นิสิตครุศาสตร์ จุฬาฯ ชนะเลิศประกวดขับร้องเพลงไทยของกรมศิลปากร ทุ่มเทอนุรักษ์สืบสานดนตรีไทย

ข่าวทั่วไป Thursday September 21, 2000 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--จุฬา
นายธนิต อัศวะไพฑูรย์ นิสิตชั้นปีที่ ๔ ภาควิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดขับร้องเพลงไทยประเภทอุดมศึกษาของกรมศิลปากร ใช้พรสวรรค์ด้านการขับร้องเพลงไทยเดิม รวมทั้งใจที่ทุ่มเทเต็มร้อยในการอนุรักษ์และสืบสานดนตรีไทยให้คงอยู่คู่ชาติ โดยได้เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล ๑๐,๐๐๐ บาทจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เมื่อเร็วๆนี้ ณ โรงละครแห่งชาติ
นายธนิต เปิดเผยว่าการประกวดขับร้องเพลงไทยครั้งนี้จัดโดยกรมศิลปากรร่วมกับบริษัท อินเตอร์เรกซ์ จำกัด และมูลนิธิเพื่อสังคมไทย การประกวดทั้งในรอบคัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศกำหนดให้ขับร้องเพลง "ถอนสมอ เถา" ซึ่งเป็นเพลงไทยเดิมที่ร้องยากและไม่ค่อยเป็นที่นิยมร้องในยุคนี้ ดังนั้นจึงต้องมีการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจะได้ขับร้องได้อย่างถูกต้องไม่ผิดเพี้ยน ในรอบชิงชนะเลิศธนิตพยายามควบคุมสมาธิในการร้องให้ดีที่สุดและให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบของการร้องเพลงทั้งทางด้านอักขรวิธี จังหวะ ทำนอง และมารยาทในการขับร้อง โดยมี อ.ศิลปี ตราโมท และผู้ทรงคุณวุฒิทางดนตรีไทยหลายท่านเป็นคณะกรรมการตัดสิน ธนิตได้ทุ่มเทความตั้งใจทั้งหมดที่มีให้กับการขับร้องเพลงในวันนั้น จนในที่สุดเขาจึงสามารถชนะใจคณะกรรมการคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาครองได้อย่างน่าภูมิใจ
ธนิตเป็นชาวสุพรรณบุรีซึ่งมีพื้นฐานครอบครัวและสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เขาเป็นผู้ที่รักดนตรีไทยและศิลปวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่เด็ก นอกจากนี้เขายังเป็นหนอนหนังสือและชอบอ่านทำนองเสนาะเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อเรียนชั้นมัธยมเขาก็เริ่มร้องเพลงและเล่นเครื่องดนตรี เริ่มจากจะเข้และเครื่องสายต่างๆ สำหรับการประกวดครั้งแรกเป็นการแข่งขันอ่านทำนองเสนาะของกรมศิลปากรซึ่งเขาสามารถคว้าตำแหน่งที่ ๓ นับจากนั้นเป็นต้นมาจึงมีชื่อของธนิตในเวทีการประกวดต่างๆ ที่จัดขึ้นทุกปีไม่เคยเว้น ธนิตกล่าวว่าเขามีความสุขที่ได้เล่นเครื่องดนตรีและร้องเพลง นักร้องในดวงใจที่ยกให้เป็นครูดนตรีมีหลายท่าน เช่น ครูเหนี่ยว ดุริยพันธ์ ครูสุดจิตต์ ดุริยประณีต อ.จิราภรณ์ เล็กพงศ์ อ.เจริญใจ สุนทรวาทิน ฯลฯ เมื่อได้เข้ามาเป็นนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ในโครงการรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษระดับชาติในทางศิลปะ เขาก็ยิ่งหลงใหลในศิลปะดนตรีไทย โดยได้เข้าร่วมแสดงดนตรีในครุศาสตร์คอนเสิร์ตเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้เขายังใช้เวลาว่างจากการเรียนไปสืบค้นข้อมูลด้านดนตรีไทยในอดีตจากหนังสือเก่า แผ่นเสียงและเทปเสียงที่ทรงคุณค่าในยุคก่อนเพื่อเก็บตกข้อมูลบางอย่างที่หายไปกับกาลเวลา ธนิตตั้งใจว่าเขาจะรวบรวมข้อมูลดนตรีไทยทั้งหลายจัดทำเป็นห้องสมุดดนตรีโดยเขาจะทำหน้าที่เป็นบรรณารักษ์ด้วยตนเอง
ธนิตกล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่าเพลงไทยในอดีตมีเสน่ห์ที่ความไพเราะลึกซึ้งของคำร้องและทำนองที่เปี่ยมด้วยสุนทรียะ การทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจเพลงไทยเหล่านี้ต้องอาศัยกลวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจ พยายามหารูปแบบในการถ่ายทอดความงดงามของบทเพลงให้จับใจผู้ฟังและเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อเพลงไทยเดิมเสียใหม่ว่าไม่ได้น่าเบื่อหรือเชยแต่อย่างใด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ