ธนาคารไทยพาณิชย์แถลงการปรับโครงสร้างหนี้สถานีโทรทัศน์ไอทีวี

ข่าวทั่วไป Wednesday May 31, 2000 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--ธ.ไทยพาณิชย์
จากการที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนทางด้านเงินทุนแก่บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดยเล็งเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและเกิดประโยชน์ต่อประชาชน แต่เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องใช้การลงทุนสูง ประกอบกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาไม่เอื้ออำนวย ทำให้ผลการดำเนินการ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย การแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา ได้แก่ การขอปรับปรุงเงื่อนไข การให้สัมปทาน เพื่อการนำบริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเป็นบริษัทมหาชน ตลอดจนศึกษาแผนการเพิ่มทุน ทั้งจากผู้ถือหุ้นเดิม และผู้ร่วมทุนรายใหม่เพื่อให้กิจการดำเนินต่อไปได้อย่างมั่นคง
ธนาคารได้เสนอหลักการแก่สถานีโทรทัศน์ไอทีวีในการปรับโครงสร้างทุน และการปรับโครงสร้างหนี้ ตามหลักเกณฑ์ ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยการแปลงหนี้เป็นทุนพร้อมๆกับการหาผู้ร่วมทุนที่มี ศักยภาพเพื่อดำเนินการเพิ่มทุน แก่สถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดยพิจารณาผู้เสนอเงื่อนไขจากบริษัทต่างๆ ที่มีการนำเสนอเข้ามา ประเด็นสำคัญที่ธนาคาร ให้ความสำคัญ คือการรับประกันจากผู้ร่วมทุน ในการคงความเป็นอิสระและเที่ยงตรงของการนำเสนอ มิให้บิดเบือน จากเจตนารมณ์ ของสัญญาสัมปทาน และผู้ร่วมทุนจะต้องมีศักยภาพในฐานะการเงิน ที่จะร่วมแก้ไขปัญหาภาวะหนี้สินของบริษัทได้อย่างเบ็ดเสร็จ จากเงื่อนไขดังกล่าว ธนาคารพิจารณาเห็นควรให้บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน ทางด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง และมีความพร้อมในการดำเนินการพัฒนาสถานี โทรทัศน์ดิจิตอลเทคโนโลยีการสื่อสารในอนาคต เป็นบริษัทมหาชน ที่มีความเหมาะสมในการเข้ามาร่วมทุน
ในข้อเสนอการปรับโครงสร้างทุนและโครงสร้างทางการเงินของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จะทำให้บริษัทมีทุนจดทะเบียนเป็น 4,500 ล้านบาท โดยบริษัทจะมีผู้ถือหุ้นรายใหม่เพิ่มขึ้น คือ บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน) และโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่จะเป็นของธนาคาร 43% บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน) 39% และผู้ถือหุ้นเดิม 18% จากกระบวนการเพิ่มทุนดังกล่าว บริษัทจะนำเงินชำระค่าหุ้น มาคืนให้แก่เจ้าหนี้ของไอทีวี รวมทั้งหนี้ตามสัญญาสัมปทาน ต่อทางการสำหรับปี 2543 ทำให้จำนวนหนี้คงค้างต่อธนาคารจะลดลงเหลือประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารจะได้พิจารณาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยการผ่อนชำระคืนต่อไป นับแต่วันที่ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้
ขั้นตอนในการปรับโครงสร้างทุนและโครงสร้างทางการเงินดังกล่าวข้างต้น ได้รับการพิจารณาอนุมัติ โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ.2543 ตามที่บริษัทได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไปแล้ว ผลจากความตกลงนี้ จะนำไปสู่สถานภาพ ของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีที่จะสามารถดำเนินกิจการ ได้ตามเจตนารมณ์แห่งการเป็นโทรทัศน์เสรี และเป็นบริษัทมหาชนที่มั่นคง สามารถดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และรายการที่เป็นประโยชน์มีคุณภาพต่อประชาชน และสังคมอย่าง โปร่งใสด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการสื่อสารทางโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่สมบูรณ์--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ