ผลการประชุมประจำปีครั้งที่ 25 ของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO)

ข่าวทั่วไป Wednesday May 24, 2000 17:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--ก.ล.ต.
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เลขาธิการ และผู้บริหารของสำนักงานได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมประจำปี ครั้งที่ 25 ของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) ในระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม 2543 ณ กรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยนายประสารได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธาน (Vice Chairman) ของ IOSCO Emerging Markets Committee (IOSCO EMC) และกรรมการใน EMC Advisory Board
การประชุมประจำปีของ IOSCO ดังกล่าวมีสมาชิกที่เป็นองค์กรกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ และตลาดอนุพันธ์จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จำนวนมากกว่า 170 องค์กร เข้าร่วมประชุม เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็น และประสบการณ์ โดยได้มีการจัดประชุมของประเทศสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ และสัมมนาทางวิชาการแก่ผู้สนใจทั่วไป
ในการประชุม IOSCO EMC ซึ่งสมาชิกประกอบด้วยตัวแทนจากองค์กรกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของประเทศที่มีตลาดทุนเกิดใหม่จำนวนกว่า 60 ประเทศ ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งให้นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ดำรงตำแหน่งรองประธาน (Vice Chairman) ของ IOSCO EMC และกรรมการใน EMC Advisory Board ทำหน้าที่ให้คำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในกลุ่มประเทศ EMC นอกจากนี้ ที่ประชุม IOSCO EMC ยังได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาแนวทางในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในกลุ่มประเทศ EMC รวมทั้ง การลดอุปสรรคหรือข้อจำกัดในเรื่องดังกล่าว
ที่ประชุม Presidents' Committee ซึ่งเป็นที่ประชุมใหญ่ของสมาชิก IOSCO ได้มีมติเห็นชอบให้สมาชิก อนุญาตให้บริษัทต่างประเทศที่จะมาเสนอขายและจดทะเบียนหลักทรัพย์ในประเทศตน (cross-border offerings and listings) สามารถนำมาตรฐานบัญชีของ International Accounting Standards Committee (IASC) จำนวนรวม 30 ฉบับ มาใช้ในการบันทึกบัญชีและจัดทำรายงานงบการเงิน โดยจะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลและคำอธิบายอย่างชัดเจนด้วย ทั้งนี้ การนำมาตรฐานบัญชีดังกล่าวมาใช้ จะเป็นการเพิ่มคุณภาพและมาตรฐานของการเปิดเผยข้อมูลและรายงานงบการเงินในระดับสากล นอกจากนี้ ในส่วนของการอภิปรายและสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. (http://secwww.sec.or.th)สำนักเลขาธิการ ชั้น 16 อาคารดีทแฮล์ม ทาวเวอร์ส บี 93/1 ถนนวิทยุ ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 252 - 3223 ต่อ 1619 และ 256 - 7732 โทรสาร 256 - 7755 E-mail : info@sec.or.th
แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ การซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเตอร์เนต (internet trading) การแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ (demutuatization of exchanges) และการติดตามผู้ลงทุนสถาบันประเภท highly leveraged institutions/hedge funds ซึ่งจะมีการศึกษารายละเอียดเพื่อเสนอแนะแนวทางดำเนินการต่อไป
สำหรับการสัมมนาทางวิชาการแก่ผู้สนใจทั่วไป หัวข้อหลักได้แก่เรื่อง "Global Markets-Global Regulation" วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนในยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมเป็นไปอย่างรวดเร็ว เช่น การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (information technology) การเป็นพันธมิตรและผนึกกันของตลาดต่าง ๆ (market alliances and merger of exchanges) และแนวทางเศรษฐกิจยุคใหม่ (new economy) เป็นต้น อย่างไรก็ดี การให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนยังคงเป็นเรื่องที่องค์กรกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของประเทศต่างๆ ต้องให้ความสำคัญและประยุกต์ให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไปด้วย
IOSCO เป็นองค์กรระหว่างประเทศของหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของประเทศต่าง ๆ ก่อตั้งเมื่อปี 2526 ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวนมากกว่า 170 องค์กร และสำนักงานได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2535 ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับ IOSCO และการประชุมดังกล่าว รวมทั้งเอกสารเผยแพร่ ได้ที่ IOSCO website : http:// www.iosco.org-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ