กระทรวงสาธารณสุข เห็นชอบในหลักการบรรจุยาต้านไวรัสเอดส์เข้าโครงการ 30 บาทรักษาโรค

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2001 15:06 —ThaiPR.net

นนทบุรี--30 พ.ย.--สธ.
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาพบปะกับกลุ่มตัวแทนผู้ติดเชื้อเอชไอวี จาก 6 ภาค และกลุ่มเอนจีโอ 4 ภาค กว่า 500 คน ที่มาชุมนุมกันบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุยาต้านไวรัสเอดส์เข้าโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อให้ผู้ติดเชื้อได้ใช้ยาดังกล่าว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้พร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลือง มีตัวอักษร “อ” อยู่ด้านหลัง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรักความเห็นใจผู้ป่วยโรคเอดส์
นางสุดารัตน์ กล่าวกับผู้ชุมนุมว่าหลังจากที่ได้รับมีการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารสุข อธิบดีกวมควบคุมโรคติดต่อผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม และตัวแทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์และตัวแทนเอ็นจีโอ
โดยที่ประชุมเห็นชอบในหลัการที่จะให้การรักษาโรเอดส์ด้วยยาต้านไอรัสเป็นส่วนหนึ่งของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่ขอตั้งคณะทำงานร่วมกับระหว่างกระทรวงสาธารณสุข นักวิชาการ แพทย์ผู้รักษาและผู้แทนผู้ติดเชื้อขึ้นมา 1 ชุดเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ก่อน
ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเพิ่มความครอบคลุมจำนวนผู้ป่วยเอดส์ให้ได้รับยาต้านไวรัสให้มากขึ้น ซึ่งเดิมใช้งบประมาณ 250 ล้านบาท โดยปี 2545 นี้ จะขอเพิ่มงบเป็น 500 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามต้องดูความเป็นไปได้ของงบประมาณของประเทศด้วย ขณะเดียวกันองค์การสัชกรรมและกระทรวงสาธารณสุขก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ราคายาต้านไวรัสถูกลงให้เร็วที่สุด รวมทั้งจะร่วมกันรณรงค์ป้องกันการติดเชื้ออย่างต่อเนื่องด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ