โตโยต้า ประเทศไทยจัดโครงการตามรอย พระราชปณิธานข้าวรัชมงคล

ข่าวทั่วไป Wednesday February 28, 2001 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--โตโยต้า ประเทศไทย
1. โครงการ บริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด
ความเป็นมา
จากกระแสพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานแก่คณะบุคคลต่างๆที่เข้าเฝ้า ถวายชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลา ดุสิตดาลัย สวนจิตรลดาพระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2540 ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า
"อย่างรถที่นั่งมา ท่านเห็นหรือไม่เห็นก็ไม่ทราบ สร้างด้วยฝีมือคนไทยแล้วก็ใช้วัตถุดิบในเมืองไทยจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะค่าแรง โรงงานเดี๋ยวนี้ผลิตไม่ได้เพราะไม่มีคนซื้อ อาจจะมีคนอยากซื้อ แต่คนซื้อไม่มีเงิน ไม่มีการหมุนเวียนของเงินเขาเลยสร้างรถคันนี้ขึ้นมาคนที่สร้างรถคันเดียวนี้มีจำนวนสองร้อยกว่าคน ก็เลยทำให้เห็นว่าน่าจะหาทางที่จะช่วยเหลือคนที่อยู่ในโรงงานนี้ โดยโรงงานเขาก็ดี เขาดูแลคนงาน ไม่ได้ทำให้คนงานเดือดร้อนจนเกินไปเขาเท่ากับมีสวัสดิการ งานก็ทำไม่มากเท่าก่อนนี้ และเงินที่ได้ก็อาจจะ ไม่เท่าก่อนนี้ แต่พออยู่ได้
เขามีความตั้งใจที่จะทำการเกษตรกรรมในพื้นที่ที่ยังว่างเปล่า เขาบอกว่าเขาขอไปดูโครงการที่เขาหินซ้อน ว่าทำอย่างไรสำหรับเพาะปลูกในที่ทุรกันดารที่ไม่ค่อยเหมาะสมในการเพาะปลูกแล้วก็้ตั้งใจที่จะสนับสนุนให้เขาตั้งโรงสี เหมือนโรงสีในสวนจิตรฯ นี้ซึ่งก็ไม่แพงนัก เมื่อตั้งโรงสีปลูกข้าวเองบ้าง และไปซื้อข้าวจากเกษตรกรบ้างนำมาสี และขายในราคาที่เหมาะสมเป็นในรูปของสหกรณ์ ที่ทำที่สวนจิตรฯ นี้ ไม่ได้ใช้ข้าวที่ปลูกในสวนจิตรฯ เพราะว่าข้าวที่ปลูกในสวนจิตรฯ เอาไปทำพิธีแรกนาขวัญข้าวที่โรงสีนี้เป็นข้าวที่ซื้อจากเกษตรกรโดยตรง โดยให้ราคาที่เหมาะสมเกษตรกรก็มีความสุขเพราะขายข้าวในราคาที่เหมาะสมและผู้บริโภคก็ซื้อข้าวได้ในราคาถูกเพราะว่าไม่ต้องมีการขนส่งมากเกินไปไม่ต้องมีคนกลางมากเกินไปตกลงทั้งผู้ผลิตทั้งผู้บริโภคก็มีความสุข"
นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นเมื่อทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ครอบครัวโตโยต้าได้มีส่วนร่วม ในการดำเนินตามรอยพระยุคลบาทโดยทรงพระราชดำรัสให้จัดสร้างโรงสีข้าวขึ้นอีกทั้งยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 6 แสนบาท เป็นเริ่มต้นในการก่อตั้งทั้งนี้ เหื่อเป็นสวัสดิการให้กับพนักงานของโตโยต้า และยังเป็นการช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่ชาวนาในชุมชนบริเวณใกล้เคียงโรงสีข้าวอีกด้วย
วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่พนักงานและครอบครัวในกลุ่มบริษัทโตโยต้า เพื่อช่วยเหลือชาวนา และชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่โครงการ ในการซื้อข้าวเปลือกและ จำหน่ายข้าวสาร เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมแบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สนันสนุนการสีข้าวจากโครางการวิจัยพันธุ์ข้าวในพระราชดำริ(โครงการบ้านสร้าง ปราจีนบุรี) ต่อไป ดำเนินงานโดยไม่กระทบต่อธุรกิจการค้าข้าวของชุมชนที่ดำเนินการอยู่แล้วรายละเอียดการดำเนินงาน
จดทะเบียน บริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัดวันที่ 28 ตุลาคม 2541เริ่มก่อสร้างโรงงานวันที่ 20 ธันวาคม 2541เปิดดำเนินการ มิถุนายน 2542เป็นต้นไป พิธีเปิดอย่างเป็นทางการสิงหาคม 2542การดำเนินการ ยึดตามแนวทาง
โรงสี สวนจิตรลดา เป็นหลัก โดยซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรโดยตรงมาสี และจำหน่ายราคาที่เหมาะสม โดยไม่มุ่งหวังการค้าเพื่อกำไรสูงสุด แต่ให้คุ้มทุนและสามารถดำรงอยู่ได้อย่างพอเพียงในปีแรกของการผลิต คาดว่าสามารถผลิตข้าวสารได้เดือนละ 200 ตัน โดยประมาณ สถานที่ตั้งโรงสี อยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ ประมาณการผลิต 60 ตันข้าวเปลือก/วันหน่วยงานที่รับผิดชอบ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดชมรมตัวแทนจำหน่ายโตโยต้า ชมรมความร่วมมือผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้าโดยได้รับความสนับสนุนจาก ทีมที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และข้าราชการในท้องถิ่น เช่น สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริษัทมงคลชัยพัฒนา ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และตัวแทนจำหน่ายที่ทำกิจการโรงสีข้าวอยู่แล้ว
งบประมาณดำเนินงาน
3 ล้านบาทเงินทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม สำนักงานใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดโทร. 386-1000, โทรสาร 386-1891, 386-1893--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ