ผู้นำอุตสาหกรรมไอทีเชื่อมั่น อีคอมเมิร์ซสำหรับผู้บริโภคและธุรกิจจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 12, 2001 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วน สะท้อนทัศนคติและมุมมองของผู้นำอุตสาหกรรมไอที ทั้งก่อนและหลังเหตุก่อวินาศกรรมในสหรัฐฯ เมื่อเดือนกันยายน 2544
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของบรรดาบริษัทชั้นนำด้านซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปี 2544 ในระหว่างการประชุมสุดยอด Global Tech Summit ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีที่รวบรวมบรรดาผู้นำด้านธุรกิจ ผู้กำหนดนโยบาย นักประดิษฐ์ และนักวิชาการ จากนานาประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงเศรษฐกิจของโลกซึ่งมีการเชื่อมโยงถึงกัน
รายละเอียดเกี่ยวกับแนวคิดใหม่ๆ ปรากฏอยู่ในรายงานสรุปที่ชื่อว่า Confident of Technology's Future: Executives Look Ahead ซึ่งได้เผยแพร่ในระหว่างการประชุม หลังจากเสร็จสิ้นการเสวนาในประเด็นที่น่าสนใจระหว่างผู้บริหารระดับซีอีโอของกลุ่มบริษัทที่เป็นสมาชิกของบีเอสเอ โดยมีชาร์ลี โรส ผู้สื่อข่าวที่เคยได้รับรางวัลดีเด่น ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ การประชุมสุดยอดครั้งนี้จัดขึ้นโดยบีเอสเอ และได้รับการสนับสนุนจากนิตยสาร Fortune Magazine และ Business 2.0
ผลการสำรวจความคิดเห็นของซีอีโอระบุประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
- ภายใน 5 ปี อีคอมเมิร์ซแบบ business-to-business จะเป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่สำคัญที่สุด
- ภายใน 10 ปี ประชากรเกือบทั้งหมดในประเทศที่พัฒนาแล้ว จะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นประจำ
- ภายใน 10 ปี อีคอมเมิร์ซจะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม จนทำให้เหลือเพียงปัจจัยในด้านความสะดวกและราคาเท่านั้นที่ผู้บริโภคจะต้องพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจเลือกระหว่างการทำธุรกรรมแบบออนไลน์กับธุรกรรมแบบเก่า
- เทคโนโลยียังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งในการทำให้เศรษฐกิจของโลกเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
- การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ยังคงเป็นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดที่ขัดขวางการเติบโตของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ซึ่งส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจของโลก
มร. โรเบิร์ต ฮอลลีย์แมน ประธานและประธานกรรมการบริหารของบีเอสเอ กล่าวว่า "เป็นที่คาดการณ์ว่า ในอนาคตจะมีการใช้อีคอมเมิร์ซทั้งในเรื่องการทำงานและเรื่องส่วนตัวอย่างแพร่หลาย เมื่อระบบอินเทอร์เน็ตเป็นที่แพร่หลายและปลอดภัยมากขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว และถึงแม้ว่าปี 2544 จะเกิดปัญหามากมายที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ แต่ทว่าความเชื่อมั่นอย่างมากต่ออุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสารสนเทศจะยังคงมีอยู่ต่อไปในระยะยาว"
"อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีประกอบสร้างขึ้นจากหลักการพื้นฐานที่ว่า 'ปัญหาคือปัจจัยที่สร้างโอกาส' ด้วยเหตุนี้ เราจึงจำเป็นต้องรับมือกับปัญหาท้าทายต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยอาศัยนวัตกรรมใหม่ๆ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในเชิงสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอุปสรรคบางอย่างที่ขัดขวางไม่ให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายต่างๆ ที่วางไว้ ซึ่งรวมถึงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับใช้ลิขสิทธิ์และกฎหมายปราบปรามการละเมิด การสร้างและขยายตลาด และการเปิดรับนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่มีความสามารถเข้าทำงานด้านการวิจัยและพัฒนา" มร. ฮอลลีย์แมน กล่าวเพิ่มเติม
การสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำขึ้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อสะท้อนทัศนคติและมุมมองของกลุ่มบุคคลที่เป็นผู้นำของอุตสาหกรรม ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มในอนาคตของการเติบโตทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ การสัมภาษณ์กลุ่มบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมไฮเทคได้จัดให้มีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2544 และภายหลังจากการก่อวินาศกรรมของกลุ่มผู้ก่อการร้ายในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้
เอกสารผลการสำรวจความคิดเห็นฉบับสมบูรณ์มีอยู่ที่ www.bsa.org/CEOsurvey
ข้อมูลเกี่ยวกับบีเอสเอ
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) เป็นกระบอกเสียงของอุตสาหกรรมซอต์แวร์และอินเตอร์เน็ตของโลกต่อรัฐบาลและกับผู้บริโภคในตลาดโลก สมาชิกของบีเอสเอเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก บีเอสเอสร้างความรู้ความเข้าใจต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ส่งเสริมนโยบายที่ให้สนับสนุนนวัตกรรมและการขยายโอกาสทางการค้า และต่อสู้การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ สมาชิกของบีเอสเอทั่วโลก ได้แก่ แอคแทรค 21ม อะโดบี, แอปเปิล คอมพิวเตอร์, ออโต้เดสก์, เบนท์เลย์ ซิสเต็มส์, บอร์แลนด์, ซีเอ็นซี ซอฟต์แวร์ อิงค์/มาสเตอร์แคม, คอมแพค, เดล, เอ็นทรัสต์, ไอบีเอ็ม, อินทุยต์, มาโครมีเดีย, ไมโครซอฟท์, ไซแมนเท็ค, เน็ตเวอร์ค แอสโซซิเอชั่นส์, โนเวล, ไซเบส และยูจีเอสเป็นต้น
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณปราณี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: 0 2971 3711 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: pranee@pc-a.inet.co.th
เยี่ยมชม Website BSA ได้ที่ www.bsa.org-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ