สถานีทดลองพืชสวนจังหวัดแพร่ ทำเก๋ ใช้งบ มพช.ปรับปรุงพัฒนาโครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ข่าวท่องเที่ยว Thursday July 12, 2001 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--มพช.
สถานีทดลองพืชสวนจังหวัดแพร่ ทำเก๋ ใช้งบ มพช.ปรับปรุงพัฒนาโครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ใช้เกวียนบริการนักท่องเที่ยวชมสวนส้ม ดอกบัวสวรรค์ เผยนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าใช้บริการแล้ว
นายวิทยวัฒน์ กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการกองแผนงานและวิชาการ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินโครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร (Agro-tourism) ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้รับงบประมาณสนับสนุนจากโครงการภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) วงเงิน 64 ล้านบาทดำเนินงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย งบประมาณดังกล่าวนำมาปรับปรุงและพัฒนาศูนย์วิจัยและสถานีทดลองของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำวิจัยและพัฒนาด้านการเกษตรที่สามารถถ่ายทอดสู่เกษตรกรรมและประชาชนผู้สนใจทางด้านการเกษตร มีภูมิทัศน์ที่สวยงามและมีศักยภาพสูงด้านการท่องเที่ยว ใน 7 จังหวัด จำนวน 9 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แพร่ เลย จันทบุรี เพชรบุรี และหนองคาย
ขณะนี้การดำเนินโครงการที่สถานีทดลองพืชสวนจังหวัดแพร่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลวังหงส์ อำเภอเมือง ได้ให้บริการการท่องเที่ยวโดยใช้เกวียนจำนวน 2 เล่มบริการพานักท่องเที่ยวชมสวนสวนส้ม สวนมะม่วง สวนลำใย และดอกบัวสวรรค์ โดยไม่คิดค่าบริการ นับว่าเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสกับธรรมชาติ ประหยัด แปลกใหม่ และเป็นการอนุรักษ์อย่างแท้จริง
ทั้งนี้สถานีทดลองพืชสวนจังหวัดแพร่ได้รับงบประมาณภายใต้มาตรการ มพช.จำนวน 3.9 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ฯในสถานีทดลองพืชสวนที่มีเนื้อที่กว่า 300 ไร่ โดยได้มีการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามเพื่อรองรับการใช้บริการของนักท่องเที่ยวอีกด้วย
"ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าใช้บริการเกวียนในการเข้าชมพืชสวนและดอกบัวสวรรค์บ้างแล้ว คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการมากขึ้นหลังจากที่การก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์เสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนสิงหาคมนี้"นายวิทยวัฒน์กล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร.279-8001,279-7937 และ616-2270-1--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ