กทช. เตรียมคลอดแผนแม่บทฉบับแรกของประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday July 7, 2005 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
มุ่งเน้นผลประโยชน์สู่ประชาชนเป็นหลัก เตรียมกำหนดมาตรฐานสัญญาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค รวมทั้งเปิดช่องทางและกลไกในการร้องเรียนสำหรับผู้บริโภคพร้อมกำหนดมาตรฐานในการแข่งขันที่เท่าเทียมในอุตสาหกรรมคมนาคม ยืนยันทันประกาศใช้กรกฎาคนนี้แน่นอน
นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจาก ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ได้จัดการประชุมระดมความคิดเห็นสาธารณะขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน และภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 9 มิถุนายน 2548 ซึ่งปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไป หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมกว่า 1,000 คน โดยส่วน ใหญ่จะเป็นผู้เข้าร่วมที่มาจากภาคประชาชน และรองลงมาคือ ภาคธุรกิจเอกชน
“การจัดประชุมระดมความคิดเห็นในครั้งนี้สามารถสรุปและประมวลผลออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ ภาคประชาชนหรือผู้บริโภคซึ่งส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญกับแนวทางและกลไกการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นหลัก โดยมีความเห็นว่าควรจัดทำมาตรฐานขั้นต่ำของการให้บริการรวมถึงกลไกการร้องเรียน และระงับข้อพิพากษ์ ที่เกิดขึ้นจากการให้บริการของภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้ กทช. ยู่ระหว่างการปรับแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน อาทิ การกำหนดมาตรฐานสัญญาการให้บริการของธุรกิจเอกชนที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ทั้งในเรื่องของราคา คุณภาพ และการให้บริการ รวมถึงการกำหนดกลไกและช่องทางสำหรับการร้องเรียนรวมทั้งข้อพิพากษ์ ของผู้บริโภคที่เกิดจากการให้บริการของภาคเอกชน เป็นต้น
นอกจากนั้นในส่วนของภาคเอกชน ก็ได้ให้ความสำคัญกับการกำหนดมาตรการและแนวทางในการ สร้างพื้นฐานการแข่งขันที่เท่าเทียมกันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมา การแข่งขัน ระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมยังมีความเหลื่อมล้ำและไม่อยู่บนพื้นฐานที่เท่าเทียมกันใน การแข่งขัน และการทุ่มตลาด ซึ่ง กทช. มีจะนำความเห็นจากการประชุมรับฟัง ความคิดเห็น ในครั้งนี้ไป ปรับปรุงแผนแม่บทให้มีความชัดเจนมากขึ้นต่อไป
นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังให้ความสนใจกับการให้บริการโทรคมนาคมโดยทั่วถึง ซึ่งเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่ต้องมีการศึกษาในรายละเอียดโดยเฉพาะการกำหนดนิยามของบริการโทรคมนาคมพื้นฐานและแนว
ทางการบริหารกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อให้เป็นกลไกในการพัฒนา ระบบโทรคมนาคมในพื้นที่ห่างไกล
สำหรับในส่วนของการพัฒนาอุตสาหกรรม และบุคลากรด้านโทรคมนาคมของประเทศนั้นที่ประชุม เห็นว่า ควรมีการกำหนดทิศทาง และเทคโนโลยีเป้าหมายในการพัฒนา เพื่อให้การพัฒนาทั้งในส่วนของ เทคโนโลยี และการพัฒนาบุคลากรด้านโทรคมนาคมมีความสอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถมีเทคโนโลยีของตนเองได้ในอนาคต”
ทั้งนี้โดยจะได้นำสรุปผลที่ได้จากการประชุมดังกล่าวเพื่อใช้ในการปรับแก้ร่างแผนแม่บทฯ โดยจะเปิด โอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้อีกครั้งในเวปไซท์ www.ntc.or.th ก่อนจะ ประกาศใช้จริงในเดือนกรกฎาคม 2548 นี้”เลขาธิการ กทช. กล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
ปัทมา เปรมปรี, รุ่งนภา ชาญวิเศษ
บริษัท สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-26532717-9--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ