สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ จัดเวทีไขปัญหาพลังงานจากไบโอดีเซล

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 11, 2001 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัดเวทีอภิปราย นักวิจัยพบผู้ผลิต ไขปัญหาไบโอดีเซล เตรียมความพร้อมพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซล เพื่อนำไปสู่การกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์และการพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน
นายพีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือ วท. กล่าวว่า แม้ไบโอดีเซลซึ่งเป็นผลผลิตจากมะพร้าวและปาล์มน้ำมันที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ จะเป็นพลังงานทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคในการใช้งานกับเครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำได้ดี แต่จากการศึกษาผลกระทบของการใช้งานในระยะยาว จำเป็นต้องเสริมด้านวิชาการให้เกิดความมั่นใจในการพัฒนารูปแบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งนี้การแก้ปัญหาต่างๆ ส่วนหนึ่งมีข้อมูลเบื้องต้นบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซลให้ดีขึ้น วท. จึงเปิดโอกาสให้นักวิชาการและผู้ผลิตได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องนี้ในเวทีอภิปรายในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ที่ห้องประชุมชั้น 4 ของ วท. เพื่อให้ทราบทิศทางความก้าวหน้าของไบโอดีเซล โดยมีทั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กรมควบคุมมลพิษ กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ ผู้ผลิตไบโอดีเซล และกลุ่มเกษตรกร เข้าร่วมด้วย
หลังการอภิปราย ยังมีการทดสอบสมรรถภาพเครื่องยนต์ทั้งก่อนและหลังใช้ไบโอดีเซลของตัวแทนผู้บริโภค ที่อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้สนใจเข้าร่วมฟังเวทีอภิปรายครั้งนี้ ติดต่อได้ที่ วท. โทรศัพท์หมายเลข 5791121-30 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ