จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดงานแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวทั่วไป Friday October 5, 2001 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--ททท.
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 6-7 ตุลาคม 2544 ณ บริเวณลำน้ำเจ้าพระยาหน้าวัดกษัตราธิราชวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
นายสุรเชษฐ ชัยโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยกับนายปิติ พงษ์พานิช ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถึงเรื่องงานแข่งเรือประเพณีดังกล่าวว่า ในอดีตวิถีชีวิตของคนไทยมีความผูกพันกับสายน้ำมาโดยตลอด การสร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัยย่านแหล่งชุมชนก็ตั้งทำเลใกล้กับแม่น้ำ ใช้การคมนาคมทางน้ำเป็นหลัก ใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง ฤดูน้ำหลากจะว่างเว้นจากการทำนาและเพาะปลูกมีการทำบุญทอดกฐิน เสร็จจากการทำบุญ จะมีการละเล่นต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการแข่งเรือยาวเป็นประเพณีสืบมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ ประเพณีการแข่งเรือยาวจึงเป็นมาดกทางวัฒนธรรมไทยบนสายน้ำ เป็นประเพณีที่สร้างความสามัคคีระหว่างหมู่คณะ เป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์ของท้องถิ่น ให้คนทั่วไป ได้รู้ได้เห็นชื่นชมช่วยสืบทอดภูมิปัญญาไทยและเกิดประโยชน์ทางการท่องเที่ยว โดยเฉพาะแหล่งการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดังน้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดงานนี้ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 เพื่อฟื้นฟูประเพณีให้ชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้รู้จักและร่วมรักษาคุณค่าวัฒนธรรมไทย การจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทเรือใหญ่มี 55 ฝีพาย มีเรือส่งเข้าแข่งขันจำนวน 6 ลำ ประเภทเรือเล็กมี 30 ฝีพาย มีเรือส่งเข้าแข่งขันจำนวน 12 ลำ และประเภทเรือพื้นบ้านมี 10 ฝีพาย มีเรือส่งเข้าแข่งขันจำนวน 18 ลำ รางวัลการแข่งขันแบ่งเป็นประเภทละ 4 รางวัล รางวัลชนะเลิศ จะได้รับถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินสด รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 อันดับที่ 2 และอันดับที่ 3 จะได้รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินสด
จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้ที่สนใจชมการแข่งขันเรือยาวประเพณี ที่ลำน้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดกษัตราธิราชวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 6-7 ตุลาคม 2544 ราคาบัตรเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท หรือจะเข้าชมการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุไอทีวี ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม เวลา 14.30-16.00 น.--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ