อย. เตือนระวังอันตรายยาฉีดเร่งให้เป็นหญิง

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--อย.
อย.ปรามสาวประเภทสองที่อยากสวยระวังอันตรายจากการใช้ยาฉีดประเภทฮอร์โมนเพื่อเร่งให้เป็นหญิง เสี่ยงมะเร็งเต้านม มะเร็งตับ เผยเป็นยาอันตรายที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสังเคราะห์ และโปเจสโตรเจนสังเคราะห์ ซึ่งใช้รักษาโรคในสตรี
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าว สาวประเภทสองนำยาฉีดประเภทฮอร์โมน 2 ชนิด โดยในข่าวระบุชื่อโปกินอน และโปลูนอน มาใช้ในการปรับสภาพร่างกายจากที่แสดงออกถึงความเป็นชายให้เปลี่ยนเป็นหญิง เช่น มีหน้าอก มีสะโพก โดยให้ผล ค่อนข้างเร็วนั้น ว่า ยาดังกล่าวจัดเป็นยาอันตราย เป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนสังเคราะห์และโปเจสโตรเจนสังเคราะห์ ซึ่งมีข้อบ่งใช้ตามตำรับยาของฮอร์โมน เอสโตรเจนสังเคราะห์ คือ ใช้ในการผ่าตัดทางนรีเวช ภาวะขาดประจำเดือน อาการขาดฮอร์โมนในสตรีวัยรุ่นหลังตัดเอารังไข่ออก หรือการรักษาทางรังสีวิทยา ในการตัดต่อมสืบพันธุ์ในรายที่ไม่ใช่มะเร็ง อาการตกเลือดอย่างผิดปกติ ส่วนฮอร์โมนโปรเจนโตรเจนสังเคราะห์ใช้ในผู้ที่มีการแท้งบุตรเป็นนิจ การแท้งบุตรคุกคาม ภาวะขาดประจำเดือน เป็นต้น การที่สาวประเภทสองนำยาดังกล่าวมาใช้เองนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะพบว่าผู้ที่ใช้ยาจำพวกเอสโตรเจนเป็นระยะเวลานาน โดยมิได้มีการติดตามดูแลโดยแพทย์ อาจมีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งตับ นอกจากนี้ การใช้ยาทั้ง 2 ชนิดดังกล่าวอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดซึ่งนำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดได้ รวมทั้งภาวะหลอดเลือดดำอักเสบ เส้นเลือดปอดอุดตัน และภาวะหัวใจขาดเลือด ซึ่งอาการไม่พึงประสงค์เหล่านี้จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามขนาดยาที่ใช้ ดังนั้น หากใช้ยาดังกล่าวในทางที่ผิด โดยใช้มากและถี่ โอกาสเสี่ยงของการเกิดอาการไม่พึงประสงค์เหล่านี้ก็จะสูงขึ้นด้วย อีกทั้งอาจทำให้เกิดภาวะความดันโลหิต สูงได้ โดยเฉพาะถ้าใช้ในขนาดสูงและทำให้เกิดการคั่งของของเหลวในร่างกาย
รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า หากใช้ยาดังกล่าวแล้วเกิดอาการปวดศีรษะรุนแรงและฉับพลัน อาเจียน การมองเห็นหรือการพูดผิดไปจากปกติ มองไม่เห็น ชาและอ่อนแรงตามแขน ขา หายใจขัดปวดหน้า-อก ปวดท้องรุนแรง ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเกิดจากลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด ต้องพบแพทย์ทันที--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ