สสวท. เผยผลการประเมินงาน วทร. 10

ข่าวกีฬา Tuesday August 22, 2000 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--สสวท.
นายธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เผยผลการประเมินการจัดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในโรงเรียน ครั้งที่ 10 (วทร.10) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2543 ณ ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานีว่า กิจกรรมต่างๆ ในงาน ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเห็นว่าสามารถให้ความรู้และประโยชน์ในระดับปานกลาง การบรรยายพิเศษที่ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจมาก ได้แก่ เรื่อง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ เรื่อง E.Q. กับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และเรื่องครูกับการปฏิรูปการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และพบว่ามีการบรรยายที่ผู้เข้าร่วมการประชุมให้ความสนใจมาก ต้องเพิ่มรอบบรรยายและเปลี่ยนห้องให้ใหญ่ขึ้น เช่น เรื่องการสอนคณิตศาสตร์อย่างไรจึงจะเรียนรู้และพัมนาตนเอง และเรื่องการสอนให้นักเรียนทำโครงงานคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
จากการประเมินผลการประชุมปฏิบัติการในประเด็นความน่าสนใจ มีประโยชน์ ความชัดเจนของการบรรยายและใช้อุปกรณ์เหมาะสม พบว่า มี 49 เรื่อง ที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากทุกประเด็น มีการประชุมปฏิบัติการบางหัวข้อที่ต้องเพิ่มรอบและเปลี่ยนห้องให้ใหญ่ขึ้น ส่วนการประเมินการเสนอผลงานในประเด็นความน่าสนใจ ความทันสมัย มีประโยชน์และความชัดเจน พบว่า มี 96 เรื่อง ที่มีความคิดเห็นต่อทุกประเด็นในระดับมาก และกิจกรรมการศึกษาดูงาน พบว่ามีกิจกรรมการศึกษาดูงาน 5 แห่งที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากในด้านความเหมาะสมของเวลาและความรู้ที่ได้รับ คือ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี จำกัด บริษัทการบินไทยจำกัด รถไฟฟ้าบีทีเอส (ศูนย์สถานีหมอชิต) บริษัทไทยอาซาฮีจำกัด และศูนย์รวมเห็ดบ้านอรัญญิก
อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งนี้ยังมีข้อจำกัด้านสถานที่จัดการบรรยาย อภิปรายประชุมปฏิบัติการ และสถานที่พัก และการบริการอื่นๆ เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมงาน วทร. 10 ถึง 4,510 คน ซึ่งเกินความคาดหมายของ สสวท. จึงทำให้ครูอาจารย์ที่ร่วมงานบางท่านอาจไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร ซึ่ง สสวท. จะนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินการประชุมดังกล่าว ไปเป็นแนวทางในการการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในโรงเรียน ครั้งที่ 11 (วทร. 11) ที่จะจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2544 ณ สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช
นายธงชัย ชิวปรีชา กล่าวว่า การที่มีครู อาจารย์ให้ความสนใจเข้าร่วมงาน วทร. 10 จำนวนมากนั้น ได้สะท้อนให้เห็นว่าขณะนี้ ครู อาจารย์ที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ในประเทศไทยมีความตื่นตัวต่อการพัฒนาตนเอง และมีความรู้ ความสนใจที่จะรับความรู้ วิทยากรใหม่ๆ ไปพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง แต่เพื่อให้การจัดกิจกรรมมีควมคล่องตัว และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ตามที่แจ้งความประสงค์ไว้ การจัดงานครั้งต่อไปต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม หรือจัดเพิ่มอีกครั้งในเนื้อหาเดิมเพื่อให้ผู้ที่พลาดโอกาสในการประชุมครั้งแรกได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุม นายธงชัย กล่าวในตอนท้าย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ