สสวท.ชี้นักเรียนทุน พสวท. จะต้องภาษาดีปรับเกณฑ์ให้ทุนเรียนต่อต่างประเทศ ต้องได้โทเฟล 550 ขึ้นไป

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2001 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--สสวท.
สสวท.ชี้นักเรียนทุน พสวท. จะต้องมีภาษาดี และได้รับการสนับสนุนให้เรียนต่อจนจบปริญญาเอกทุกคน จึงได้ปรับเกณฑ์การรับทุนให้เข้มขึ้น ทั้งนี้นิสิตนักศึกษาโครงการ พสวท. ที่จะขอรับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาโท-เอก และปริญญาเอก ศึกษา ณ ต่างประเทศ ในปีการศึกษา 2545 จะต้องได้คะแนนสอบโทเฟล 550 คะแนนขึ้นไป ซึ่งแต่เดิมกำหนดไว้เพียง 500 คะแนนเท่านั้น
เมื่อวานนี้ (19 มิถุนายน 2544) จากการประชุมคณะกรรมการสอบคัดเลือกผู้เข้าสมัครรับทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ระดับปริญญาโท-เอก และปริญญาเอก ศึกษา ณ ต่างประเทศ ประจำปีการศึกษา 2545 ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตรอาคารปฏิบัติการ สสวท. ดร. อนันต์ จันทร์กวี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สสวท.เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ ได้มีการพิจารณากหลักเกณฑ์การรับสมัครสอบคัดเลือกรับทุนปีการศึกษา 2545 จากการประชุมคณะกรรมการได้ปรับเกณฑ์การรับทุนให้เข้มขึ้น นิสิตนักศึกษาโครงการ พสวท.ที่จะขอรับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาโท-เอก และปริญญาเอก ศึกษา ณ ต่างประเทศ ในปีการศึกษา 2545 จะต้องได้คะแนนสอบโทเฟล 550 คะแนนขึ้นไป ซึ่งแต่เดิมกำหนดไว้เพียง 500 คะแนนเท่านั้น เพื่อต้องการให้ผู้รับทุนเป็นผู้ที่มีศักยภาพทางด้านภาษามากขึ้น จะเอื้อต่อการศึกษาที่ต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ทั้งนี้ ยกเว้นทุนการศึกษาในสถาบันที่ไม่ต้องใช้ผลการทดสอบภาษาอังกฤษในการตอบรับ โดยคณะกรรมการจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป
ในปีการศึกษา 2544 นี้ โครงการ พสวท. มีนักศึกษาที่กำลังศึกษาต่อต่างประเทศ 195 คน แบ่งเป็น ปริญญาตรี 31 คน ปริญญาโท 23 คน ปริญญาเอก 141 คน สำหรับทุนการศึกษาระดับปริญญาโท-เอก และปริญญาเอก ศึกษา ณ ต่างประเทศ ประจำปี การศึกษา 2545 จะเปิดรับสมัครในเดือนกรกฎาคม 2544 จำนวน 12 ทุน ใน 6 สาขาวิชา ได้แก่ เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ และธรณีวิทยา--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ