ปลัดกทม.ตรวจความพร้อมศูนย์ปฏิบัติเลือกตั้งฯเขตราชเทวี พร้อมกำชับข้าราชการและลูกจ้างวางตัวเป็นกลาง

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2000 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--กทม.
ที่สำนักงานเขตราชเทวี วันนี้(28 มิ.ย. 43) เวลา 14.00 น. นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะได้ออกตรวจศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งและตรวจการปิดประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตราชเทวี โดยมี นายธงไชย ม่วงเพ็ง
ผู้อำนวยการเขตราชเทวี และข้าราชการเขตฯให้การต้อนรับ
ภายหลังการตรวจศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งและการปิดประกาศบัญชีรายชื่อผู้เลือกตั้ง ปลัดกทม.กล่าวว่า ตนได้กำชับข้าราชการและเจ้าหน้าที่เขตราชเทวีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ทุกคน ให้วางตัวเป็นกลาง รวมทั้งทำงานเลือกตั้งควบคู่กันไปกับงานประจำ โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีรายได้ การดูแลเกี่ยวกับการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การจัดเก็บขยะ การรักษาความสะอาด ฯลฯ และขอให้จัดเตรียมงาน ตลอดจนปัญหาอุปสรรคในการทำงานเพื่อรายงานต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ เนื่องจากวันแรกของการเข้ารับตำแหน่งฯ ผู้ว่าฯกทม. คงต้องการทราบ อย่างไรก็ดีกทม.จะจัดประชุมผู้อำนวยการสำนัก และผู้อำนวยการเขตอีกครั้งหนึ่งเพื่อรวบรวมปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
ในส่วนของการลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกทม. ในวันที่ 23 ก.ค.43 นั้น บัตรเลือกตั้งที่ใช้ลงคะแนนยังคงใช้กฎหมายเก่าอยู่ กล่าวคือภายในบัตรเลือกตั้งจะไม่มีช่อง “ไม่ประสงค์จะลงคะแนน” ดังนั้น หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปใช้สิทธิลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง และรับบัตรเลือกตั้งจากกรรมการตรวจคะแนนแล้วไม่ประสงค์จะลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครท่านใด ผู้เลือกตั้งจะต้องนำบัตรเลือกตั้งคืนให้แก่กรรมการตรวจคะแนน เมื่อกรรมการตรวจคะแนนรับคืนบัตรเลือกตั้งแล้ว จะบันทึกไว้ในบัญชีรายชื่อผู้เลือกตั้ง และรายงานแสดงผลของการนับคะแนน เพื่อแสดงว่าได้ มาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว
นอกจากนี้กทม. ได้พยายามอำนวยความสะดวกให้กับผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะในวันเลือกตั้งนั้น ตนเป็นห่วงในเรื่องฝนตกเป็นอย่างมาก แต่ก็ได้เตรียมการไว้แล้ว
ปลัดกทม. กล่าวต่อว่า ในหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้แก่ ตัวแทนจากประชาชน และผู้แทนจากผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ บางส่วน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้สังกัดกทม. รวมอยู่ด้วย ดังนั้นองค์กรกลางหรือองค์กรประชาธิปไตยก็สามารถเข้ามาร่วมทำงานได้ โดยจัดส่งรายชื่อบุคคลเข้าเป็นกรรมการตรวจคะแนน ทั้งนี้กรรมการฯ จะได้รับเบี้ยเลี้ยงด้วย แต่หากประสงค์จะเข้ามาเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ก็จะไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยง ซึ่งขณะนี้กทม.ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยดี
อนึ่ง ในส่วนของเขตราชเทวี มีหน่วยเลือกตั้ง 86 หน่วย แบ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งในแขวงทุ่งพญาไท 31 หน่วย แขวงถนนพญาไท 11 หน่วย แขวงถนนเพชรบุรี 21 หน่วย และแขวงมักกะสัน 23 หน่วย มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 57,689 คน (ณ วันที่ 26 มิ.ย. 43) ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเขตได้ปิดประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ประชาชนมาตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ยื่นคำร้องขอแก้ไข เพิ่ม-ถอนชื่อ ในกรณีที่ไม่ถูกต้องภายในวันที่ 12 ก.ค. 43 นี้ รวมทั้งกำลังเตรียมการด้านวัสดุอุปกรณ์เลือกตั้ง การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอบุคคลที่จะแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจคะแนน ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ เสนอชื่อบุคคลให้ผู้อำนวยการเขตแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจคะแนนก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 15 วัน (7 ก.ค. 43 เป็นวันสุดท้าย) อย่างไรก็ดี ขณะนี้เขตราชเทวีได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนไปตรวจสอบ แก้ไขรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งภายในกำหนด กทม.ได้ร่วมกับวิทยุชุมชน “ร่วมด้วยช่วยกัน” FM 96 จัดกิจกรรมรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนไปตรวจสอบบัญชีรายชื่อของตน แล้วโทรรายงานเข้ามาในรายการวิทยุชุมชนว่าได้ไปตรวจรายชื่อแล้วเป็นลำดับเท่าไร หน่วยเลือกตั้งใด เขตไหน ซึ่ง 5 ท่านแรกของผู้ที่แจ้งเข้ามาในแต่ละวันจะได้รับหนังสือ “ของดีกรุงเทพ” จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมในกิจกรรมนี้ โดยโทรศัพท์เข้าในรายการวิทยุชุมชน
ทางหมายเลข 644-6990 ระหว่างวันที่ 1-12 ก.ค. 43 นี้--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ