รายงานผลการวิจัย พฤติกรรมผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อบ้าน โดยบริษัท Foresight Research จำกัด

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2000 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--สยาม พีอาร์ ซัลแตนท์
ปัจจัยที่มีส่วนสนับสนุนในการเร่งการตัดสินใจซื้อบ้านของผู้บริโภค
ปัจจัยแรก ลักษณะของผู้ซื้อ / ผู้สนใจซื้อบ้าน
กลุ่มบริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด ได้มอบหมายให้บริษัท Foresight Research จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อบ้าน โดยได้สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างทั้งจากลูกค้าซื้อบ้านอยู่ในโครงการบ้านจัดสรรทั้ง 4 โซน คือ กรุงเทพตอนเหนือ ตอนใต้ ตอนตะวันตก และตะวันออก และกลุ่มที่คิดจะซื้อบ้านใหม่ภายใน 1 ปี ผลการสำรวจพบว่า กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นเพศชาย มากกว่าเพศหญิง อายุระหว่าง 28-40 ปี มีครอบครัวแล้ว โดยจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป และเป็นพนักงานของบริษัทเอกชน มีรายได้ส่วนตัวประมาณ 15,000-35,000 บาท เฉลี่ยต่อครอบครัวที่ต้องการซื้อบ้านเดี่ยว มีรายได้มากกว่า 60,000 บาทต่อเดือน และกลุ่มที่ต้องการซื้อทาวน์เฮาส์ รายได้ต่อครอบครัวไม่เกิน 40,000 บาทต่อเดือน
ปัจจัยที่ 2 พฤติกรรมการเลือกซื้อบ้าน
พบว่าส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างจะเป็นการซื้อบ้านหลังแรก และต้องการซื้อบ้านสร้างก่อนขาย โดยพิจารณาจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ โดยอันดับแรกจะไปดูโครงการด้วยตนเอง อันดับ 2 จากสื่อโฆษณาหนังสือพิมพ์และนิตยสาร และอันดับ 3 จากการสอบถามจากเพื่อน ๆ โดยบุคคลที่มีอิทธิพลในการร่วมตัดสินใจซื้อได้แก่ 1. สามี/ภรรยา 2. พ่อ/แม่ แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินใจซื้อบ้าน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง อาจจะเนื่องมาจากต้องเป็นผู้รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านด้วยตนเอง ทั้งนี้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยโดยเรียงลำดับความสำคัญได้แก่ 1. ทำเลที่ตั้ง 2. สภาพแวดล้อมภายในโครงการ 3. คุณภาพของวัสดุก่อสร้าง 4. สภาพแวดล้อมภายนอกโครงการ และราคาจะอยู่ในลำดับเดียวกัน
ปัจจัยเสริมอื่น
จากการสำรวจพบว่า สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการบ้านจัดสรรที่กลุ่มตัวอย่างสนใจคือ 1. ต้องมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2. ต้องมีการรักษาความสะอาดในโครงการอย่างดี และ 3. ต้องมีสโมสรสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ในส่วนของรูปแบบ Promotion กลุ่มตัวอย่างต้องการให้ลดราคาบ้านเป็นเงินสดมากกว่ารูปแบบอื่น ๆ แต่หากเป็นรูปแบบบ้านสร้างก่อนขาย ที่มีโอกาสเห็นความคืบหน้าการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเสริมความเชื่อมั่นได้มาก โดย 85% ของกลุ่มตัวอย่างอยากเห็นความคืบหน้าการก่อสร้าง ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่วนรูปแบบของสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคือ 1. หนังสือพิมพ์/ นิตยสาร 2. แผ่นพับแนะนำโครงการ 3. Billboard หรือ สื่อโทรทัศน์ แต่อย่างไรก็ตามสื่อที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุด ที่กลุ่มตัวอย่างกล่าวถึงคือ สื่อบุคคล ซึ่งก็คือ พนักงานขายที่มีทักษะที่ดีในการขาย และเป็นที่ปรึกษาที่ดีนั่นเอง
สนับสนุนข้อมูล ผลการวิจัยโดย
กลุ่มบริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด
จิดาภา ประมวลทรัพย์, เบญจมาภรณ์ บำราพรักษ์
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร.693 7835-8, 01-817 7153, 01-613 8426--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ