อย. คุมเข้มข้าวโพด GMOs ห้ามผลิต จำหน่าย นำเข้าในไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday February 14, 2001 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--อย.
อย.คุมเข้มข้าวโพดตัดแต่งพันธุกรรม "StarLink" ประกาศชัด ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายข้าวโพดตัดแต่งสารพันธุกรรมครายไนน์ซี หรือโปรตีนที่สร้างมาจากสารพันธุ์กรรมนี้ในผลิตภัณฑ์ข้าวโพด เพราะยังไม่ฝ่านการประเมินความปลอดภัยสำหรับใช้เป็นอาหารคน
ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ติดตามปัญหาการนำเข้าข้าวโพดตัดแต่งพันธุกรรมที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะข้าวโพดพันธุ์ StarLink มาผลิตอาหารมนุษย์ โดยควบคุมดูแลอย่างต่อเนื่องมากตลอดนั้น ขณะนี้ ปรากฏข้อมูลชัดเจนว่าในต่างประเทศมีกรนำข้าวโพดตัดแต่งสารพันธุกรรมครายไนน์ซี หรือโปรตีนที่สร้างมาจากสารพันธุกรรมนี้ในผลิตภัณฑ์ข้าวโพด ซึ่งไม่ผ่านการประเมินความปลอดภัยสำหรับเป็นอาหารคนมาใช้เป็นอาหารคน และมีการตรวจพบสารโปรตีนของจุลินทรีย์ที่ใช้ตัดแต่งพันธุกรรมข้าวโพด ดังนั้นเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคในไทย อย.ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 215 พ.ศ.2544 เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย โดยให้อาหารที่มีการปนเปื้อนสารพันธุกรรมครายไนน์ซี (Cry 9C DNA Sequence) หรือโปรตีนที่สร้างมาจากสารพันธุกรรมนี้ ได้แก่ เมล็ดข้าวโพด (Pop corn) ข้าวโพดฝักอ่อนทั้งชนิดแช่แข็ง และ/หรือ บรรจุในภาชนะปิดสนิท ข้าวโพดชนิดแผ่น (Taco shell) ข้าวเกรียบข้าวโพด (Corn chips/Corn snack) ข้าวโพดชนิดเกล็ด (Corn flake) ผลิตภัณฑ์ข้าวโพด (Corn meal/Corn flour) และข้าวโพดทั้งฝักหรือข้าวโพดเมล็ดชนิดแช่แข็ง และ/หรือบรรจุในภาชนะปิดสนิท เป็นอาหารที่ห้ามผลิตนำเข้า หรือจำหน่าย ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2544 เป็นต้นไป
ผู้ทรงคุณวุฒิฯ กล่าวต่อว่า การนำเข้าข้าวโพดและผลิตภัณฑ์ข้าวโพดดังกล่าว ต้องมีหนังสือรับรองว่าไม่มีการปนเปื้อนจากข้าวโพดตัดแต่งสารพันธุกรรมครายไนน์ซี หรือโปรตีนที่สร้างมาจากสารพันธุกรรมนี้จากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิด หรือสถาบันเอกชนที่รับรองโดยหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดแล้วแต่กรณี หากผู้ประกอบรายใดหรือผู้สนใจต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามที่ได้ กองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หมายเลขโทรศัพท์ 5907177 หรือ ติดต่อขอรับประกาศฯ ได้ที่ กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา ชั้น 6 อาคาร 5 ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ