วิลล์เนิฟขึ้นแท่น สู่ก้าวแรกแห่งความสำเร็จในฟอร์มูล่าวันยุคที่ 3 ของฮอนด้า

ข่าวยานยนต์ Wednesday May 2, 2001 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
บาร์เซโลน่า, สเปน - 29 เมษายน 2544 ฌาคส์ วิลล์เนิฟ อดีตแชมป์โลกชาวแคนาดา ปี 1997 นักแข่งในสังกัดทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า นำฮอนด้าขึ้นสู่ก้าวแรกแห่งความสำเร็จในยุคที่สามของการเข้าร่วมแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ด้วยการขึ้นแท่นรับรางวัลเป็นครั้งแรกของฮอนด้าในตำแหน่ง ที่ 3 จากการแข่งขันรายการสแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่สนามแข่งรถเซอร์กิต เดอ คาตาลุนย่า เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งเป็นสนามที่ 5 ของการแข่งขันในปีนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา พร้อมด้วยความสำเร็จของนักแข่งจอร์แดน ฮอนด้าอีกคนคือยาร์โน ทรุลลี่ ที่ได้อันดับ 4 เก็บคะแนนสะสมให้ทีมได้เป็นสนามที่ 5 ติดต่อกัน
การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามที่ 5 ที่กำหนดจะต้องแข่งกัน 65 รอบในเซอร์กิต เดอ คาตาลุนย่า เมื่อเริ่มออกสตาร์ทในรอบวอร์มอัพ ปรากฏว่ารถของเดวิด คูลธาร์ด นักแข่งในทีมแมคลาเรน ซึ่งมีคะแนนสะสมนำอยู่เป็นอันดับ 1 เท่ากับมิชาเอล ชูมัคเกอร์ แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว ไม่สามารถออกสตาร์ทจากตำแหน่งที่ 3 ได้ ทำให้ต้องไปต่อท้ายในอันดับที่ 22 เมื่อเริ่มแข่งขัน หลังจากออกสตาร์ทไปแล้ว มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็ออกนำไปโดยมีมิก้า ฮัคคิเน่นจากทีมแมคคลาเรนตามไปเป็นอันดับที่ 2 ส่วนนักแข่งในทีมฮอนด้าคือยาร์โน ทรุลลี่ จากทีมจอร์แดน ฮอนด้า ฌาคส์ วิลล์เนิฟ และโอลิวิเยร์ ปานีส์ จากทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า อยู่ในอันดับที่ 5, 7 และ 11 ตามลำดับ สำหรับไฮนซ์-ฮาราล เฟรนต์เซ่น นักแข่งอีกคนในทีมจอร์แดน ฮอนด้า ซึ่งเก็บคะแนนสะสมได้ถึง 3 ใน 4 สนามแรก เกิดปัญหากับระบบการออกตัวของรถ ทำให้ตกไปอยู่ในอันดับที่ 21
ไฮนซ์-ฮาราล เฟรนต์เซ่น กลายเป็นนักแข่งคนแรกในสนามที่ต้องออกจากการแข่งขันไปหลังเกิดอุบัติเหตุชนกับรถของเปโดร เดอ ลา โรซ่า ซึ่งเพิ่งลงขับให้กับทีมจากัวร์เป็นครั้งแรกของฤดูกาลในสนามนี้ ทำให้ทั้งคู่ต้องยุติการแข่งขันไปเพราะรถได้รับความเสียหายทั้งสองคัน
ก่อนหน้าที่รถแข่งแต่ละคันจะเข้าไปเติมน้ำมันและเปลี่ยนยางในพิท อันดับในการแข่งขันแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่หลังจากที่ทยอยกันเข้าพิทครั้งแรก การเปลี่ยนแปลงอันดับก็เริ่มเกิดขึ้น โดยมิชาเอล ชูมัคเกอร์ยังคงเป็นผู้นำอยู่เช่นเดิม จนกระทั่งชูมัคเกอร์เข้าพิทเป็นครั้งที่สอง มิก้า ฮัคคิเน่น ซึ่งอยู่ในอันดับ 2 ก็ขึ้นเป็นผู้นำแทนและยังคงอันดับ 1 หลังออกจากพิทแล้ว การแข่งขันทำท่าว่าจะจบลงด้วยชัยชนะของมิก้า ฮัคคิเน่น แต่แล้วเมื่อผ่านรอบที่ 64 เข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย รถของมิก้า ฮัคคิเน่นก็เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ต้องจอดสนิทอยู่กลางสนามแข่ง ปล่อยให้รถของมิชาเอล ชูมัคเกอร์วิ่งแซงเข้าสู่อันดับ 1 ไปแบบปาฏิหาริย์ โดยมีฮวน พาโบล มอนโตย่า จากทีมวิลเลียมส์ เข้ามาเป็นอันดับ 2 ตามมาด้วย ฌาคส์ วิลล์เนิฟ จากทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า เข้ามาเป็นอันดับ 3 ทำให้ฮอนด้าได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกหลังหวนคืนสู่การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน เป็นยุคที่สาม อันดับ 4 ได้แก่ยาร์โน ทรุลลี่ จากทีมจอร์แดน ฮอนด้า ทำให้ทีมจอร์แดน คว้าคะแนนสะสมได้เป็นสนามที่ 5 ติดต่อกัน อันดับ 5 ได้แก่เดวิด คูลธาร์ด ซึ่งสามารถไล่แซงจากอันดับที่ 22 ขึ้นมาจนได้คะแนนสะสม อันดับ 6 ได้แก่ นิค ไฮด์เฟลด์จากทีมซอเบอร์ ซึ่งถูกคูลธาร์ดแซงหน้าไปหวุดหวิดในสองรอบสุดท้าย สำหรับนักแข่งอีกคนของบี เอ อาร์ ฮอนด้า คือโอลิวิเยร์ ปานีส์ ก็จบการแข่งขันโดยได้อันดับที่ 7
จากผลการแข่งขันในวันนี้ ทำให้ทีมจอร์แดน ฮอนด้า มีคะแนนสะสมในประเภทผู้ผลิตอยู่ในอันดับ 4 จากจำนวน 11 ทีม ในขณะที่บี เอ อาร์ ฮอนด้า อยู่ในอันดับที่ 7 ส่วนคะแนนสะสมประเภทนักแข่ง ยาร์โน ทรุลลี่ อยู่ในอันดับที่ 6 โดยมีไฮนซ์-ฮาราล เฟรนต์เซ่น อยู่ในอันดับ 7 ฌาคส์ วิลล์เนิฟอยู่ในอันดับ 9 และโอลิวิเยร์ ปานีส์ อยู่ในอันดับ 11
การแข่งขันสนามที่ 6 จะเป็นการแข่งขันในรายการออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม ศกนี้
ฌาคส์ วิลล์เนิฟ นักแข่งทีม บี เอ อาร์ ฮอนด้า (เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3) ให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขันว่า "นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของทีมงานทุกคนหลังจากทำงานกันมาอย่างหนัก ผลการแข่งที่ออกมาก็เป็นสิ่งที่พวกเราต้องการ ผมรู้สึกดีใจที่สามารถทำให้ฮอนด้าได้ขึ้นโพเดียมได้อีกครั้ง และการแข่งขันวันนี้เป็นการแข่งขันที่ดุเดือดทีเดียว เรายังมีงานหนักที่จะต้องทำอีกมากแต่ผลในวันนี้ก็จะเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวต่อไป"
คาซูโตชิ นิชิซาว่า ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค บริษัทฮอนด้า เรซซิ่ง ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด กล่าวว่า "พวกเรามีความสุขมากที่สามารถบรรลุเป้าหมายแรกของเรา และยินดีที่สามารถขึ้นโพเดียมได้หลังจากที่พลาดโอกาสก่อนหน้านี้ นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น เราจะต้องทุ่มเทและพัฒนาการทำงานของเราต่อไปเพื่อผลการแข่งขันที่ดียิ่งขึ้นและบรรลุเป้าหมายของเรา"
เคร็ก พอลล็อค ผู้ควบคุมทีมและกรรมการผู้จัดการทีม บี เอ อาร์ กล่าวว่า "วันนี้เป็นวันที่มีความหมายอย่างมากต่อทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า แม้ว่าเราจะได้ขึ้นแท่นเป็นครั้งแรก เราก็จะต้องพยายามเพื่อเป้าหมายคืออันดับหนึ่ง ผมขอแสดงความชื่นชมทีมงานทุกคนใน บี เอ อาร์ และฮอนด้าสำหรับความทุ่มเทที่ทุกคนมีให้จนทำให้เราได้ขึ้นโพเดียมในวันนี้ และเราจะต้องมุ่งมั่นไปสู่จุดหมายข้างหน้ากันต่อไป
สรุปผลการแข่งขันสนามที่ 5 รายการสแปนิชกรังด์ปรีซ์
1. มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เฟอร์รารี่ 1 ชม. 31 นาที 03.305 วินาที
2. ฮวน พาโบล มอนโตย่า วิลเลียมส์ 1 ชม. 31 นาที 44.042 วินาที
3. ฌาคส์ วิลล์เนิร์ฟ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 1 ชม. 31 นาที 52.930 วินาที
4. ยาร์โน ทรุลลี่ จอร์แดน ฮอนด้า 1 ชม. 31 นาที 54.557 วินาที
5. เดวิด คูลธาร์ด แมคลาเรน 1 ชม. 31 นาที 54.920 วินาที
6. นิค ไฮด์เฟลด์ ซอเบอร์ 1 ชม. 32 นาที 05.197 วินาที
7. โอลิวิเยร์ ปานีส์ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 1 ชม. 32 นาที 08.281 วินาที
สรุปคะแนนหลังเสร็จสิ้นฟอร์มูล่า วัน สนามที่ 5 (ทั้งหมด 17 สนาม)
ประเภทนักแข่ง
1. มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เฟอร์รารี่ 36 คะแนน
2. เดวิด คูลธาร์ด แมคลาเรน 28 คะแนน
3. รูเบน บาร์ริเชลโล่ เฟอร์รารี่ 14 คะแนน
4. ราล์ฟ ชูมัคเกฤฆอร์ วิลเลียมส์ 12 คะแนน
5. นิค ไฮด์เฟลด์ ซอเบอร์ 8 คะแนน
6. ยาร์โน ทรุลลี จอร์แดน ฮอนด้า 7 คะแนน
7. ฮวน พาโบล มอนโตย่า วิลเลียมส์ 6 คะแนน
8. ไฮนซ์-ฮารัลด์ เฟรนต์เซ่น จอร์แดน ฮอนด้า 6 คะแนน
9. ฌาคส์ วิลล์เนิร์ฟ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 4 คะแนน
10. มิก้า ฮัคคิเนน แมคลาเรน 4 คะแนน
11. โอลิวิเยร์ ปานีส์ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 3 คะแนน
12. คิมิ เรคโคเนน ซอเบอร์ 1 คะแนน
13. จิอันคาร์โล ฟิซิเชลล่า เบเนตอง 1 คะแนน
ประเภททีมผู้ผลิต
1. เฟอร์รารี่ 50 คะแนน
2. แมคลาเรน เมอร์ซิเดส 32 คะแนน
3. วิลเลียมส์ บีเอ็มดับบลิว 18 คะแนน
4. จอร์แดน ฮอนด้า 13 คะแนน
5. ซอเบอร์ เปโตรนาส 9 คะแนน
6. บี เอ อาร์ ฮอนด้า 7 คะแนน
7. เบเนตอง 1 คะแนน
บุคคลทั่วไปติดตามความเคลื่อนไหวของ ทีม BAR Honda ได้ที่ www.hondaf1.com
เผยแพร่โดยบริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด ในนามของ บริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052 (ยังมีต่อ)
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ