กทม. ตกแต่งซุ้มเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวา มหาราช

ข่าวทั่วไป Monday December 4, 2000 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เพื่อเทิดพระเกียรติ และแสดงความจงรักภักดีแด่องค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2543 กรุงเทพมหานคร จึงได้ดำเนินการตกแต่งซุ้มเฉลิมพระเกียรติตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน และในสถานที่สำคัญต่างๆ จำนวน 25 ซุ้ม ซึ่งเป็นซุ้มที่แสดงถึงพระราชกรณียกิจ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฯลฯ ดังนี้ บริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินใน จำนวน 1 ซุ้ม เกาะกลางถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 10 ซุ้ม เกาะกลางถนนราชดำเนินนอก จำนวน 10 ซุ้ม และบริเวณมุมรอบพระราชวังสวนจิตรลดารโหฐาน จำนวน 4 ซุ้ม โดยการประดับตกแต่งได้ยึดหลักการประหยัด เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามและสมพระเกียรติ นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังได้มีการตกแต่งซุ้มเฉลิมพระเกียรติบริเวณพระบรมรูปทรงม้า, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สนามหลวง, หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า, ศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง, ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง และวงเวียนใหญ่ รวมทั้งได้ดำเนินการประดับตกแต่งเมืองให้สวยงามด้วยการประดับธงทิวและไฟฟ้า เฉลิมพระเกียรติ บริเวณพระบรมมหาราชวัง ถนนราชดำเนินใน,กลาง,นอก รอบลานพระบรมรูปทรงม้า รอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ถนนประชาธิปก และวงเวียนใหญ่ โดยการประดับไฟเฉลิมพระเกียรติตามสถานที่สำคัญและซุ้มต่างๆ นั้น ในวันที่ 3,4,6 ธ.ค.43 จะเปิดไฟระหว่างเวลา 18.00-24.00 น. ส่วนวันที่ 5 ธ.ค.43 จะเปิดไฟ ตั้งแต่เวลา 18.00 จนถึงเช้าของวันที่ 6 ธ.ค.43
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า กรุงเทพมหานคร ยังได้ดำเนินการตั้งไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งเมืองบริเวณสถานที่สำคัญ ๆ และถนนสายต่างๆ ได้แก่ รอบพระราชวังสวนจิตรลดาฯ รอบวังหลวง ศาลหลักเมือง สนามเสือป่า ถนนราชดำเนินตลอดสาย อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เสาชิงช้า วงเวียนใหญ่ และซุ้มถวายพระพรตามจุดต่างๆ ทั่วพื้นที่ รวมจำนวนต้นไม้ที่ตั้งประดับตกแต่งทั้งสิ้น 134,100 ต้น ประกอบด้วย ดาวเรือง 118,000 ต้น พิทูเนีย 7,000 ต้น ผักเสี้ยนฝรั่ง 3,000 ต้น และไทรทอง 6,100 ต้น ทั้งนี้การตกแต่งเมืองด้วยไม้ดอกไม้ประดับ จะเป็นการเสริมสร้างทัศนียภาพของกรุงเทพฯ ให้มีความสวยงามเนื่องในวโรกาสดังกล่าว ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2543 มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ส่วนราชการ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันจัดงาน 5 ธันวามหาราช ประจำปี 2543 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.- 6 ธ.ค. 43 ณ บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี ซึ่งกรุงเทพมหานคร จะเป็น เจ้าภาพจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 974 รูป ในวันที่ 5 ธ.ค.43 วลา 06.30 น. ณ ท้องสนามหลวง โดย ฯพณฯ นกยกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี
ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค.นี้ กรุงเทพมหานครขอเชิญหน่วยงานราชการ บริษัท ห้างร้าน และประชาชนพร้อมใจกันประดับธงเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ตามอาคาร บ้านเรือน เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขอเชิญชวนร่วมทำบุญตักบาตร ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยพร้อมเพรียงกัน ตลอดจนชมการตกแต่งเมืองด้วยไม้ประดับและ ไฟเฉลิมพระเกียรติที่สวยงามได้ ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ