วงไฑบ้าน คว้าที่ 1 รับถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเงิน 100,000 บาท ในโครงการ "Nescafe Open Up Music Challenge ครั้งที่ 2"

ข่าวทั่วไป Thursday October 4, 2001 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
วงไฑบ้าน ขนโปงลาง แคน และเครื่องดนตรีจากที่ราบสูง จังหวัดชัยภูมิ ชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลที่ 1 บนเวที Nescafe Open up Music Challenge ครั้งที่ 2 ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล 100,000 บาทไปครอง เฉือนวง I-Beat จากรั้วจามจุรี ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 และวง R.Z.G. จากมหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2
เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ เนืองแน่นไปด้วยเหล่ากองเชียร์ และผู้เข้าประกวดดนตรีในโครงการ Nescafe Open Up Music Challenge ครั้งที่ 2 ในรอบชิงชนะเลิศ ผู้คนเริ่มทยอยกันเข้าสู่บริเวณงานตั้งแต่ 10.30 น. กิจกรรมบนเวทีเริ่มที่การแสดงของวง ETC ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของโครงการฯ เมื่อปีที่ผ่านมา ตามติดมาด้วยการแข่งขันของทั้ง 13 วงที่ต้องแสดงความสามารถทางดนตรีชิงชัยกันบนเวที แต่ละวงจะต้องแสดงความสามารถบนเวที 2 เพลงด้วยกัน คือ เพลงอิสระซึ่งจะใช้เพลงอะไรก็ได้ สไตล์ไหนก็ได้ไม่จำกัด และเพลงบังคับ คือ เพลง "Nescafe Open Up" เพลงนี้ก็เช่นกัน สามารถปรับเปลี่ยน หรือเล่นตามที่แต่ละวงถนัด
บรรยากาศการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศจึงครึกครื้นสนุกสนานไปด้วยเสียงเพลงหลากแนวหลายสไตล์ บางวงขนเครื่องดนตรีแปลก ๆ มาแสดงบนเวที บางวงหอบดนตรีไทยมาผสมสร้างความกลมกลืนกับเครื่องดนตรีสากล และบางวงนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านขึ้นประสานเสียงกับเครื่องดนตรีสากลได้อย่างลงตัว
การแข่งขันในปีนี้ถือเป็นเกียรติสูงสุดของผลิตภัณฑ์เนสกาแฟ และผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศของโครงการฯ เพราะการประกวดดนตรีเวทีนี้ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้กับวงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งวงที่ได้ถ้วยรางวัลพระราชทานฯ ก็คือ วงไฑบ้าน จากจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งขนเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสานอย่างโปงลาง แคนมาผสมผสานกับเครื่องดนตรีสากลได้อย่างไพเราะและกลมกลืน
วง I-BEAT นักศึกษาจากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับไป 2 รางวัลด้วยกัน คือ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 และรางวัลขับร้องยอดเยี่ยม ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ วง R.Z.G. ซึ่งเป็นอีกวงที่มาไกลจากมหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่
นอกจากนั้นยังมีรางวัลอื่น ๆ อีก ได้แก่ รางวัล POPULAR VOTE ที่เรียกเสียงเชียร์จากผู้ชมรอบเวที และมีคะแนนการโหวตสูงที่สุดทั้งในเว็บไซต์ และในรอบชิงชนะเลิศ คือ วง SRIVIKRORN BUSINESS BAND วงที่ได้รับรางวัลการผสมผสานดนตรียอดเยี่ยม ตกอยู่ในมือของวงพระนคร BAND ซึ่งยกฆ้อง เครื่องดนตรีหลายสไตล์ขึ้นเวทีแถมด้วยนักร้องนำอารมณ์ดีที่เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมได้เกรียวกราว
อีกหนึ่งรางวัลคือ รางวัลอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยยอดเยี่ยม วงลายไทย จากจังหวัดภูเก็ตได้รางวัลนี้ไปครอบครอง ด้วยการผสมผสานเครื่องดนตรีไทยบรรเลงร่วมกับเครื่องดนตรีสากล พร้อมกับชุดที่นักดนตรีสวมใส่ยังเป็นชุดที่แสดงถึงความเป็นไทยอย่างแท้จริง คือ การสวมใส่ชุดไทยขึ้นเวทีประกวดในครั้งนี้อย่างสุดอลังการ
เวทีประกวดดนตรีโครงการ "Nescafe Open Up Music Challenge ครั้งที่ 2" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้กับเยาวชนได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรีแบบเปิดกว้างเวทีแรกของประเทศไทยที่ไม่จำกัดเครื่องดนตรี แนวดนตรี และสไตล์การเล่น ซึ่งในปีนี้มีวงดนตรีที่ส่งเทปและซีดีเข้าร่วมประกวดกว่า 600 รายในช่วงรับสมัคร และทางคณะกรรมการตัดสินได้ทำการคัดเลือกจากเทปและซีดีให้เหลือเพียง 40 วง จากนั้นจึงทำการแสดงสดต่อหน้าคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 30 วงเข้าสู่การแข่งขันรอบรองชนะเลิศ และคัดเลือกอีกครั้งบนเวทีจนเหลือเพียง 13 วงเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ
วันนี้…เวที "Nescafe Open Up Music Challenge ครั้งที่ 2" ได้ผู้ที่เป็นที่หนึ่งของกว่า 600 วงที่ส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการฯ แต่วันนี้…ยังไม่ใช่วันสิ้นสุดของการเปิดโอกาสทางดนตรีให้กับเยาวชนไทย เพราะเวที "Nescafe Open Up Music Challenge นี้ยังคงเป็นเวทีที่พร้อมจะหยิบยื่นโอกาสให้กับเยาวชนผู้รักดนตรีต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติม : คุณพัลลภ ลิ่มสกุล
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
โทร. 0-2627-3501-6 ต่อ 107
โทรสาร. 0-2627-3510
มือถือ 01-822-1899
อีเมลล์ : panlop.limsakul@hillandknowlton.com.hk-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ