ฮอนด้าเปิดศักราชใหม่ จับมือทีมจอร์แดนพร้อมสู้ศึกฟอร์มูล่า วัน

ข่าวยานยนต์ Thursday January 18, 2001 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
ฮอนด้าจับมือทีมจอร์แดน กรังด์ปรีซ์ เปิดตัวทีมแข่งฟอร์มูล่า วัน ประจำฤดูกาลปี 2544 ภายใต้ชื่อทีม "จอร์แดน ฮอนด้า" เมื่อวานนี้ (16 มกราคม) ที่สำนักงานใหญ่ของทีมจอร์แดน ณ เมืองซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ พร้อมทั้งแนะนำเครื่องยนต์ฟอร์มูล่า วัน ตัวใหม่ของฮอนด้า รหัส RA001E ขนาด 3 ลิตร ที่จะเป็นขุมพลังให้กับรถแข่งรหัส EJ11 ของทีม โดยมีทาเคฟูมิ โฮซากะ กรรมการบริหารฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี และหัวหน้าโครงการฟอร์มูล่า วัน และ เอ็ดดี้ จอร์แดน เจ้าของทีมแข่งจอร์แดน ร่วมเปิดตัว และแนะนำ นักแข่งทั้งสองของทีมได้แก่ ไฮนซ์ ซารัลด์ เฟรนต์เซ่น และยาร์โน ทรุลลี่ ร่วมด้วยนักขับทดสอบ ริคาร์โด ซอนต้า
ทาเคฟูมิ โฮซากะ กรรมการบริหารฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี และหัวหน้าโครงการฟอร์มูล่า วัน กล่าวถึงการร่วมงานกับทีมจอร์แดนในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาว่าฮอนด้าได้พัฒนาระบบการทำงานและทำความคุ้นเคยกับทีมจอร์แดนมากขึ้น ทั้งนี้ทีมจอร์แดนนับเป็นทีมที่แข็งแกร่ง ถึงพร้อมด้วยประสบการณ์และมีเทคโนโลยีแชสซีส์ที่ทันสมัย และเชื่อมั่นว่าการทำงานของเครื่องยนต์จากฮอนด้าและแชสซีส์จากจอร์แดนจะนำไปสู่ความสำเร็จในการแข่งแน่นอน
นายโฮซากะกล่าวถึงเป้าหมายของฮอนด้าในฤดูกาลแข่งขัน 2544 ว่า ฮอนด้าต้องการให้ทีมแข่งที่ใช้เครื่องยนต์ของฮอนด้าหนึ่งทีม อยู่ในตำแหน่งสามอันดับแรกของประเภททีมผู้ผลิต และต้องการให้นักแข่งของทีมจากฮอนด้าขึ้นโพเดียมในอันดับที่หนึ่งให้ได้ในการแข่งขันปีนี้ เอ็ดดี้ จอร์แดน เจ้าของทีมจอร์แดน กรังด์ปรีซ์ กล่าวถึงการได้ร่วมงานกับฮอนด้าครั้งนี้ว่าจะเป็นหนทางไปสู่ชัยชนะของทีมเพราะฮอนด้ามีประวัติศาสตร์การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ที่ยอดเยี่ยม และนับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทีมจอร์แดนจะได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นั้น
สำหรับเครื่องยนต์ฟอร์มูล่า วัน ของฮอนด้ารุ่นล่าสุดรหัส RA001E นี้พัฒนามาจากเครื่องยนต์รหัส RA000E ซึ่งให้พลังแก่รถแข่งของทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า จนสามารถครองอันดับที่ 5 ในประเภททีมผู้ผลิตเมื่อฤดูกาลแข่งขันที่ผ่านมา
นายคาซูโตชิ นิชิซาวา ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของฮอนด้า เรซซิ่ง ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวถึงเครื่องยนต์ใหม่นี้ว่า รูปลักษณ์ภายนอกอาจดูเหมือนเดิม แต่ภายในได้มีการพัฒนาใหม่ในเกือบทุกๆ จุด และมีสมรรถนะเหนือกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่าที่ใช้ในการแข่งฤดูกาลที่แล้ว ทั้งนี้เป็นผลจากการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ตัวเก่าจนได้ผลลัพธ์คือเครื่องยนต์อันทรงพลังตัวใหม่นี้ แผนการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่จะดำเนินต่อไปตลอดทั้งปีและฮอนด้าคาดว่าเครื่องยนต์จะมีสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น
ทีมจอร์แดน ฮอนด้า จะทำการทดสอบสมรรถนะของรถแข่งรหัส EJ11 หลังจากนี้ตลอดหกสัปดาห์ ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามแรกของฤดูกาล 2544 ในรายการออสเตรเลียนกรังด์ปรีซ์ ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน ศกนี้
ติดตามความเคลื่อนไหวของ Honda ในวงการฟอร์มูล่า วัน และ ชมภาพการเปิดตัวทีมจอร์แดน ฮอนด้า ได้ที่
http://www.honda-racing.net
เผยแพร่โดยบริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ