สสวท. จัดทำหลักสูตรวิทยาศาสตร์รากฐานระดับโรงเรียน พร้อมร่างหลักสูตร พัฒนา "ครูพันธุ์ใหม่"

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 27, 2001 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--สสวท.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ดำเนินโครงการจัดทำหลักสูตรรากฐานระดับโรงเรียน โดยนำร่องจัดทำหลักสูตรวิทยาศาสตร์รากฐานชุดแรกสำหรับชั้น ป. 1 เพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนในแต่ละวัย พร้อมกับร่างหลักสูตร "ครูพันธุ์ใหม่" เพื่อยกระดับมาตรฐานครูวิทยาศาสตร์ของไทย
ดร. นงนุช ชาญปรียวาทีวงศ์ รองผู้อำนวยการ ทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สสวท. ได้มีโครงการจัดทำหลักสูตรรากฐานระดับโรงเรียน เพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนในแต่ละวัย ขั้นแรกจะนำร่องจัดทำหลักสูตรวิทยาศาสตร์รากฐานสำหรับชั้น ป.1 โดยมี ดร.วิโรจน์ ตันตราภรณ์ กรรมการบอร์ด สสวท. เป็นประธาน ขณะนี้คณะทำงานได้ร่วมกันยกร่างเนื้อหาและทดลองใช้กับนักเรียน เพื่อปรับแก้เอกสาร สื่อ รวมทั้งศึกษาความเหมาะสมและการรับรู้ของนักเรียนในวัยนี้
พร้อมกันนั้นได้ร่างหลักสูตรสำหรับ "ครูพันธุ์ใหม่" เพื่อใช้อบรมครูและเป็นวิชาเรียนสำหรับผู้ที่จะเป็นครูวิทยาศาสตร์ระดับโรงเรียน โดยเป็นรายวิชาที่สามารถใช้เปิดสอนในหลักสูตรของคณะครุศาสตร์ และโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) รวมทั้งได้นำหนังสือ ชุด "รู้จักธรรมชาติกับตาม่อก" เป็นการให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและปรากฎการณ์รอบ ๆ ตัว เขียนโดย ดร.วิโรจน์ ตันตราภรณ์ มาผลิตสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และใช้เผยแพร่ให้แก่ประชาชนได้ด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ