เกียรตินาคินกำไรสุทธิ 173 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของปี 43

ข่าวทั่วไป Thursday April 27, 2000 18:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
บริษัทเงินทุน เกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)แถลงภายหลังการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 30 วันนี้ว่า บริษัทฯ สามารถทำกำไรสุทธิได้ 173ล้านบาทในไตรมาสแรกของปี 2543 (จากงบการเงินรวมของบริษัทฯ) บริษัทฯ มีสินทรัพย์รวม ทั้งสิ้น 34,933ล้านบาทลดลงจากสิ้นปี 2542 เล็กน้อยเท่ากับ 436 ล้านบาทผลจากลูกหนี้เงินให้กู้ยืมที่ลดลง ขณะที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นเท่ากับ 4,318 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 224 ล้านบาท จากผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัทฯ
บริษัทฯ มีรายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผลเท่ากับ 1,090 ล้านบาทลดลง 409ล้านบาทเมื่อเทียบกับสิ้นไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมาผลจากลูกหนี้เช่าซื้อคงเหลือที่ลดลง การรับชำระค่างวดจากลูกค้าอย่างสม่ำเสมอและจากการชะลอการให้เช่าซื้อรถยนต์รายใหม่ของบริษัทฯเนื่องจากพิจารณาแล้วว่าภาวะอัตราดอกเบี้ยยังคงมีความผันผวนและมีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรงในตลาด ในไตรมาสนี้บริษัทฯ ได้ตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้นอีก 212.4ล้านบาท รวมเป็นสำรองที่ตั้งแล้วทั้งสิ้น 2,600 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 70ของลูกหนี้ที่ต้องตั้งทั้งหมดซึ่งตามกำหนดของทางการบริษัทเงินทุนทุกแห่งจะต้องตั้งสำรองให้ครบ ร้อยละ 80ภายในกลางปี 2543
ด้านรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยบริษัทฯมีรายได้ดังกล่าวเท่ากับ 222 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 52 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 31ผลจากรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นจากมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ที่เพิ่มขึ้นจาก 26,253 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมาเป็น 40,420 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาสแรกของปีนี้
ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานบริษัทฯมีค่าใช้จ่ายดังกล่าวเท่ากับ 378ล้านบาทเพิ่มขึ้น 116 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 44ผลจากค่าใช้จ่ายด้านพนักงานที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณธุรกิจและการจ่ายผลตอบแทนประจำปีแก่พนักงานนอกจากนั้นมีสาเหตุมาจากค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการขยายเครือข่ายทางธุรกิจของบริษัทฯ ที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นสำนักงานสาขาหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นและบริษัทเงินทุนที่บริษัทเข้าไปถือหุ้นใหญ่ คือ บริษัทเงินทุน รัตนทุน จำกัด (มหาชน)
สิ้นไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 173 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น0.68 บาทต่อหุ้น
นายวิเชียร เจียกเจิม กรรมการผู้จัดการบริษัทเงินทุน เกียรตินาคิน จำกัด(มหาชน)ได้กล่าวว่า “บริษัทฯยังคงมุ่งเน้นการทำธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญมีความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจสูง และดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้รวมถึงการมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งเพื่อรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
นายวิเชียร กล่าวเสริมว่า “ผลประกอบการที่ดีขึ้นในปีที่แล้ว ทำให้บริษัทฯสามารถชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยที่กู้จากกองทุนฟื้นฟูฯ ได้ก่อนกำหนดเวลา 8 ปีโดยชำระเสร็จสิ้นไปตั้งแต่ปลายปีก่อน และยังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ(Credit Rating) มาอยู่ในระดับ BBB จาก TRIS เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาอีกด้วย”
ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเกียรตินาคินได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้เป็นผู้ชนะประมูลซื้อหุ้นบริษัทเงินทุน รัตนทุน จำกัด (มหาชน) ด้วยจำนวนเงิน 1,385 ล้านบาท
การเพิ่มทุนจดทะเบียน
จากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการครั้งที่ 6/2543และการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 30 วันนี้ที่ประชุมมีมติที่ให้เพิ่มทุนจดทะเบียนอีกจำนวน 4,598 ล้านบาท โดยบริษัทฯจะดำเนินการออกหุ้นกู้ในวงเงินรวมไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 10 ปีเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง และ/หรือผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือที่มีลักษณะเฉพาะ (Private Placement) และ/หรือเสนอขายให้แก่ประชาชน(Public Offering) การเสนอขายหุ้นสามัญใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 5หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาเสนอขาย หุ้นละ 25 บาทการออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญให้ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นสามัญใหม่ในสัดส่วนการจองซื้อหุ้นสามัญใหม่ 1 หุ้นต่อ 3 ใบสำคัญแสดงสิทธิและมีมติให้นำใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญจำนวนนี้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ-ไทย และออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญแก่กรรมการและ/หรือ พนักงาน และ/หรือบริษัทย่อยโดยพิจารณาการจัดสรรจากความสามารถและศักยภาพในการทำงานของแต่ละราย
การเพิ่มทุนจดทะเบียนของเกียรตินาคินครั้งนี้ บริษัทฯมีแผนการที่จะขยายฐานธุรกิจในด้านต่างๆ โดยจะมุ่งเน้นธุรกิจที่บริษัทฯมีความเชี่ยวชาญ ทั้งยังเป็นการช่วยเสริมสร้างฐานะทางการเงินของบริษัทฯให้เข้มแข็งพร้อมที่จะสามารถขยายเครือข่ายธุรกิจให้ครอบคลุมมากขึ้น
เกียรตินาคินเป็นบริษัทเงินทุนไทยในไม่กี่บริษัทที่สามารถฟันฝ่าวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่ผันผวนมาได้อย่างเต็มภาคภูมิซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งของการดำเนินงานของคนไทยเพื่อคนไทย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ *นินาท ชัยเสนา บริษัทเงินทุน เกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 2569122 โทรสาร 256-9669 หรือ * เพ็ญศรี ทรรศนะวิเทศ บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัดโทรศัพท์ 257 0300 โทรสาร 257 0312--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ