ซีเกท สามารถพัฒนาอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม (serial interface) ที่มีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงถึง 600 เมกะไบต์-ต่อ-วินาที

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 7, 2001 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
ซีเกท สามารถพัฒนาอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม (serial interface) ที่มีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงถึง 600 เมกะไบต์-ต่อ-วินาที โดยมีต้นทุนการผลิตไม่แตกต่างจากอินเตอร์เฟส ATA แบบเดิม
ซีเกท เทคโนโลยี อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เปิดตัวอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรมที่มีความเร็วในการส่งข้อมูลสูง 600 เมกะไบต์-ต่อ-วินาที ความเร็วดังกล่าวสูงเป็น 6 เท่าของอินเตอร์เฟส ATA แบบขนานที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอินเตอร์เฟสแบบใหม่นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับระบบ multi-drive ได้เป็นอย่างดี โดยซีเกท ร่วมกับอินเทลในการสาธิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟต้นแบบที่มีอินเตอร์เฟส ATA แบบขนานตัวแรกที่งาน Intel Developer Forum ณ เมือง San Jose ใน๘ณะเดียวกัน ซีเกท ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตพีซีและฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟชั้นนำ เช่น เอพีที, เดลล์ , ไอบีเอ็มและ แม็กเตอร์ ประกาศข้อกำหนดคุณสมบัติของอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม
ซีเกท คาดว่าจะสามารถจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่มีอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรมได้ภายในปีหน้า โดยทั้งนี้ขึ้นออยู่กับว่าผู้ผลิตชิปชั้นนำจะสามารถออกชิปที่สนับสนุนอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรมได้เมื่อใด ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งสอง (ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟและชิปควบคุม) จะทำให้เครื่องพีซีและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคเริ่มเข้าสู่ยุคของอินเตอร์เฟสแบบอนุกรมได้ ที่สำคัญคือราคาของอินเตอร์เฟสแบบอนุกรมแทบจะไม่มีความแตกต่างกับอินเตอร์เฟสแบบขนานแม้แต่น้อย ทั้งยังสามารถทำงานได้กับอินเตอร์เฟส Ultra ATA/100 ทั้งในแง่ไดร์ฟเวอร์และซอฟต์แวร์ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจึงเป็นไปโดยง่ายและเสียค่าใช้จ่ายน้อย
คุณสมบัติของอินเตอร์เฟส ATA ในยุคที่สามนี้ (อินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม) สามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็ว 600 เมกะไบต์-ต่อ-วินาที เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการใช้งานพีซีและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคในอนาคต ซึ่งส่วนใหญ่ต้องทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และเป็นเครื่องให้ความบันเทิงภายในบ้านทั้งด้านภาพและเสียง คุณสมบัติพิเศษที่สำคัญอีกประการหนึ่งของอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม คือ มีคุณสมบัติ hot-pluggable (สามารถถอด-เสียบสายโดยไม่ต้องปิดเครื่อง) จึงทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานกับคอมพิวเตอร์ติดแผงหน้าปัดภายในรถยนต์ และเครื่องเล่นเพลงได้อย่างดี และผู้ใช้จะสามารถค้นหาหรือเลือกคำสั่งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากระบบมีการโอนย้ายข้อมูลอย่างรวดเร็ว สำหรับผู้ผลิตแล้ว อินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม จะทำให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบเมนบอร์ดที่มีขนาดเล็กลงได้เนื่องจากการทำงานของอินเตอร์เฟสแบบอนุกรมจะกินกำลังไฟฟ้าน้อยกว่าและสายส่งสัญญาณเล็กกว่าด้วย
นายเจสัน ซิลเลอร์ ผู้จัดการด้านคิดค้นเทคโนโลยีของบริษัทอินเทลและประธานกลุ่มพัฒนาอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม กล่าว่า "อินเทลได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับซีเกท เพื่อทำการสาธิตอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟสที่ทรงประสิทธิภาพสำหรับเครื่องพีซี และเราคาดว่าจะสามารถออกผลิตภัณฑ์ที่ใช้อินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรมชิ้นแรกได้ภายในปีหน้า"
นาย จอห์น มอนโร นักวิเคราะห์ของบริษัท Gartner Dataquest กล่าวว่า "ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่มีอินเตอร์เฟส ATA แบบขนานน่าจะเปลี่ยนไปผลิตอุปกรณ์ที่มีอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรมทั้งหมด อย่างช้าที่สุดคงไม่เกินสิ้นปี พศ. 2546 และด้วยคุณสมบัติหลายๆประการที่อินเตอร์เฟส ATA แบบขนานมีอยู่ ทำให้ไม่สามารถขยายระบบเพื่อรองรับการขยายตัวของงานที่เพิ่มขึ้นได้อย่างเพียงพอ ซึ่งคงจะทำให้อินเตอร์เฟสแบบนี้หมดไปในไม่ช้า และถูกแทนที่ด้วยอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรมในที่สุด ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นมาตรฐานของเครื่องพีซีตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊คทั่วไปเท่านั้น แต่ยังจะเข้ามาเป็นมาตรฐานของเครื่องพีซีประสิทธิภาพสูงที่มีการใช้งานร่วมกันหลายคนด้วย"
ทางด้านนายมาร์ค โนบิต ผู้จัดการฝ่ายวางแผนงานพัฒนาอินเตอร์เฟส กล่าวว่า "ด้วยความเร็วในการส่งข้อมูลของอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม ทำให้เราสามารถออกแบบฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟประสิทธิภาพสูงสำหรับอนาคตได้ไม่ยาก ทั้งยังสามารถติดตั้งและตั้งค่าการทำงานได้ง่าย เนื่องด้วยมีคุณสมบัติ plug and play ซึ่งไม่จำเป็นต้องพึ่งจัมเปอร์แต่อย่างใด สำหรับผู้ผลิตแผงวงจร จะสามารถออกแบบแผงวงจรได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากอินเตอร์เฟสแบบอนุกรมต้องการสายสัญญาณที่มีขนาดเล็ก หัวเชื่อมต่อจึงมีขนาดเล็กตามไปด้วย ทำให้ประหยัดเนื้อที่ภายในกล่องอุปกรณ์ลงได้ ซึ่งเป็นผลให้การระบายความร้อนภายในดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะพัฒนาฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่มีขนาดเล็กลง พร้อมทั้งมีคุณสมบัติ power-on-cable ได้อีกด้วย ส่วนในแง่ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์แล้ว แทบจะไม่ต้องคำนึงถึงการนำอินเตอร์เฟสแบบอนุกรมมาใช้งาน เนื่องจากอินเตอร์เฟสแบบขนานสามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์เดิมที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดี"
การมาของอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรม เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลของเครื่องพีซีอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่อินเตอร์เฟส ATA แบบขนานเคยทำเมื่อ 20 ปีก่อน ช่วงเวลาที่อินเตอร์เฟสแบบอนุกรมจะเข้ามาเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมยังไม่มีความแน่นอนมากนัก แต่คาดว่าอินเตอร์เฟสแบบอนุกรมความเร็ว 150 เมกะไบต์-ต่อ-วินาที จะสามารถออกสู่ตลาดก่อนที่จะมีการพัฒนาอินเตอร์เฟส ATA แบบขนานที่มีความเร็วมากกว่า 100 เมกะไบต์-ต่อ-วินาทีสำเร็จ คาดว่าในอนาคตอินเตอร์เฟส ATA แบบอนุกรมคงจะเข้าไปมีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งอินเตอร์เฟสแบบ SCSI ผูกขาดอยู่ได้ในไม่ช้าอีกด้วย
ซีเกท เทคโนโลยี อิงค์ เป็นผู้นำในการจำหน่ายอุปกรณ์เก็บข้อมูลแก่ธุรกิจอินเตอร์เน็ต, ธุรกิจทั่วไป และตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้าน โดยสินค้าของบริษัทประกอบไปด้วยดิสก์ไดร์ฟสำหรับใช้งานในองค์กร, พีซี และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค ยกตัวอย่างเช่น โซลูชั่นการเก็บข้อมูลเครือข่าย และอุปกรณ์สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ เป็นต้น ซีเกทสามารถเป็นผู้นำตลาดจากการจำหน่ายสินค้าที่มักได้รางวัลจากแหล่งต่างๆเสมอ, การบริการลูกค้าที่ดี และความสามารถในการรองรับความต้องการเก็บข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกได้อย่างน่าเชื่อถือ สามารถหารายละเอียดของซีเกทเพิ่มเติมได้จากตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ทั่วโลก หรือที่ www.seagate.com
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุรชา จักรธรานนท์
ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร 0-2662-2266--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ