กรมป่าไม้ใช้งบ มพช. 25 ล้านบาท ในการเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ 136 แห่งทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2001 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--มพช.
นายวิชิต วัฒนโกศัย ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า กรมป่าไม้ได้งบประมาณโครงการภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) ในส่วนของโครงการเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการภาครัฐ วงเงิน 25 ล้านบาท โดยวงเงิน 19 ล้านบาท ใช้ในการจ้างลูกจ้างชั่วคราวระดับปริญญาตรีสาขาต่างๆ จำนวน 265 อัตรา และวงเงิน 6 ล้านบาท เป็นค่าใช้สอยและวัสดุ โครงการดังกล่าวเป็นการจ้างงานให้ไปปฏิบัติงานในอุทยานแห่งชาติต่างๆ ทั่วประเทศจำนวน 136 แห่ง
โดยได้มอบหมายให้ปฏิบัติงานในกิจกรมต่างๆ ดังนี้ คือ การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวประจำอุทยานแห่งชาติ ออกแบบและจัดนิทรรศการในศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและตามจุดที่สำคัญต่างๆ วางผังบริเวณและออกแบบสิ่งก่อสร้างเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานและการติดตามประเมินผล เก็บข้อมูลด้านวิชาการพืชพรรณและสัตว์ป่าเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากร วางแผนการท่องเที่ยวและนันทนาการ และจัดทำฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางบก และทางทะเลจำนวน 136 แห่ง
การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้อุทยานแห่งชาติได้รับการพัฒนาอย่างมีระบบและสามารถรองรับกิจกรรมต้านการท่องเที่ยวได้อย่างถูกวิธี และยั่งยืนนายวิชิต กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการจ้างลูกจ้างชั่วคราวแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งโครงการนี้จะเสร็จสิ้นในเดือนกันยายน 2544 และเมื่องบ มพช.นี้เสร็จสิ้นไป ทางกรมป่าไม้จะใช้งบประมาณปกติสานต่อผลงานที่ได้จากโครงการดังกล่าว ต่อไป
"โครงการนี้นับเป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ไม่เฉพาะช่วยทำให้การจ้างงานเท่านั้น ยังเป็นโอกาสที่ดีของทางกรมป่าไม้ที่จะมีข้อมูลต่างๆ ตามที่กล่าวมา เป็นการเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้จัดการหรือพัฒนาอุทยานแห่งชาติให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับความเจริญเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวของรัฐบาลที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นายวิชิตกล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร. 1140, 279-7973, 279-8001/616-2214-5, 616-2270-1--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ