กทม. ปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นเพื่อล้นเกล้า

ข่าวทั่วไป Monday December 4, 2000 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการ “9 นาที 9 ล้านต้น เพื่อล้นเกล้าฯ” โดยรณรงค์ให้ทุกหน่วยงานทั่วประเทศได้ร่วมปลูกต้นไม้ รวมจำนวน 9 ล้านต้น ในช่วงเวลา 08.00-08.09 น. ของวันที่ 5 ธันวาคม 2543 นั้น ในส่วนของกรุงเทพมหานครได้ตั้งเป้าหมายในการปลูกต้นไม้ยืนต้นตามโครงการนี้ จำนวน 1 ล้านต้น ทั่วกรุงเทพฯ
ทั้งนี้กทม.ได้นำกล้าไม้จากกรมป่าไม้ จำนวน 300,000 ต้น มอบให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกทม.ทุกคนนำไปปลูกที่บ้านหรือบริเวณใกล้เคียงคนละ 1 ต้น พร้อมกับรณรงค์ให้หน่วยงาน ข้าราชการ และลูกจ้างประจำของสำนัก สำนักงานเขต และโรงเรียนของกทม. จำนวน 50,000 คน จัดหาต้นไม้นำไปปลูกในบริเวณที่อยู่อาศัยของตนคนละ 1 ต้น นอกจากนี้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขตของกทม.จะรณรงค์เชิญชวนบริษัท ห้างร้าน ประชาชนและพลังมวลชนต่าง ๆ ร่วมปลูกต้นไม้ผล และไม้ประดับยืนต้น โดยเฉลี่ยเขตละ 5,000 ต้น รวม 250,000 ต้น ส่วนสำนักงานเขตชั้นใน 10 เขต ได้แก่ เขตดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางรัก คลองเตย ฯลฯ จะร่วมกันปลูกไม้ประดับยืนต้นบนทางเท้า ตามโครงการ “สวนถนน” รวมระยะทางประมาณ 9 ก.ม. คิดเป็นจำนวนต้นไม้ประดับรวม 450,000 ต้น ซึ่งหลังจากเคารพธงชาติเวลา 08.00 น. วันที่ 5 ธ.ค.43 นี้ ทุกคนจะร่วมกันปลูกต้นไม้ในกรุงเทพฯ ให้ครบ 1 ล้านต้น
ปลัดกทม. กล่าวว่า กทม.โดยสำนักงานตลาดและตลาดนัดจตุจักรได้เชิญชวนผู้ค้าต้นไม้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวโดยการจัดหาต้นไม้ราคาถูกแก่ประชาชนและติดริบบิ้นสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ นอกจากนี้ทางสำนักรักษาความสะอาด กทม.ยังได้จัดเตรียมถังขยะติดตั้งเครื่องหมายพิเศษ เพื่อเป็นถังรองรับเมล็ดไม้ผลที่เหลือรับประทานในชีวิตประจำวัน เพื่อ กทม.จะรวบรวมส่งให้กรมป่าไม้ ซึ่งทางกองทัพอากาศจะนำเครื่องบินไปโปรยเมล็ดพันธุ์ทางอากาศในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมต่อไป ทั้งนี้กทม.ขอความร่วมมือจากประชาชนให้เก็บเม็ดผลไม้ที่เหลือจากรับประทานซึ่งล้างทำความสะอาดแล้ว นำไปทิ้งไว้ในถังรองรับที่มีเครื่องหมายพิเศษ ซึ่งจะตั้งอยู่บนถนนสายต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ