รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศจันทร์ 31 ก.ค. และอังคาร 1 ส.ค. ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 26, 2000 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--เนกซ์สเต็ป
จันทร์ที่ 31 กรกฎาคม และอังคารที่ 1 สิงหาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น.
"The Battle for Midway" สงครามชิงสมรภูมิ
ดร.โรเบิร์ต บัลลาร์ด พร้อมด้วยทีมสำรวจใต้น้ำ ใช้เรือสนับสนุนการดำน้ำลึกของกองทัพเรือสหรัฐ แลนี่ ชูเอส เดินทางลึกลงไปใต้ผิวน้ำถึง 3,000 ฟาทอม ลึกกว่าจุดที่เรือไททานิคจมอยู่กว่า 1.6 กิโลเมตร ในการเดินทางค้นหาครั้งประวัติศาสตร์นี้ บัลลาร์ดจะทำการค้นหาเรือรบห้าลำที่จมลงในสงครามเพื่อมิดเวย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในสงครามมหาเอเซียบูรพา สมรภูมิแห่งนี้ถือเป็นจุดหักเหสำหรับทหารฝ่ายพันธมิตรในการรบครั้งนี้ การเดินทางในครั้งนี้เป็นการเดินทางไปเพื่อค้นหาเรือที่จมลงและยังไม่มีใครพบเห็นเรือเหล่านั้นอีกเลย
สถานที่ห่างไกลแสนอ้างว้าง มีเพียงแนวปะการังและพื้นทรายขาว อยู่ไกลแสนไกลจากทุกหนแห่งในโลก แต่ทว่า ณ ที่แห่งนี้ในยามเช้าตรู่ของเดือนมิถุนายน ปีคริสตศักราช 1942 สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นได้ต่อสู้กันเพื่อการครอบครองน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิคและเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของโลก เป็นยุทธการสงครามทางทะเลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และเป็นจุดหักเหของสงครามโลกมหาเอเซียบูรพา แถบแปซิฟิค มิดเวย์ ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงของการรบที่แสนดุเดือด ชายหนุ่มหลายพันคนต้องเสียสละชีพของตนเองทิ้งไว้ที่นี่
และบัดนี้ ในน่านน้ำที่ขุ่นข้นนอกชายฝั่งมิดเวย์ ดร. โรเบิร์ต บัลลาร์ด บุคคลผู้ค้นพบเรือไททานิคได้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมายังที่แห่งนี้ ภารกิจของเขาคือการค้นหาเรือบรรทุกเครื่องบินของทั้งฝ่ายญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาที่จมหายลงไประหว่างสงคราม รวมทั้งเรือ ยู เอสเอส ยอร์คทาวน์ แต่เรือเหล่านั้น จมหายลงไปลึกกว่า 5 กิโลเมตร และยังไม่เคยมีใครได้พบเห็นอีกเลย เป็นเสมือนแหล่งพักผ่อนสุดท้ายของชายหนุ่มจำนวนมาก สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ร่วมเดินทางไปกับดร. บัลลาร์ด และกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อติดตามความพยายามของพวกเขาในการค้นหาเรือที่สาบสูญไปในระหว่างสงครามครั้งนั้น
ดร. บัลลาร์ดและลูกเรือนักสำรวจใต้ทะเลลึกของเขาได้ใช้เรือสนับสนุนการดำน้ำลึกที่ชื่อ แลนี่ ชูเอส ซึ่งเป็นยานสำรวจใต้ทะเลลึกที่สามารถบังคับได้จากระยะไกล เอทีวี และระบบการค้นหาที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัย ฮาวายที่มีชื่อเรียกว่า เอ็ม อาร์ ไอ ซึ่งจะนำพาทุกคนเดินทางลึกลงไปกว่า 17,000 ฟุตใต้น้ำ ลึกกว่าระดับความลึกที่ดร. บัลลาร์ดได้พบเรือไททานิคเกือบๆ สองกิโลเมตร การค้นหาสมรภูมิรบแห่งประวัติศาสตร์จะช่วยให้กองทัพเรือสหรัฐทดสอบเทคโนโลยีที่ใหม่ที่สุดและก้าวหน้าที่สุดสำหรับการสำรวจค้นหาในทะเลลึก
สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ในตอน "The Battle for Midway" นี้ ได้รับการผลิตและกำกับโดยทีมงานที่มีรางวัล เอ็มมี่ อวอร์ดเป็นเครื่องรับรองผลงานอย่าง ปีเตอร์ ชนาล และ ไบรอัน เบรเกอร์ เป็นเรื่องราวของผู้เสียสละ-วีรบุรุษ ผู้บัญชาการ-เหล่าทหารหาญ รหัสลับ-ลางสังหรณ์ โอกาสที่สูญเสียไป รวมทั้งชัยชนะที่แลกมาด้วยราคาแสนแพง ทุกอย่างเกิดขึ้นภายในวันแห่งประวัติศาสตร์เพียงวันเดียว ในการเดินทางครั้งสำคัญครั้งนี้ ดร. บัลลาร์ด จะค้นหาและสำรวจเรือรบลำยักษ์ที่จมอยู่ที่ก้นมหาสมุทร เพื่อเป็นเครื่องเตือนความทรงจำที่แสนเจ็บปวดของสงครามที่มีผลกระทบต่อโลกของเรา--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ