ปตท. เปิดจองหุ้น 15-20 พ.ย. นี้ 920 ล้านหุ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2001 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--ปตท.
บมจ.ปตท. เดินหน้านำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ พร้อมจำหน่ายหุ้นประมาณ 920 ล้านหุ้น เริ่มเปิดให้ผู้สนใจชาวไทยจองหุ้นได้ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ได้ที่ทุกสาขาทั่วประเทศของ 5 ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ โดยใช้แนวทางใหม่เป็นครั้งแรก คือ กำหนดราคาเสนอขายเป็นช่วงแคบๆไม่เกิน 3-5 บาท โดยนักลงทุนต้องจองซื้อในราคาเสนอขายเบื้องต้นสูงสุดก่อนแต่เมื่อทราบราคาที่แท้จริง จะได้รับคืนเงินส่วนต่าง โบรกเกอร์ชี้เป็นจุดเด่นให้คนไทยมีสิทธิซื้อหุ้นก่อนต่างประเทศ พร้อมเตรียมรับกระแสนักลงทุนไทยและผู้สนใจ จัดทีมผู้บริหารระดับสูงเดินสายชี้แจงให้แก่นักลงทุนทั่วประเทศ ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมานครสวรรค์และหาดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม ถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน ศกนี้
นายวิเศษ จูภิบาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าตลาดหลักทรัพย์ ของ บมจ.ปตท. ได้เข้ามาถึงช่วงที่พร้อมจะดำเนินการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนโดยจะเสนอขายจำนวนประมาณ 920 ล้านหุ้น ทั้งนี้ประมาณ 750 ล้านหุ้น เป็นหุ้นเพิ่มทุนใหม่ของ ปตท. และอีก 50 ล้านหุ้นเป็นหุ้นเดิมของกระทรวงการคลัง และจะมีหุ้นเดิมของกระทรวงการคลังสำรองไว้เสนอขายอีก 120 ล้านหุ้น ในกรณีที่มีความต้องการซื้อสูง สำหรับสัดส่วนการขาย จะเสนอขายแก่นักลงทุนไทยประมาณ 60% และจำหน่ายให้กับสถาบันการเงินและนักลงทุนต่างประเทศ 40% ทั้งนี้จะเปิดให้นักลงทุนคนไทย ได้มีสิทธิจองซื้อหุ้นก่อนนักลงทุนต่างประเทศ โดยตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2544 จะเปิดให้รับใบจองซื้อหุ้น และในวันที่ 15 -20 พฤศจิกายน 2544 (เว้นวันเสาร์ และอาทิตย์) จะเปิดให้จองซื้อหุ้นได้ ณ สาขาของธนาคารพาณิชย์ 5 แห่งทั่วประเทศ คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยาและธนาคารไทยพาณิชย์
สำหรับราคาหุ้นที่ บมจ.ปตท.จะเสนอขาย จะมีการกำหนดราคาเบื้องต้นเป็นช่วงราคาแคบๆที่มีความต่างไม่เกิน 3-5 บาท และ ผู้จองซื้อจะต้องซื้อหุ้นในราคาเบื้องต้นสูงสุดก่อน แต่หลังจากการปิดรับจองแล้ว ในประมาณวันที่ 21 พฤศจิกายน จะมีการกำหนดราคาสุดท้าย ซึ่งหากราคาสุดท้ายต่ำกว่าราคาที่ผู้จองซื้อจ่าย ผู้จองซื้อทุกคนจะได้รับคืนเงินส่วนต่างภายใน 14 วันหลังจากวันจอง ทั้งนี้ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีสถาบันการเงินและนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งประชาชนทั่วไป สอบถามเกี่ยวกับการกระจายหุ้นของปตท.เป็นจำนวนมาก บมจ.ปตท.จึงได้จัดให้มีการเดินสายประชุมชี้แจงกับนักลงทุนในกลุ่มต่างๆ ทั้งนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ผู้แทนสถาบันการเงิน กองทุนต่างๆ และนักลงทุนรายย่อย ที่สนใจในหุ้นปตท.ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มวันที่ 29 ตุลาคม 2544 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ วันที่ 31 ตุลาคม 2544 ณ โรงแรมโซฟิเทล จ.ขอนแก่น วันที่ 1 พฤศจิกายน 2544 โรงแรมรอแยล ปรินเซส จ.นครราชสีมา วันที่ 2 พฤศจิกายน 2544 ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จ.เชียงใหม่ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2544 ณ โรงแรมเจบี หาดใหญ่ จ.สงขลา และวันที่ 6 พฤศจิกายน 2544 ณ โรงแรมพิมาน จ.นครสวรรค์ ซึ่งจะมีผู้บริหารระดับสูงทั้งจากกระทรวงการคลัง สำนักงานนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) และผู้บริหารระดับสูงจาก บมจ. ปตท. โดยมีคุณวีระ ธีรภัทร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ
นายวิเศษ กล่าวเสริมว่า การนำหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการตลาดหลักทรัพย์ของภูมิภาคเอเชีย เพราะเป็นครั้งแรกที่หุ้นดังกล่าวเป็นหุ้นที่เกิดจากการแปรสภาพมาจากรัฐวิสาหกิจ และเป็นหุ้นพลังงานตัวแรกที่จะสู่ตลาดในปีนี้ ตลอดจนปริมาณหุ้นที่จะเข้าสู่ตลาดมีปริมาณที่สูง ซึ่งจะทำให้ตลาดหลักทรัพย์เกิดความคึกคักได้เป็นอย่างมาก และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจให้กับประเทศในภาพรวมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ