พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อทางด่วน 2 สาย

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--กทพ.
กทพ. ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อทางพิเศษเพิ่มขึ้น 2 สายทาง คือทางพิเศษสายบางปะอิน-ปากเกร็ด และทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรีตามที่ กทพ. ได้ขอพระราชทานชื่อทางพิเศษ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นอนุสรณ์แห่งปีมหามงคล เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อทางพิเศษแก่ กทพ. เพิ่มขึ้นดังนี้
- ทางพิเศษสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ได้รับชื่อพระราชทานว่า อุดรรัถยา หมายความถึงทางไปทิศเหนือ
- ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี ได้รับชื่อพระราชทานว่า บูรพาวิถี หมายความถึงทางไปทิศ-ตะวันออก
ทางพิเศษอุดรรัถยา หรือ ทางพิเศษสายบางปะอิน-ปากเกร็ด มีระยะทาง 32 กิโลเมตร เป็นทางด่วนรัศมีที่รับ ปริมาณการจราจรจากใจกลางเมืองไปเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอกของกรมทางหลวง รวมทั้งระบายการจราจรบนถนนสายหลัก เช่น ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนวิภาวดีรังสิต และถนนพหลโยธิน ตลอดแนวสายทาง มีทางขึ้น-ลง ทางด่วนรวม 10 แห่ง ได้เปิดให้บริการครบทั้งโครงการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2542
ทางพิเศษบูรพาวิถี หรือ ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี มีระยะทาง 55 กิโลเมตร มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (ถนนสายบางนา-ตราด) ตลอดแนวสายทางมีทางขึ้น-ลงทางด่วนรวม 13 แห่ง ได้เปิดให้บริการครบทั้งโครงการเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2543
อนึ่ง ชื่อพระราชทาน ทางพิเศษฯ 2 ชื่อดังกล่าว ได้พระราชทานไว้เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2543 ซึ่งที่ผ่านมา กทพ. ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานชื่อทางพิเศษไว้แล้ว 3 สายทาง ได้แก่ ทางพิเศษ-เฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) และทางพิเศษฉลองรัช (ทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์)--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ