียร่วม กับสารซักฟอกจำพวกขจัดคราบชนิดอื่น ๆ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น ไม่ใช้แอมโมเนียกับ คลอรีนบีชเป็นอันขาด เพราะผลที่ได้คือจะเกิดกาซพิษที่มีอันตรายร้ายแรง เมื่อสูดดมเข้า ไปแล้ว อาจทำให้เสียชีวิตได้ รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนจะใช้เคล็ดลับใด ๆ ในการซักผ้าก็ควร ศึกษาอย่างรอบคอบค่ะ
ขจัดคราบฝังแน่นตามขอบคอเสื้อ หรือขอบแขน บางครั้งสร้างความเหนื่อยหนักหนาให้กับคุร แม่บ้าน ช่วงนี้จึงมีเคล็ดลับประหยัดแรงมาฝากกัน คือให้นำแอมโมเนียที่มีความเข้มข้น 10 % มาผสมน้ำให้เจือจางในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 จากนั้นจึงนำผ้านั้นไปแช่และขยี้ ก่อนจะ นำไปซักตามปกติ แต่มีข้อห้ามอยู่หนึ่งอย่างค่ะ แอมโมเนียมีคุณสมบัติในการฟอกสี จึงไม่ ควรนำไปใช้กับผ้าไหม หรือ ผ้าขนสัตว์นะค่ะ
ผ้าขาวที่ผ่านการซักหลาย ๆ ครั้ง ย่อมที่จะมีคราบสีเหลือปะปน จนให้ความรู้สึกไม่ขาว อย่างที่เคยเป็น การแก้ไขแบบง่าย ๆ ก็คือให้นำไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์เข้มข้น 3 % มา ผสมน้ำ ในอัตรา 1 ต่อ 8 แล้วน้ำผ้าที่เคยขาวไปแช่ทิ้งไว้ ก่อนซักตามปกติ แล้วคุณจะ พบว่าผ้าขาวจะขาวขึ้นมาทันใจ เพราะไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ มีคุณสมบัติในการขจัด คราบ และที่สำคัญเคล็ดลับนี้ใช้ได้กับผ้าทุกเส้นใย และต้องใช้เฉพาะกับผ้าขาวเท่านั้นค่ะ
เคล็ดลับจากฮิตาชิมีเรื่องราวการใช้คลอรีนบีซ หรือที่รู้จักกันดีในทางการค้าว่า ไฮเตอร์นั้น มาฝากค่ะ ถึงแม้จะมีข้อดี แต่มีข้อเสียอยู่บ้าง คือคลอรีนบีชมีคุณสมบัติในการใช้ซักผ้า ขาว โดยเฉพาะผ้าฝ้าย ผ้าลินิน แต่ไม่ควรใช้กับผ้าไหม ผ้าขนสัตว์ ผ้าใยสังเคราะห์ทั้ง หลาย เช่น ไนล่อน หรือเรยอง รวมไปถึงผ้าที่โทรมแล้ว เช่น ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะเก่า ๆ เพราะจะยิ่งทำให้สีซีดจาง และที่สำคัญไม่ควรแช่ผ้าไว้ในคลอรีนบีชที่เข้มข้น หรือแช่ไว้ นานเกินไป และเมื่อถึงเวลาล้างออก ก็ควรล้างออกให้สะอาด
การดูแลรักษาเครื่องซักผ้าให้คงประสิทธิภาพและมีอายุการใงานที่ยาวนานมีด้วยกัน หลายวิธี ช่วงนี้ฮิตาชิจึงมีข้อแนะนำบางอย่างมาฝากกันค่ะ ในกรณีที่เสื้อผ้าของคุณเปื้อนน้ำ มัน ก็อย่าหย่อนลงซักในเครื่องทันทีนะค่ะ ให้นำไปซักด้วยมือก่อน แล้วจึงค่อยนำไปซักใน เครื่องซักผ้าอีกครั้ง มิฉะนั้นคราบน้ำมันจากเสื้อผ้าอาจเข้าไปจับกับชิ้นส่วนของอุปกรณ์ ต่าง ๆ ในเครื่อง ซึ่งเป็นการทำให้อายุการทำงานของของเหล่านั้นสั้นลงค่ะ
โดยทั่วไปโปรแกรมการซักผ้าของเครื่องซักผ้ามักมีหลายโปรแกรม ซึ่งแต่ละประเภทก็มี ความเหมาะสมกับแต่ละประเภทของเส้นใยผ้า ดังนั้นเพื่อเป็นการถนอมเสื้อผ้าตัวเก่งของ คุณ ในการซักผ้าทุกครั้งจึงควรแบ่งแยกชนิดของใยผ้าแต่ละประเภท โดยแยกใยผ้าบอบ บางออกจากพวกที่มีใยผ้าหนา หรือมีเนื้อผ้าหยาบ เพราะผ้าหนาจะใช้เวลามากในการทำ ความสะอาด ดังนั้นถ้าซักรวมกันก็อาจะทำให้ใยผ้าบาง เปื่อยขาดได้ค่ะ
ในบางครั้งเวลาที่เครื่องซักผ้าคู่บ้านของเรามีปัญหาเล็กน้อย หลาย ๆ ท่านก็คงเกิดความคิด ว่าลองซ่อมดูก่อน ซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่อง การ ถอดชิ้นส่วน การซ่อมแซม หรือการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จึงควรติดต่อผู้ชำนาญเท่านั้น นอก จากนี้ควรตรวจสอบให้แน่ใจอยู่เสมอว่า เกลียวท่อจ่ายน้ำ กับตัวเครื่องมีการแข่งขันอยู่ ตลอดเวลา และควรต่อสายดินอย่างถูกต้อง และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยในระหว่างการ ใช้งาน ก็ไม่ควรจับตัวถังในขณะที่เครื่องกำลังทำงานด้วยค่ะ
ภายหลังจากงานสังสรรค์ยามค่ำคืน โดยเฉพาะคุณผู้ชายอาจไม่รู้ตัวว่าเสื้อผ้าของคุณนั้นมี รอยเปื้อนจากเศษอาหาร หรือรอยลิปสติก ช่วงนี้ฮิตาชิจึงมีเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกัน ค่ะ คือให้น้ำน้ำมันหมู่ที่มีอยู่ในห้องครัวมาทาบริเวณรอยเปื้อน แล้วจึงนำผ้าชิ้นนั้นไปซักใน น้ำสบู่ร้อน ๆ หรือจะใช้น้ำยาซักผ้าป้ายที่รอยเปื้อนก็ได้ แล้วขยี้จนหมดรอยเปื้อน จากนั้น จึงนำไปซักตามปกติต่อไปค่ะ
เวลาเสื้อผ้าเปื้อนสนิม คุณผู้ฟังหลายท่านคงท้อแท้ เพราะคิดว่าวิธีการแก้ไขคงยุ่งยาก ลำบาก หรือไม่มีวิธีในการแก้ไขเลย หมดกังวลกับเรื่องดังกล่าวได้เลย เพียงคุณนำเบคกิ้ง โซดาที่เราใช้ทำขนมนั่นแหละค่ะ โรยตรงบริเวณที่ผ้าเปื้อน หรือหมักไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นจึงนำไปซักตามปกติ คุณก็จะพบว่ารอยเปื้อนสนิมนั้นหายไป แบบไม่หลงเหลือ ร่อยรอยอีกต่อไปค่ะ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-664-9700 ต่อ 1603-1605--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ