เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และ ปั๊มน้ำจากปูนซีเมนต์ไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday July 25, 2000 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--ปูนซีเมนต์ไทย
เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และ ปั๊มน้ำ มานำเสนอ ให้คุณได้ทราบ มาดูกันเลยว่า เราจะนำเสนอ เกร็ดความรู้ ที่คุณสามารถ นำไปใช้ได้บ้าง หรือเปล่า
โคมไฟฟ้าและบัลลาสต์ประหยัดพลังงาน ถ้าเลือกโคมไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น โคมไฟที่มีแผ่นสะท้อนแสง Silver Coating จะสามารถ ลดจำนวนหลอดไฟลงได้จาก 2 หลอดเหลือ 1 หลอด ประหยัดพลังงานได้ถึง 50% ส่วนบัลลาสต์ควรเลือกใช้ชนิดกำลังสูญเสียต่ำหรือบัลลาสต์อิเลคทรอนิคส์ แทนบัลลาสต์แบบธรรมดา จึงจะสามารถ ประหยัดพลังงานได้ 15-20 %
ปั๊มน้ำต้องดูก่อนว่าบ้านมีกี่ชั้น แล้วจึงเลือกขนาดของปั๊มน้ำ อย่างบ้าน 2 ชั้น ควรจะใช้ขนาด200 วัตต์ขึ้นไป ถ้าบ้าน 3 ชั้น ขนาด 250 วัตต์จะดีที่สุดการติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำไม่ควรต่อตรงจากท่อประปา เพราะแรงดันน้ำอาจทำให้ท่อแตกได้ แถมยังผิดกฏหมายด้วย ทางที่ดีควรต่อจากถังพักน้ำ จะได้ปลอดภัยและไม่ผิดกฏหมาย
ปลั๊กไฟเวลาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆ ชนิดพร้อมกัน ควรใช้แบบรางปลั๊กไฟ จะได้ไม่เกิดปัญหาไฟเกินกำลัง ไหม้ที่ตัวฐานปลั๊กในภายหลัง เพราะรางปลั๊กไฟจะมีสวิตซ์ ปิด-เปิด แยกการใช้งาน และมีระบบฟิวส์หรือเบรกเกอร์ในตัว เพื่อตัดการใช้ไฟได้ รางปลั๊กไฟมี 2 ชนิดตามการใช้งาน คือ ชนิดต่อสายดิน และไม่มีสายดิน
ถังดับเพลิงควรมีถังดับเพลิงขนาด 15 ปอนด์ขึ้นไป ไว้ประจำบ้านถังดับเพลิงมีหลายประเภทคือ A B C ประเภท A ใช้ดับเพลิงพวกไม้ กระดาษเสื้อผ้าได้ ประเภท B ใช้ดับพวกน้ำมัน หรือแก๊ส และประเภท C ใช้ดับไฟที่ไหม้อุปกรณ์ เครื่องมือไฟฟ้า
การใช้ควรมีการตรวจเช็คอยู่เสมอ แม้จะไม่ได้ใช้เพราะแรงดันภายในถังบรรจุอาจลดลงได้ ถ้าเกิดตกอยู่ในขีดแดงก็ต้องไปเติมเวลาดับไฟก็ควรดับที่ฐานส่วนล่างของไฟ ไม่ควรดับที่เปลวไฟ
ไฟฉุกเฉิน ไฟฉุกเฉิน การเลือกไฟฉุกเฉินสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ จำนวนไฟที่จะใช้ว่ากี่ดวง สิ่งที่สองต้องสังเกตว่าปกติไฟจะ ดับนานแค่ไหน เช่น ถ้าไฟดับ 1 ชั่วโมง ก็ต้องเลือกใช้ไฟฉุกเฉิน 1 ชั่วโมง ลักษณะของหลอดไฟแบ่งได้ เป็น 2 ประเภทคือ ประเภทที่ให้แสงสีขาวนวลกับแสงสีเหลือง (คนจะนิยมมาก- กว่า) การติดตั้งเสียบปลั้กไฟไฟก็จะชาร์ตในตัวพอไฟดับ ไฟฉุกเฉินก็จะติด ติดตั้ง ก็ง่ายเพียงนำไปวางไว้ในที่ที่แสงสามารถส่งลง เห็นทั่วบริเวณได้ โดยเฉพาะแถวบันไดกับแผงสวิตซ์ไฟในบ้าน
สนใจรายละเอียดติดต่อได้ที่ 1 ถนนปูนซิเมนต์ไทย บางซื่อ กรุงเทพฯ 10800, ประเทศไทยโทร. (662) 586-3333, 586-4444 แฟกซ์. (662) 587-2199, 586-2794--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ