อย.เตือนใช้ครีมทาฝ้าผสมสารไฮโครควิโนน ระวัง!เสียโฉม

ข่าวทั่วไป Friday November 2, 2001 15:00 —ThaiPR.net

นนทบุรี--2 พ.ย.--อย.
อย.เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ ซื้อเครื่องสำอางทาฝ้า ที่อ้างว่ารักษาฝ้าได้หายขาดเพราะมักมีส่วนผสมของสาร "ไฮโดรควิโนน" ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง เพราะเมื่อใช้นานจะทำให้มีผิวหน้าดำคล้ำ เกิดฝ้าถาวรได้
ภญ.ระวีวรรณ ปรีดีสนิท รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังคงมีผู้ลักลอบผลิตเครื่องสำอางทาฝ้าที่มีส่วนของสารไฮโดรควิโนน วางขายอยู่ในท้องตลาด ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย เพราะไฮโดรควิโนน เป็นสารที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอาง มีคุณสมบัติออกฤทธิ์กดการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสีของผิวหนัง ขณะที่ใช้ ฝ้าจะลดลง แต่เมื่อหยุดใช้ ฝ้าก็จะกลับมาเหมือนเดิม และเมื่อใช้ไปนานๆ จะเกิดการทำลายเซลล์สร้างสีที่ผิวหนัง เกิดการด่างขาว หรืออาจทำให้ผิวหนังบริเวณที่ใช้มีสีคล้ำขึ้น คล้ายสีน้ำเงินอมดำ รักษาไม่หาย เรียกว่าเกิด "ฝ้าถาวร" สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงเตือนมายังผู้บริโภค โดยเฉพาะแถบชานเมืองและต่างจังหวัด อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่ามีสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง มาใช้ทาแก้ฝ้าเป็นอันขาด หากไม่แน่ใจ ทั้งผู้บริโภคและร้านค้าควรตรวจสอบก่อนว่าเป็นเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมายหรือไม่ โดยป้ายผลิตภัณฑ์บนกระดาษทิชชูสีขาว แล้วนำผงซักฟองละลายน้ำอย่างเข้มข้น หยดลงไป ทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง ถ้าเนื้อครีมที่อยู่บนกระดาษทิชชูเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแสดงว่ามีการห้ามใช้ไอโดรควิโนนเป็นส่วนผสม
ภญ.ระวีวรรณ ปรีดีสนิท กล่าวในตอนท้ายว่า วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการเป็นฝ้า หรือไม่ให้เป็นมากขึ้นคือ หลีกเลี่ยงจากแสงแดด และความร้อน เพราะจะเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดฝ้าได้ นอกจากนี้ควรใช้เครื่องสำอางป้องกันแสงแดด รวมทั้ง ใช้สิ่งปกคลุม หรือ กำบังจากแสงแดด รักษาสุขภาพกายให้ดี และสุขภาพจิตให้สดใส หากเกิดฝ้าหลังจากการใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ให้รีบปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร ทันที หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์ทาฝ้าใดที่สงสัยว่าไม่ถูกต้อง สามารถสอบถามยัง อย.ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 7354-5 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ