กทม.มอบเตาเผาศพปลอดมลพิษแก่วัดสะพานพระโขนง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 24, 2000 08:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กทม.
ที่วัดสะพานพระโขนง เขตคลองเตย วันที่ 21 พ.ค.43 เวลา 14.30 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานมอบเตาเผาศพปลอดมลพิษขนาดใหญ่ให้แก่วัดสะพานพระโขนง เขตคลองเตย โดยมี รศ. มานพ พงศทัต ประธาน- ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.ไพจิตร ปวะบุตร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พญ.สุวณี รักธรรม ผู้อำนวยสำนักอนามัย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และประชาชน ร่วมพิธี
นพ.ไพจิตร กล่าวว่า ตามโครงการเตาเผาศพปลอดมลพิษเพื่อการฌาปนกิจสงเคราะห์ของกรุงเทพมหานคร มีเป้าหมายที่จะติดตั้งเตาเผาศพปลอดมลพิษเพื่อเป็นเตาสาธิตให้แก่วัด จำนวน 20 วัด โดยพิจารณาตามหลักเกณฑ์คัดเลือกวัด กล่าวคือ มีสถิติการ เผาศพเฉลี่ยเดือนละไม่น้อยกว่า 10 ศพ ตั้งอยู่ในบริเวณชุมชน อาคารเมรุมีความมั่นคงแข็งแรง และวัดจัดให้มีการฌาปนกิจสงเคราะห์ ซึ่งในปีงบประมาณ 2542 ได้ติดตั้งเตาเผาศพปลอดมลพิษไปแล้ว 5 วัด สำหรับในปีงบประมาณ 2543 นี้ ได้ติดตั้งเตาเผาศพ ปลอดมลพิษให้แก่วัดสะพานพระโขนง และจะติดตั้งให้แก่วัดอื่นๆ อีก 14 วัด ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเตาเผาศพปลอดมลพิษ ประมาณแห่งละ 2-3 ล้านบาท
พญ.สุวณี กล่าวด้วยว่า ในการโอนกรรมสิทธิ์เตาเผาศพให้แก่วัดนั้น กรุงเทพมหานครได้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่า วัดจะต้องจัดให้มีการฌาปนกิจสงเคราะห์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ยากไร้ ผู้มีรายได้น้อย และศพไร้ญาติ รวมทั้งชิ้นเนื้อและอวัยวะต่างๆ จากโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยวัดจะต้องจัดตั้งกองทุนหรือมูลนิธิที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการฌาปนกิจสงเคราะห์ โดยมุ่งหวังที่จะให้เป็นการสงเคราะห์และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด
สำหรับเตาเผาศพปลอดมลพิษที่ติดตั้งให้กับวัดสะพานพระโขนงเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเตาเผาศพแบบสองห้องเผา ประกอบด้วย ห้องเผาแรกทำหน้าที่เผาศพ และห้องเผาที่สองทำหน้าที่เผาก๊าซและอนุภาคที่เกิดจากห้องเผาศพ อีกครั้งเพื่อเป็นการกำจัดมลพิษทางอากาศ เป็นเตาเผาศพใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้งเพลิง และสามารถเผาศพได้อย่างต่อเนื่อง 6 ศพ ติดต่อกัน ภายในเวลาไม่เกิน 8 ชั่วโมง โดยไม่ต้องพักเตาให้เย็น ซึ่งเป็นเตาเผาศพที่มีคุณสมบัติพิเศษกว่าวัดอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อรองรับการฌาปนกิจของวัด ซึ่งในปัจจุบันวัดสะพานพระโขนงมีการฌาปนกิจศพเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นการสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและศพ ไร้ญาติ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้เป็นศูนย์กลางในการฌาปนกิจศพผู้ป่วยติดเชื้อ HIV อย่างถูกสุขลักษณะด้วย
ส่วนวัดอื่นๆ ที่กรุงเทพมหานครไม่สามารถสนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างเตาเผาศพปลอดมลพิษได้นั้น กรุงเทพมหานครได้เปิดให้มีกองทุนฌาปนสถานปลอดมลพิษและฌาปนกิจสงเคราะห์ เพื่อเป็นเงินกู้ยืมไม่เสียดอกเบี้ยให้แก่วัดนำไปปรับปรุง แก้ไขเตาเผาศพของวัดให้ได้มาตรฐาน และเป็นเงินสงเคราะห์ให้แก่วัดใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดฌาปนกิจสงเคราะห์ เช่น ค่าเชื้อเพลิง ค่าหีบศพ เป็นต้น โดยกรุงเทพมหานครจะเป็นศูนย์กลางระดมเงินบริจาคจากแหล่งต่างๆ ทั้งองค์การการกุศล และประชาชนผู้มีจิตศรัทธา สมทบเข้าเป็นกองทุน โดยในปีแรกนี้ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะรวบรวมเงินกองทุน 30 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้กองทุนนี้มีเงินทุนหมุนเวียนให้วัดกู้ยืมไปใช้ประโยชน์ได้หลายๆ วัด
อนึ่ง กทม.ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินเข้ากองทุนฌาปนสถานปลอดมลพิษและฌาปนกิจสงเคราะห์ ได้ที่สำนัก-อนามัย กทม. (ตึกสำนักการโยธา กทม. ชั้น 7 ) ศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ 245-3845,245-3933--จบ--
-อน-

แท็ก คลองเตย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ