เครือเจริญโภคภัณฑ์ ตั้งเอเซีย ฟรีวิลล์ รุกธุรกิจอี-บิซิเนส ตั้งอี-มาร์เก็ตเพลส ให้บริการขยายช่องทางซื้อขายระดับโลก

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 31, 2001 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--คอมแพค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย)
นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้ความเห็นว่า ”เป็นโอกาสที่ดีที่สุดอันหนึ่งของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่จะมีโอกาสได้พัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองในธุรกิจอินเตอร์เน็ต และอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งนอกจากจะสามารถนำเทคโนโลยีใหม่นี้มาใช้ในเครือแล้ว ยังจะสามารถที่จะให้บริการและให้คำปรึกษาแก่บริษัทต่างๆ ที่อยากจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ได้อีกด้วย ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มีโอกาสสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทที่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีระดับโลก เช่น Commerce One และ Compaq Computer Corporation และผมมีความเชื่อมั่นว่า ผลจากความร่วมมือในการทำธุรกิจร่วมกันในครั้งนี้ ทั้ง Commerce One และ Compaq จะสามารถช่วย Asia Freewill ให้สามารถพัฒนาตัวเองให้เป็นบริษัทชั้นนำในด้านพาณิชย์อีเล็คทรอนิคของภูมิภาคนี้ได้อย่างแน่นอน”
ม.ล.สุภสิทธิ์ ชุมพล Chief Financial Officer บริษัท เอเชีย ฟรีวิลล์ จำกัด กล่าวว่า “ความจริงแล้วทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ตั้งบริษัท เอเชีย ฟรีวิลล์ ขึ้นมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2543 ด้วยจุดประสงค์เริ่มแรกเพื่อการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจอี-บิซิเนสภายในเครือเจริญโภคภัณฑ์ แต่หลังจากที่บริษัทฯ ได้วิเคราะห์และพิจารณาหลักการพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจแบบใหม่นี้ รวมถึงศักยภาพและทรัพยากรภายในเครือฯ แล้ว คิดว่าจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากขึ้นถ้าเราสามารถรวมเครือข่ายธุรกิจและโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดของเครือเจริญโภคภัณฑ์เข้าด้วยกัน สร้างเป็นแนวความคิดด้านอี-บิซิเนสที่สามารถใช้งานได้จริง ซึ่งก่อให้เกิดแพลทฟอร์มด้านอี-บิซิเนสที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้บริการแก่บริษัทฯ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายขนาดเล็กและขนาดใหญ่ในประเทศไทย เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจรูปแบบใหม่”
เอเซียฟรีวิลล์ มีเป้าหมายที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศไทย สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับโลก ซึ่งเทคโนโลยีอันนำสมัยนี้จะเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมหาศาลและเข้าสู่โลกการแข่งขันในสภาพแวดล้อมที่ต่างไป ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยให้กลุ่มผู้ผลิต (Suppliers) สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อ (Buyers) ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และกลุ่มผู้ขาย (Buyers) ก็จะมีทางเลือกซื้อสินค้าและบริการในแวดวงที่กว้างขวางขึ้น นอกเหนือจากจะให้บริการแก่บริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทยแล้ว เอเชีย ฟรีวิลล์ ยังมุ่งที่จะช่วยผลักดันผู้ซื้อและผู้ขายในกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ให้เข้าสู่เครือข่ายด้วยเช่นกัน
นายนรเชษฐ์ แสงรุจิ Chief Operating Officer บริษัท เอเซีย ฟรีวิลล์ จำกัด กล่าวว่า “โอกาสทางธุรกิจอี-บิซิเนส ที่ทางบริษัทฯ มองไว้ ณ เวลานี้ ได้แก่ การพัฒนาตลาดอิเล็คโทรนิคส์ หรือ อีมาร์เก็ตเพลส (Electronics Marketplace) สำหรับการทำธุรกิจระหว่างองค์กร (B2B) ซึ่งประกอบด้วย อี-มาร์เก็ตเพลส แนวกว้าง (Horizontal e-marketplace) เพื่อการจัดหาสินค้าและบริการ และอี-มาร์เก็ตเพสแนวลึก (Vertical e-marketplace) ในระยะแรกจะเริ่มจากตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ และ อี-มาร์เก็ตเพลสนี้ จะเอื้อประโยชน์ทั้งแก่ผู้ซื้อและผู้ขาย ในด้านของการเพิ่มช่องทางในการแลกเปลี่ยนสินค้า ราคาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และด้านกลยุทธ์การตลาดที่จะแปลกใหม่ไปกว่าเดิม”
อี-มาร์เก็ตเพลสที่จัดตั้งขึ้นนี้ จะใช้โซลูชั่น MarketSite Portal และแอพลิเคชั่น BuySite e-Procurement ของคอมเมิร์ซวัน ซึ่งทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในอี-มาร์เก็ตเพลส จะมั่นใจได้ถึงเทคโนโลยีที่ดีระดับโลกในการจัดหาสินค้าและบริการ ทั้งนี้ จากการที่ เอเซีย ฟรีวิลล์ เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับคอมเมิรซวัน ทำให้เอเซีย ฟรีวิลล์เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกใหม่ล่าสุดของเครือข่ายการซื้อขายสินค้าระดับโลก (Global Trading Web — GTW) ซึ่งเป็นกลุ่มอี-มาร์เก็ตเพลสที่มีการยอดการซื้อขายมากกว่า 2.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เอเซีย ฟรีวิลล์และสมาชิกของอี-มาร์เก็ตเพลสนี้ สามารถเข้าสู่ช่องทางการซื้อขายระดับโลกที่ดีที่สุด เพื่อการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ
นาย มาร์ค บีสท์แมน Senior Vice President — Worldwide Sales ของ คอมเมิรซวัน กล่าวว่า “เราเชื่อว่าการจับมือกันระหว่างบริษัทฯ กับเอเชีย ฟรีวิลล์ จะเปิดโอกาสทางธุรกิจที่ดีให้บริษัทหลายๆ บริษัทในประเทศไทย เพราะผมเชื่อมั่นในกำลังความรู้ และความสามารถของเครือเจริญโภคภัณฑ์ และการที่เราเลือกเอเชีย ฟรีวิลล์เป็นหุ้นส่วนของเราในประเทศไทยก็จะทำให้เครือข่ายของคอมเมิรซวันใน Global Trading Web มีศักยภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ เอเชีย ฟรีวิลล์จะใช้ผลิตภัณฑ์โปรไลแอนท์เซิร์ฟเวอร์ของคอมแพค ซึ่งสนับสนุนธุรกิจอี-บิซิเนส ที่ทำงานแบบไม่มีวันหยุด คอมแพค ได้ดำเนินการติดตั้งระบบฮาร์ดแวร์ให้กับสมาชิกของคอมเมิร์ซวันในกลุ่ม GTW มาแล้วหลายรายทั่วโลก จึงสร้างความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า อี-มาร์เก็ตเพลสของเอเซีย ฟรีวิลล์ จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
นายก้องเกียรติ หวังวีระมิตร กรรมการผู้จัดการบริษัท คอมแพค คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า คอมแพคมีความภูมิใจที่ได้รับความไว้วางใจในการเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีแก่ เอเชีย ฟรีวิลล์ อีมาร์เก็ต-เพลส ที่กำลังจัดตั้งขึ้น เราเชื่อมั่นว่าแพลทฟอร์มของคอมแพคจะปฎัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดบนโซลูชั่นของ คอมเมิร์ซวัน ซึ่งจะทำให้ลูกค้าของเราประสบความสำเร็จในการนำโซลูชั่นอีมาร์เก็ตเพลสออกสู่ตลาดในประเทศไทย
ข้อมูลคอมเมิร์ซวันคอมเมิร์ซวัน เป็นผู้นำโซลูชั่นด้านอี-คอมเมิร์ซสำหรับธุรกิจระดับโลก โดยการสร้างช่องทางการเข้าสู่ตลาดทั่วโลก เอื้อประโยชน์ต่อการซื้อขายสินค้าและบริการ สำหรับทุกคน ทุกสถานที่ และทุกเวลา ด้วยสินค้าและบริการของคอมเมิร์ซวัน The Global Trading Web เป็นศูนย์รวมการค้าระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นการรวบรวมอี-มาร์เก็ตเพลสเข้าไว้ด้วยกันมากมายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน สำหรับผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ให้บริการ ทั่วทุกมุมโลก และจากความร่วมมือทางการค้ากับ SAPMarkets ทำให้ Commerce One เป็นศูนย์รวมทุกขนาดธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพในการร่วมมือกันปฏิบัติงานของธุรกิจบน Internet
ข้อมูลคอมแพคบริษัท คอมแพค คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ให้บริการระบบการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งใน 100 บริษัทชั้นนำโดยนิตยสารฟอร์จูน คอมแพคเป็นผู้ออกแบบ, พัฒนา, ผลิต และจำหน่ายฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์, โซลูชั่น และการบริการ ซึ่งรวมทั้งโซลูชั่นชั้นนำสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ องค์กรธุรกิจ โซลูชั่นสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ที่ปฏิบัติงานต่อเนื่อง (fault-tolerant business-critical solutions) และผลิตภัณฑ์เพื่อการสื่อสาร เดสก์ทอปสำหรับการใช้งานธุรกิจ ผลิตภัณฑ์แบบพกพา และเครื่องพีซีสำหรับการใช้งานตามบ้าน สำหรับโลกของอินเตอร์เน็ตที่ไม่มีวันหยุดนิ่ง ผลิตภัณฑ์และบริการของคอมแพค มีจำหน่ายโดยตรงเข้าสู่ธุรกิจต่างๆ ในมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก และผ่านทางเครือข่ายพันธมิตรด้านการตลาดอย่างเป็นทางการของคอมแพค รวมทั้งจำหน่ายสู่ธุรกิจและผู้บริโภคผ่านทางเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซของคอมแพค ที่ http://www.compaq.com คอมแพคดำเนินการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ และบริการ เพื่อรองรับลูกค้าบริษัท, ผู้ใช้งานตามบ้าน, หน่วยงานรัฐบาลและภาคการศึกษา ข้อมูลสนับสนุนสำหรับลูกค้าเกี่ยวกับบริษัท, ผลิตภัณฑ์ และการบริการ http://www.compaq.com หรือ http://www.compaq.co.th-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ