บีโอไอเดินสายภาคใต้ เผยแพร่ฐานข้อมูลลงทุนภูมิภาค รับการเปลี่ยนแปลงโลกลงทุนยุคใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2001 17:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเดินสายเผยแพร่ระบบฐานข้อมูลสารานุกรมด้านการลงทุนภูมิภาคใน 2 จัดหวัดภาคใต้ สงขลา และสุราษฎร์ เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในโลกการค้าการลงทุน ด้านนักธุรกิจ-นักลงทุนใต้ขานรับ สนใจเข้าร่วมเกือบ 400 คน
นางสาววรุบล สุขเกษม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนภูมิภาค สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวในการเปิดสัมมนาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ "โครงการระบบฐานข้อมูลสารานุกรมด้านการลงทุนภูมิภาค" ว่า โลกในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเป็นยุคเสรีของการค้าและการลงทุน ส่งผลให้เกิดการแข่งขันกันสูง เพื่อที่จะดึงดูดเงินลงทุนเข้าสู่ประเทศ โดยประเทศที่มีความพร้อมในด้านต่างๆ อาทิ ระบบสาธารณูปโภค เสถียรภาพของรัฐบาลและสังคม ตลอดจนการอำนวยความสะดวกในเรื่องข้อมูลข่าวสารต่างๆ ก็ย่อมจะมีความได้เปรียบ และได้รับความสนใจจากนักลงทุน
บีโอไอ ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนการลงทุนในภูมิภาค ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้ร่วมกับบริษัทกลุ่มแอดวานซ์ ริเสิร์ช จำกัด ดำเนินการจัดทำระบบฐานข้อมูลสารานุกรมด้านการลงทุนภูมิภาค ภายใต้ชื่อเว็บไซต์ www'invest-thailand.com เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลเศรษฐกิจและการลงทุนในเขตภูมิภาค ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจ นักลงทุนที่ต้องการข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจลงทุน โดยในช่วงแรกเป็นการรวบรวมข้อมูลของ 18 จังหวัดในภูมิภาค และจะดำเนินการครบทุกจังหวัดภายใน 2 ปี
สำหรับฐานข้อมูลสารานุกรมภูมิภาคจะมีทั้งข้อมูลภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยองค์ประกอบของข้อมูลจะแบ่งออกเป็นหมวดต่างๆ อาทิ ข้อมูลพื้นฐานของจังหวัด ภาวะเศรษฐกิจโดยรวม โครงสร้างพื้นฐาน ประชากรและแรงงาน การเกษตรและชลประทาน การประมง ทรัพยากรธรรมชาติ อสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง การพาณิชยกรรมและการตลาด ฯลฯ
นอกจากนี้ยังสามารถค้นหารายชื่อบริษัทที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน รายชื่อหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุนได้อีกด้วย
ลักษณะข้อมูลประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนของการบรรยาย (web page) และส่วนของระบบ GIS (Geographic Information System) หรือระบบข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นการค้นหาข้อมูลที่สามารถเห็นแผนที่ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดและภูมิภาคได้อีกด้วย
และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ระบบฐานข้อมูลด้านการลงทุนภูมิภาค บีโอไอจึงได้จัดการเดินสายสัมมนาแนะนำระบบฐานข้อมูลให้แก่นักธุรกิจ-นักลงทุนในภาคต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ทางผู้จัดทำจะได้รับข้อมูลใหม่ๆ ตลอดจน รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาค เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงฐานข้อมูลต่อไป
นางสาววรุบล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้จัดขึ้นใน 2 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม และที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ซึ่งควรสัมมนาก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม รวม 2 จังหวัดมีผู้เข้าร่วมสัมมนาเกือบ 400 คน ทั้งนี้ที่ผ่านมา บีโอไอได้จัดสัมมนาในลักษณะนี้ไปแล้ว 2 ครั้ง คือที่ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ และที่ภาคตะวันออกเฉียง จ.นครราชสีมา และจ.อุบลราชธานี--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ