มูลนิธิขาเทียมฯ เชิญชวนชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลรับบริการขาเทียมฟรี

ข่าวทั่วไป Tuesday October 3, 2000 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--มูลนิธิขาเทียม
ร.ศ.ดร.เทอดชัย ชีวะเกตุ เลขาธิการมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ให้สัมภาษณ์ ว่า มูลนิธิขาเทียมฯ ซึ่งให้บริการขาเทียมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ยากไร้ทั่วประเทศ มาตั้งแต่ปี 2535 เป็นจำนวนกว่า 7,000 คน นั้น บัดนี้เป็นโอกาสดีแก่ผู้พิการขาขาดในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากในเดือนตุลาคมถือเป็นเดือนครบรอบ 100 ปี สมเด็จย่า ทางมูลนิธิขาเทียมฯ จึงมาเปิดบริการขาเทียม แก่ผู้พิการที่มีภูมิลำเนาในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เป็นครั้งแรก ณ ท้องสนามหลวง โดยตั้งเป้า จะให้บริการแก่ผู้พิการที่ยากไร้ อย่างน้อย 1,000 คน อย่างไรก็ตาม ผู้พิการที่มีฐานะ ก็สามารถมารับบริการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเช่นกัน ส่วนจะบริจาคเข้ามูลนิธิหรือไม่ก็แล้วแต่สะดวก
“เราเปิดบริการ 1|17 ตุลาคม นี้ โดยแบ่งเป็น 4 รุ่น รุ่นละประมาณ 250 คน รุ่นแรกวันที่ 1 ทำเสร็จวันที่ 4 รุ่นสองวันที่ 5 ทำเสร็จวันที่ 8 รุ่นสามวันที่ 9 ทำเสร็จวันที่ 12 และรุ่นสุดท้ายวันที่ 13 ทำเสร็จ วันที่ 17 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม หากมีผู้มาขอรับบริการมาก เราก็จะรับเรื่องไว้ทั้งหมด” เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมฯ กล่าว
ร.ศ.ดร.เทอดชัย ยังกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการพิการขาขาด ว่าแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ โดยเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล นั้น อันดับหนึ่งเกิดจากอุบัติเหตุจากการจราจร รองลงไปเป็นอุบัติเหตุใน โรงงานอุตสาหกรรม และโรคเบาหวานที่ถึงขั้นต้องตัดขาเพื่อป้องกันการลุกลามของโรค ส่วนในต่างจังหวัด บางแห่งอันดับหนึ่งเกิดจากการเหยียบกับระเบิด แต่อันดับรองลงไปยังคงเป็นโรคเบาหวาน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ