กทม.สั่งให้ยกเลิกจัดเทศกาลอาหารเจเยาวราช

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2001 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--กทม.
ผู้ว่าราชการ กทม. สั่งให้ยกเลิกจัดเทศกาลอาหารเจเยาวราชแล้ว เหตุจากนำการจองแผงค้าไปหาผลประโยชน์หลายเท่าจากราคาเดิม และผู้จัดเดิมไม่ได้มีส่วนร่วมการจัดงานครั้งนี้จึงตีรวน
กรณีที่เขตสัมพันธวงศ์ร่วมกับภาคเอกชนและศาลเจ้าโรงเจต่างๆ จัดงานเทศกาลอาหารเจเยาวราชระหว่างวันที่ ๑๖—๒๕ ต.ค.นี้แต่ได้มีการร้องเรียนอย่างมากว่าการปิดถนนเยาวราชสร้างความเดือดร้อน รวมทั้งการจองแผงค้ามีลักษณะเป็นเชิงพาณิชย์นั้น วานนี้ (๑๐ ต.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการ กทม. หารือกับ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัด กทม.ให้ประกาศยกเลิกการจัดงานดังกล่าวโดย ปลัด กทม.กล่าวว่า เมื่อมีปัญหาตามมา เกิดความขัดแย้งจากหลายฝ่ายก็มีความจำเป็นต้องยกเลิกการจัดงานดังกล่าว ปกติกเทศกาลกินเจของทุกปีเป็นเทศกาลดั้งเดิมของคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งย่าานเยาวราชมีการจำหน่ายอาหารเจอยู่แล้ว ไม่ต้องจัดงานก็เป็นที่รู้จักกันอย่างดี จึงเห็นควรให้ระงับการจัดงานดังกล่าว ส่วนของผู้ค้าที่ได้จองแผงค้าไปแล้วคิดว่าไม่มีปัญหาให้ผู้จัดงานไปจัดการสะสางคืนเงินเองให้เรียบร้อย
ด้านประวิทย์ พันธุ์วิโรจน์ ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เมื่อได้ทราบว่าการจองแผงค้าขายอาหารเจในงานมีการนำไปให้เช่าช่วงต่อ ในราคาที่แพงขึ้นหลายเท่า จาก ๑,๐๐๐ บาทต่อบูธต่อวัน รวม ๑๐,๐๐๐ บาทต่อ ๑๐ วันตลอดเทศกาลกินเจ ซึ่งคำนวณจากค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า โต๊ะเก้าอี้ เต้นท์ แต่มีการไปขายต่อถึงวันละ ๒,๕๐๐ ต่อบูธต่อวัน อย่างไรก็ตาม ทางเขตก็เห็นด้วยกับผู้บริหาร กทม.ให้ยกเลิกจัดงานไปก่อน เพราะถือว่าผิดวัตถุประสงค์การจัดงาน เขตตั้งใจจัดงานนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษาประเพณีการกินเจ และประชาสัมพันธ์เยาวราชเขตสัมพันธวงศ์ห้เป็นที่รู้จัก ถึงไม่ได้จัดงาน ตามธรรมชาติเยาวราชก็ขายอาหารช่วงเทศกาลกินเจและแห่เจ้าศักดิ์สิทธิ์อยุ่แล้ว การจองแผงค้าเขตไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นการบริหารงานของบริษัทเอกชน ที่สนับสนุนการจัดงานโดยบริษัทเอกชนสัญญาว่าจะให้เงินสนับสนุนเขต ๔ แสนบาทเพื่อนำไปจัดทำหนังสือเสน่ห์เมืองจิ๋ว เขตสัมพันธวงศ์ ที่รวบรวมของดีของเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งตนตั้งใจจะนำออกจำหน่ายในงานเทศกาลตรุษจีน นำรายได้ถวายโดยเสด็จพระราชกุศล การคืนเงินค่าแผงค้าเป็นเรื่องบริษัทที่สนับสนุน ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นครั้งนี้มีส่วนหนึ่งที่เกิดจากผู้จัดงานย่านเยาวราชเดิมไม่ได้จัดงานในครั้งนี้จึงมีการตีรวนขึ้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ