คณะอนุกรรมการปกครองฯ สภากทม.เผยผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือน (มิ.ย. — พ.ย.44)

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2001 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กทม.
นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อย ชุดที่ 7 สภากทม. เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการปกครองฯ สภากทม. ให้ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการปกครองและทะเบียน การไม่ได้รับความเป็นธรรมของข้าราชการ ปัญหาชุมชน ปัญหาเทศกิจ ปัญหายาเสพติด การรักษาความปลอดภัย รับเรื่องราวร้องทุกข์ และหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมายในพื้นที่เขตจอมทอง บางบอน บางขุนเทียน ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ บางรัก และราชเทวี ซึ่งในช่วงระหว่างเดือนมิ.ย. - พ.ย.44 คณะอนุกรรมการฯ ได้มีการประชุมศึกษาปัญหาต่าง ๆ ทุกวันอังคารสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยมีการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากผู้ค้าหาบเร่แผงลอย จำนวน 3 เรื่อง ปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรม เจ้าหน้าที่เทศกิจ 1 เรื่อง รวมถึงออกตรวจเยี่ยมสำนักงานเขต เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรค ในการปฏิบัติงานด้านเทศกิจ 3 สำนักงานเขต
ทั้งนี้ปัญหาเรื่องหาบเร่แผงลอย ที่คณะอนุกรรมการฯ ได้รับร้องเรียน ส่วนใหญ่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ นอกจุดผ่อนผัน การพิจารณาต้องเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจง ก่อนจะสรุปเป็นมติของอนุคณะกรรมการฯ เช่น กรณีผู้ค้าแผงลอย 11 ราย บริเวณหน้าร้าน KFC ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก ร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากถูกจับกุมในข้อหากีดขวางการจราจร ขณะตั้งแผงค้าอยู่บนฟุตบาท หน้าอาคาร ปัญจพัฒน์ ซึ่งอยู่นอกจุดผ่อนผันแต่มีการค้าขายมาเป็นเวลา 8-10 ปีแล้ว ทางคณะอนุกรรมการฯ ได้มีการตรวจสอบในพื้นที่ พร้อมทั้งเชิญกองกฎหมายและคดี กทม. รวมทั้งสำนักงานเขตมาชี้แจงหลายครั้ง ซึ่งผลการพิจารณาของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยระดับเขตของเขตบางรัก ลงมติให้ที่สาธารณะบริเวณหน้าอาคารดังกล่าวเว้นว่างไว้ ไม่อนุญาตให้ผู้ค้าทั้ง 11 ราย ประกอบกิจการค้าใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นทางม้าลายมีประชาชนใช้สอยทางเดินเท้าเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมการฯ จะประชุมร่วมกับสำนักงานเขตบางรัก และประธานชมรมผู้ค้าหาบเร่แห่งประเทศไทย เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสมร่วมกันในสัปดาห์หน้า
นอกจากนี้ผู้ค้าบริเวณปากซอยประชาอุทิศ 54,61-63 ได้ร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากถูกเขตทุ่งครุผลักดันให้เข้าไปขายในตลาดของเอกชน โดยยกเลิกจุดค้าดังกล่าว ซึ่งเป็นป้ายรถประจำทางและอยู่หน้าโรงเรียน เป็นปัญหาการจราจร แต่ผู้ค้าไม่ยินยอมและต้องการขายในสถานที่เดิม เพราะไม่มั่นใจว่าตลาดเอกชนจะให้ขายนานเท่าใด อีกทั้งเกรงว่าจะไม่มีผู้ซื้อ ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ กำลังรอการรายงานผลจากสำนักงานเขตซึ่งเป็นผู้ประสาน และอยู่ในขั้นตอนระหว่างตลาดกับผู้ร้องทำสัญญาเช่าให้ ผู้ร้องเข้าไปขายของในตลาดดังกล่าว
สำหรับกลุ่มผู้ค้าย่านประตูน้ำตลาดเฉลิมลาภ ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่เทศกิจ เรียกเก็บเงินจากผู้ค้าบริเวณสี่แยกประตูน้ำ ตลาดเฉลิมลาภ เนื่องจากผู้ร้องไม่แจ้งชื่อที่อยู่ชัดเจน ไม่สามารถติดต่อได้ คณะอนุกรรมการฯ จึงไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่ได้ออกไปเยี่ยมเขตเพื่อรับทราบข้อมูลปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านเทศกิจ และได้รับการชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวอาจเป็นการกลั่นแกล้งกันเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีผู้มีอิทธิพลหลายกลุ่ม นอกจากนี้ปัญหาที่พบ ได้แก่ ผู้ค้าตั้งวางแผงค้ากีดขวางทางจราจร ซึ่งเทศกิจพยายามที่จะผลักดันผู้ค้าเหล่านี้ออกไป ปัญหาเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับความปลอดภัยในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ปัญหาด้านบุคลากร และความไม่สะดวกในการบังคับใช้กฎหมาย เป็นต้น
ในส่วนการออกตรวจเยี่ยมสำนักงานเขตจอมทอง, ราชเทวี และราษฎร์บูรณะ เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรค การปฏิบัติงานด้านเทศกิจนั้น งานเทศกิจส่วนใหญ่เป็นงานภาคสนาม และขาดแคลนด้านวัสดุอุปกรณ์ เช่น แผงเหล็ก, กรวยจราจร, เสื้อสะท้อนแสง, รองเท้ายาง, เสื้อกันฝน, วิทยุสื่อสาร เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาด้านการบังคับใช้กฎหมาย และบุคลากร ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะนำปัญหาต่าง ๆ ที่ได้รับทราบเสนอคณะกรรมการการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อย สภากทม. เพื่อผลักดันให้มีการ ปรับปรุงกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ให้เหมาะสมกับสถานะการณ์ปัจจุบัน เช่น พ.ร.บ. สาธารณสุข พ.ศ. 2535, พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ตลอดจนการรับบุคลากรที่มีความชำนาญทางด้านกฎหมายมาทำงาน เป็นต้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ