กทม. ติวเข้มรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2000 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 10 พ.ย.43 เวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ เขตบางพลัด ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแก่ผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายปกครอง หัวหน้าฝ่ายทะเบียน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ประมาณ 400 คน พร้อมทั้งมอบนโยบายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยปลัดกรุงเทพมหานครได้เปิดเผยภายหลังเปิดการประชุมว่า กทม.ได้จัดประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 ม.ค.44 ประกอบกับได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาเมื่อวันที่ 9 พ.ย.43 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีประสิทธิภาพ มีความถูกต้อง ชัดเจนในระเบียบ ข้อกฎหมาย รวมทั้งให้ผู้เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งฯ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและวิธีในการปฏิบัติงานในการเลือกตั้งฯ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบใหม่ กล่าวคือ เป็นระบบผสม มี 2 แบบ คือ แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้นในวันนี้กทม.ได้เชิญนายยุวรัตน์ กมลเวชช กรรมการการเลือกตั้งมาเป็นวิทยากรเพื่อตอบข้อซักถามแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ในการเลือกตั้งส.ส.ครั้งนี้ กทม.คงต้องมีรายละเอียดอีกหลายเรื่องที่ต้องให้ความร่วมมือกับกกต. กล่าวคือจะใช้เจ้าหน้าที่ของกทม.ดำเนินการเลือกตั้งทั้ง 37 เขตเลือกตั้ง และข้าราชการกทม.ทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเต็มที่
สำหรับวันเปิดรับสมัครแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ วันที่ 15-19 พ.ย.43 เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และวันที่ 20-24 พ.ย.43 เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ซึ่งคิดว่ากทม.มีความพร้อมและมั่นใจว่าจะทำให้การเลือกตั้งส.ส.ในครั้งนี้มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม รวมทั้งจะมีการซักซ้อมและย้ำให้ข้าราชการกทม.ทุกคนยึดถือปฏิบัติวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ดีนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าห้ามช่วยเหลือฝ่ายการเมืองอย่างเด็ดขาดแม้กระทั่งพรรคประชากรไทย ที่สังกัดอยู่ เพราะฉะนั้นกทม.จะต้องกวดขันเจ้าหน้าที่อย่างจริงจัง ในส่วนของหน่วยเลือกตั้ง 5,869 หน่วย คงเป็นหน่วยเลือกตั้งและสถานที่เดิมที่ประชาชนได้ไปลงคะแนนครั้งที่ผ่านมา
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในส่วนของงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น กกต.เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ สำหรับสถานที่นับคะแนนจำนวน 37 เขตเลือกตั้ง กทม.พยายามจะใช้สถานที่ของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน ในกรณีที่หากมีเหตุไฟฟ้าขัดข้อง หรืออื่น ๆ จะได้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด คิดว่าทุกอย่างมีความพร้อม
ในการเลือกตั้งส.ส.ซึ่งเป็นรูปแบบของการเลือกตั้งแบบใหม่จำเป็นต้องให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนซึ่งภายหลังการซักซ้อมความเข้าใจในวันนี้แล้ว ทุกสำนักงานเขตจะไปทำความเข้าใจประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบถึงระบบและวิธีการเลือกตั้งส.ส. นอกจากนี้กทม.จะจัดให้มีการซ้อมใหญ่เสมือนหนึ่งเป็นการสาธิตการเลือกตั้ง คาดว่าหลังปิดการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. หรือประมาณก่อนวันที่ 25 ธ.ค.43 จะกำหนดวัน เวลา สถานที่ให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนได้มาซ้อมลงคะแนนและรับรู้วิธีการขั้นตอนต่าง ๆ อีกด้วย
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับสถานที่ปราศรัยหาเสียงนั้นกรุงเทพมหานครจะกำหนดสถานที่ปราศรัยหาเสียงกลางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สมัคร อาทิ สนามหลวง ลานพระราชวังดุสิต และสวนสาธารณะ ซึ่งจะแจ้งให้ผู้สมัครทราบ ทั้งนี้ผู้สมัครจะต้องทำเป็นหนังสือแจ้งความจำนงแก่กทม.เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้บันทึกเรียงลำดับวัน เวลา สถานที่ รวมทั้งให้ทุกสำนักงานเขตจัดหาสถานที่หาเสียงไว้อย่างน้อยเขตละ 1 แห่งอีกด้วย ส่วนการปิดประกาศประชาสัมพันธ์โฆษณาหาเสียง สำนักงานเขตต่าง ๆ จะเป็นผู้กำหนดพื้นที่ โดยยึดถือแนวทางที่กำหนดให้ สำหรับบริเวณที่ห้ามปิดประกาศฯ อย่างเด็ดขาด เช่น สะพานลอย เสาไฟฟ้า และต้นไม้ ส่วนบริเวณอื่น ๆ จะผ่อนผันให้ได้ เช่น เกาะกลางถนน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ