ความคืบหน้าการดำเนินการ โครงการร่วมความปลอดภัยด้านอาหารครบวงจร

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2001 10:03 —ThaiPR.net

นนทบุรี--12 พ.ย.--อย.
7 หน่วยงานหลักจับมือเดินเครื่องระบบความปลอดภัยด้านอาหาร ทำโครงการร่วม ความปลอดภัยด้านอาหารครบวงจร เน้นแก้ไขปัญหาเรื่องด่วนและประสานความร่วมมือกันอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ตลอดห่วงโซ่อาหาร โดยมีคณะกรรมการแห่งชาติด้านอาหารติดตามกำกับ ทั้งนี้ เพื่อสร้างระบบความปลอดภัยด้านอาหารที่มีประสิทธิภาพ
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ความปลอดภัยด้านอาหารเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลให้ความสนใจ และเร่งดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่มีความปลอดภัย ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของอาหารจะต้องมีการประสานความร่วมมือกันทุกหน่วยงานที่กำกับดูแลในแต่ละขั้นตอน ตลอดห่วงโซ่อาหาร เพื่อให้สามารถดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างครบวงจร หากหน่วยงานใดในห่วงโซ่ขาดการดำเนินการก็จะทำให้ไม่สามารถมั่นใจในความปลอดภัยของอาหารได้
จากเหตุผลความเป็นมาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการประชุมเรื่องระบบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งชาติเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2544 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จับมือกับหน่วยงานหลักที่เกี่ยวกับอาหาร คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์และกรุงเทพมหานคร เปิดเวทีระดมสมองพัฒนาแผนแม่บทระบบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งชาติผลการประชุมได้มีการกำหนดเรื่องที่เป็นปัญหาเร่งด่วนดึงมาทำเป็นโครงการร่วม ความปลอดภัยด้านอาหารครบวงจร และเน้นให้ทุกหน่วยมีการวางแผนทำงานร่วมกันในเรื่องเดียวกันนั้นอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ครบวงจร ไม่มีช่องว่างระหว่างรอยต่อ ทั้งนี้จะไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าของเรื่องแต่เพียงหน่วยเดียว โดยมอบให้งานหนึ่งเป็นผู้ประสานงานหลัก หรือ Project Manager ทำหน้าที่ประสานการทำงานของทุกหน่วยงานในโครงการนั้น และรวบรวมผล รายงานผลเป็นภาพรวมของประเทศนำเสนอคณะอนุกรรมการความปลอดภัยด้านอาหารแห่งชาติ ซึ่งจะนำเสนอคณะกรรมการแห่งชาติด้านอาหารต่อไป
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า การประชุมคณะกรรมการแห่งชาติด้านอาหารในวันนี้ เป็นการนำเสนอแผนงานโครงการร่วม โดยผู้ประสานงานหลักทั้ง 7 โครงการ ซึ่งคณะกรรมการได้ให้ข้อเสนอแนะปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการทำงานร่วมกันในการดำเนินการสร้างระบบความปลอดภัยให้กับอาหารอย่างครบวงจร ซึ่งประโยชน์ที่ได้จะเกิดขึ้นกับประชาชนอย่างแน่นอนต่อจากนั้นหน่วยงานรับผิดชอบหลักทั้ง 7 โครงการจะต้องรายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการแห่งชาติด้านอาหารทุกๆ ระยะ 4 เดือน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ