อย. ให้ยาแผนปัจจุบันทุกชนิดต้องแจ้งกำหนดสิ้นอายุในฉลาก

ข่าวทั่วไป Wednesday December 13, 2000 09:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--อย.
อย. ให้ยาแผนปัจจุบันทุกชนิดต้องแจ้งวันเดือนปีที่ยาหมดอายุไว้ในฉลากกล้ว โดยประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง "ยาที่ต้องแจ้งกำหนดสิ้นอายุไว้ในฉลาก พ.ศ.2543" ให้ยาปฏิชีวนะ วัคซีน เซรุ่ม และยาอีนาลาพริล (Enalaprll) ต้องปฏิบัติตั้งแต่ 17 พฤศจิกายน 2543 เป็นต้นไป ส่วนยาแผนปัจจุบันชนิดอื่นมีผลบังคับใช้ อีก 2 ปีถัดไป
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยในการบริโภคยาของประชาชนให้ได้รับยาที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ออกประกาศเรื่อง "ยาที่ต้องแจ้งกำหนดสิ้นอายุไว้ในฉลาก พ.ศ.2543" โดยให้ยาแผนปัจจุบันทุกชนิดเป็นยาที่ต้องแจ้งกำหนดสิ้นอายุไว้ในฉลาก คือต้องแสดงวัน เดือน ปีที่ยาหมดอายุไว้ในฉลาก ทั้งนี้ประกาศฯฉบับดังกล่าวกำหนดให้ยาปฏิชีวนะ วัคซีน เซรุ่ม และยาอีนาลาพริล (Enalaprill) ซึ่งเป็นยาลดความดันโลหิต ต้องแจ้งกำหนดวันเดือนปีที่ยาหมดอายุไว้ในฉลากตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน 2543 เป็นต้นไป ส่วนยาแผนปัจจุบันทุกชนิดที่เหลือมีผลบังคับใช้ เมื่อพ้นกำหนด 2 ปีนับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2545 เป็นต้นไป
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้รับอนุญาตผลิตหรือนำหรือสั่งยาดังกล่าวปฏิบัติตาม โดยแสดงวัน เดือน ปีที่ยาหมดอายุไว้ในฉลาก มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ